Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Giá tăng cao, thị trường thuận lợi giúp xuất khẩu cá tra vượt kỳ vọng đặt ra...
aa
Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu Cơ hội mở rộng thị phần cá tra vào Mỹ
Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc: Cần hướng đến chính ngạch

Mức giá nguyên liệu lập kỷ lục

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 10/2018 ước đạt 873 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2018 đạt 7,24 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 54,5% tổng giá trị xuất khẩu.

Xuất khẩu cá tra vượt mục tiêu
Thị trường xuất khẩu sản phẩm cá tra có nhiều thuận lợi

Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia tăng cao, đầu vào nguyên liệu cá tra trong nước cũng đang có xu hướng tăng nhanh. Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu tại khu vực ĐBSCL trong tháng 10 tiếp tục tăng so với tháng trước, mức giá trung bình hiện trong khoảng 34.500 - 35.500 đồng/kg, có lúc đạt đến 36.000 đồng/kg tại các vùng sản xuất như Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang…

Mức giá hiện tại đã tăng khoảng 3.000 đồng/kg so với tháng trước, đây là mức cao kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Với giá này, nông dân nuôi cá tra thu lãi từ 7.000 – 10.000 đồng/kg. Thời gian gần đây, vùng cá nguyên liệu tự thả nuôi của một số DN không còn nhiều, nên DN đã phải tìm cách mua thêm cá tra của nông dân, khiến giá tăng cao để hút nguồn nguyên liệu, nhằm đáp ứng kịp lượng cung hàng xuất khẩu.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, do nhu cầu xuất khẩu cao vào cuối năm 2018 nên giá cá tra có thể còn tiếp tục tăng. Điều này tác động tích cực trực tiếp đến hoạt động thu mua và giá xuất khẩu, cũng như lợi nhuận thu về của các DN trong ngành.

Dự kiến, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm, do đó tổng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 2,1 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017. Tuy nhiên, bên cạnh điều đáng mừng, thì việc giá thu mua tăng cao còn dẫn đến tình trạng gia tăng diện tích nuôi trồng một cách ồ ạt, phá vỡ quy hoạch, tiềm ẩn rủi ro và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động thu mua, chế biến xuất khẩu.

DN xuất khẩu bội thu

Báo cáo quý III/2018 của CTCP Nam Việt (Navico), số liệu công ty này thu về 110 tỷ đồng lãi ròng, tăng mạnh so với con số 33 tỷ cùng kỳ năm 2017. Đồng thời, lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Navico ước đạt 295 tỷ đồng. So với kế hoạch 2018 đề ra, đến nay Navico đã thực hiện được 86% chỉ tiêu doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (250 tỷ đồng).

Theo đại diện Navico, thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm cá tra trên thế giới nhìn chung đang có nhiều thuận lợi, cùng với việc chủ động được nguyên liệu đầu vào đã giúp công ty đạt tăng trưởng đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Nếu như trước đây công ty phải đi mua ngoài 70% nguyên vật liệu thì đến nay đã tự cung ứng được hoàn toàn, tổng sản lượng theo kế hoạch cho năm 2018 ước đạt 120.000 tấn/250ha vùng nuôi. Hiện, Navico đang tiếp tục tích lũy vùng nuôi với khoảng 40 ha quy hoạch mới.

Tương tự, trong tháng 9/2018, Công ty Vĩnh Hoàn (VHC) cũng đã công bố giá trị xuất khẩu ước đạt 29 triệu USD, tăng 136%. Đại diện công ty cho biết, giá bán quý III đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời sản lượng tiêu thụ cũng tăng 9% nhờ nguồn cung dồi dào trong vụ mùa cá tra.

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu của Vĩnh Hoàn ước đạt 270 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017... Phần lớn những DN đạt kết quả kinh doanh tốt là do chủ động được vùng nguyên liệu, không bị ảnh hưởng nhiều do giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Tìm hiểu hoạt động kinh doanh của nhiều DN xuất khẩu cá tra trong những tháng gần đây cho thấy, kim ngạch doanh thu, lợi nhuận gia tăng đáng kể, đặc biệt là xuất khẩu hàng qua các thị trường Trung Quốc, Mỹ và EU. Trong đó, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường trọng tâm của DN xuất khẩu cá tra, với tỷ trọng chiếm khoảng 30 – 60% doanh thu xuất khẩu.

Ngoài ra, để tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường, không ít DN đã và đang tìm hiểu, thâm nhập và mở rộng sang các thị trường khác như châu Âu, châu Phi Trung Đông và Nam Mỹ...

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.