Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Giá tăng cao, thị trường thuận lợi giúp xuất khẩu cá tra vượt kỳ vọng đặt ra...
aa
Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu Cơ hội mở rộng thị phần cá tra vào Mỹ
Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc: Cần hướng đến chính ngạch

Mức giá nguyên liệu lập kỷ lục

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 10/2018 ước đạt 873 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2018 đạt 7,24 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 54,5% tổng giá trị xuất khẩu.

Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu
Thị trường xuất khẩu sản phẩm cá tra có nhiều thuận lợi

Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia tăng cao, đầu vào nguyên liệu cá tra trong nước cũng đang có xu hướng tăng nhanh. Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu tại khu vực ĐBSCL trong tháng 10 tiếp tục tăng so với tháng trước, mức giá trung bình hiện trong khoảng 34.500 - 35.500 đồng/kg, có lúc đạt đến 36.000 đồng/kg tại các vùng sản xuất như Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang…

Mức giá hiện tại đã tăng khoảng 3.000 đồng/kg so với tháng trước, đây là mức cao kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Với giá này, nông dân nuôi cá tra thu lãi từ 7.000 – 10.000 đồng/kg. Thời gian gần đây, vùng cá nguyên liệu tự thả nuôi của một số DN không còn nhiều, nên DN đã phải tìm cách mua thêm cá tra của nông dân, khiến giá tăng cao để hút nguồn nguyên liệu, nhằm đáp ứng kịp lượng cung hàng xuất khẩu.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, do nhu cầu xuất khẩu cao vào cuối năm 2018 nên giá cá tra có thể còn tiếp tục tăng. Điều này tác động tích cực trực tiếp đến hoạt động thu mua và giá xuất khẩu, cũng như lợi nhuận thu về của các DN trong ngành.

Dự kiến, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm, do đó tổng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017. Tuy nhiên, bên cạnh điều đáng mừng, thì việc giá thu mua tăng cao còn dẫn đến tình trạng gia tăng diện tích nuôi trồng một cách ồ ạt, phá vỡ quy hoạch, tiềm ẩn rủi ro và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động thu mua, chế biến xuất khẩu.

DN xuất khẩu bội thu

Báo cáo quý III/2018 của CTCP Nam Việt (Navico), số liệu công ty này thu về 110 tỷ đồng lãi ròng, tăng mạnh so với con số 33 tỷ cùng kỳ năm 2017. Đồng thời, lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Navico ước đạt 295 tỷ đồng. So với kế hoạch 2018 đề ra, đến nay Navico đã thực hiện được 86% chỉ tiêu doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (250 tỷ đồng).

Theo đại diện Navico, thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm cá tra trên thế giới nhìn chung đang có nhiều thuận lợi, cùng với việc chủ động được nguyên liệu đầu vào đã giúp công ty đạt tăng trưởng đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Nếu như trước đây công ty phải đi mua ngoài 70% nguyên vật liệu thì đến nay đã tự cung ứng được hoàn toàn, tổng sản lượng theo kế hoạch cho năm 2018 ước đạt 120.000 tấn/250ha vùng nuôi. Hiện, Navico đang tiếp tục tích lũy vùng nuôi với khoảng 40 ha quy hoạch mới.

Tương tự, trong tháng 9/2018, Công ty Vĩnh Hoàn (VHC) cũng đã công bố giá trị xuất khẩu ước đạt 29 triệu USD, tăng 136%. Đại diện công ty cho biết, giá bán quý III đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời sản lượng tiêu thụ cũng tăng 9% nhờ nguồn cung dồi dào trong vụ mùa cá tra.

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu của Vĩnh Hoàn ước đạt 270 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017... Phần lớn những DN đạt kết quả kinh doanh tốt là do chủ động được vùng nguyên liệu, không bị ảnh hưởng nhiều do giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Tìm hiểu hoạt động kinh doanh của nhiều DN xuất khẩu cá tra trong những tháng gần đây cho thấy, kim ngạch doanh thu, lợi nhuận gia tăng đáng kể, đặc biệt là xuất khẩu hàng qua các thị trường Trung Quốc, Mỹ và EU. Trong đó, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường trọng tâm của DN xuất khẩu cá tra, với tỷ trọng chiếm khoảng 30 – 60% doanh thu xuất khẩu.

Ngoài ra, để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường, không ít DN đã và đang tìm hiểu, thâm nhập và mở rộng sang các thị trường khác như châu Âu, châu Phi Trung Đông và Nam Mỹ...

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.