Xuất khẩu hàng dệt may: Phát huy nội lực để vượt khó
Ngành dệt may khó về đích | |
Doanh nghiệp nhỏ, khó khăn chồng chất | |
Thúc đẩy sản xuất bền vững ngành dệt may Việt Nam |
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 7/2016, xuất khẩu hàng dệt may không có nhiều đột phá và tăng trưởng. Các thị trường truyền thống đều có mức tăng trưởng dưới 5% (đây là mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua). Bước sang tháng 8, mặt hàng xuất khẩu (XK) chủ lực tiếp tục giảm 4%, với giá trị tương ứng là 45 triệu USD.
Các DN dệt may đang cố gắng cải thiện chiến lược SXKD để vượt khó |
Bên cạnh đó, các đồng tiền ở những thị trường nhập khẩu chính của ngành này đã điều chỉnh rất mạnh, tuy nhiên, tỷ giá đồng Việt Nam chỉ điều chỉnh 1-2%. Đây là một trong những nguyên do khiến nhiều DN đang thiếu hụt đơn hàng nghiêm trọng và phải cạnh tranh khốc liệt.
Do vậy, ngay cả khi mục tiêu xuất khẩu đã điều chỉnh giảm xuống còn 29 tỷ USD thì cũng khó mà đạt được, khi doanh thu của xuất khẩu dệt may trong 7 tháng đầu năm mới chỉ đạt 13,15 tỷ USD. Nhiều DN dệt may cho biết, từ nhiều tháng nay, đơn hàng dệt may giảm sút nghiêm trọng. Lượng đơn hàng của nhiều DN hiện mới chỉ đạt bằng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, năm 2016, các đơn hàng không tăng giá trị, cũng như không có đơn hàng cao giá và thậm chí có đơn hàng di chuyển quá nhanh. Nhiều đơn hàng đã về đến Việt Nam nhưng cuối cùng đối tác lại quyết định không đặt hàng, gây khó khăn cho DN.
Hơn nữa, tác động trực tiếp của biến động tiền lương tối thiểu năm 2016 đến chi phí đầu vào của DN dẫn đến tình trạng tăng giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, DN không có khả năng đầu tư mở rộng. Điều này dẫn đến không tuyển dụng thêm được lao động, nhiều DN trước đây ổn định lao động tốt, nhưng 6 tháng đầu năm nay thì chững lại, ông Giang cho biết.
Không chỉ lượng đơn hàng giảm, mà giá xuất khẩu của hàng dệt may cũng giảm từ 10% - 20%. Hầu hết các đơn hàng đều yêu cầu giảm giá từ 10-15%, thậm chí có đơn hàng yêu cầu giảm 20%. Tuy nhiên, để duy trì sản xuất nhiều DN vẫn phải nhận để làm, với mục đích là để “tồn tại”.
Một vấn đề “nóng” không kém đó là thuế. Hiện tại, một số quốc gia như Campuchia, Myanmar, Bangladesh… được ưu đãi thuế hàng dệt may, tại Mỹ chỉ còn 0%, trong khi Việt Nam vẫn phải chịu thuế lên tới 17%. Không những thế, giá nhân công tại các nước này cũng đang thấp hơn Việt Nam khiến khách hàng dịch chuyển đơn đặt hàng, DN trong nước khó càng thêm khó.
Nhiều DN dệt may bày tỏ lo lắng, khi DN Việt Nam đang phải gánh nhiều chi phí khiến giá nhân công, giá gia công sản phẩm tăng cao hơn. Trong đó, đáng ngại nhất với các DN này là chi phí cho bảo hiểm xã hội, lương tối thiểu cho công nhân đã được điều chỉnh tăng thêm từ đầu năm 2016. Hơn nữa, những chi phí về vận tải, lãi suất cho vay và nhiều chi phí “không chính thức” cũng làm giảm năng lực cạnh tranh về giá của DN dệt may Việt Nam.
Đặc biệt, các DN còn bày tỏ lo ngại từ tác động của Brexit làm kim ngạch XK vào một trong 3 thị trường lớn nhất của dệt may là EU không những giảm về số lượng, mà còn giảm về giá trị khi đồng Euro bị mất giá vào đúng thời điểm những tháng nước rút cuối năm.
Vấn đề cốt là lõi trong ngắn hạn hay dài hạn, các DN đều cần đến sự cải thiện từ trong chiến lược sản xuất, kinh doanh để vượt khó. Thị trường châu Á vẫn giữ sự ổn định, nên trước mắt, các DN sẽ tập trung vào thị trường này, tìm kiếm thêm khách hàng. Đồng thời cố gắng nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động, đa dạng hóa sản phẩm, ông Vũ Đức Giang chia sẻ.