Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu hàng dệt may: Phát huy nội lực để vượt khó

Khánh Duy
Khánh Duy  - 
Nhiều DN dệt may bày tỏ lo lắng, khi DN Việt Nam đang phải gánh nhiều chi phí khiến giá nhân công, giá gia công sản phẩm tăng cao hơn...
aa
Xuất khẩu hàng dệt may: Phát huy nội lực để vượt khó Ngành dệt may khó về đích
Xuất khẩu hàng dệt may: Phát huy nội lực để vượt khó Doanh nghiệp nhỏ, khó khăn chồng chất
Xuất khẩu hàng dệt may: Phát huy nội lực để vượt khó Thúc đẩy sản xuất bền vững ngành dệt may Việt Nam

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 7/2016, xuất khẩu hàng dệt may không có nhiều đột phá và tăng trưởng. Các thị trường truyền thống đều có mức tăng trưởng dưới 5% (đây là mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua). Bước sang tháng 8, mặt hàng xuất khẩu (XK) chủ lực tiếp tục giảm 4%, với giá trị tương ứng là 45 triệu USD.

Xuất khẩu hàng dệt may: Phát huy nội lực để vượt khó
Các DN dệt may đang cố gắng cải thiện chiến lược SXKD để vượt khó

Bên cạnh đó, các đồng tiền ở những thị trường nhập khẩu chính của ngành này đã điều chỉnh rất mạnh, tuy nhiên, tỷ giá đồng Việt Nam chỉ điều chỉnh 1-2%. Đây là một trong những nguyên do khiến nhiều DN đang thiếu hụt đơn hàng nghiêm trọng và phải cạnh tranh khốc liệt.

Do vậy, ngay cả khi mục tiêu xuất khẩu đã điều chỉnh giảm xuống còn 29 tỷ USD thì cũng khó mà đạt được, khi doanh thu của xuất khẩu dệt may trong 7 tháng đầu năm mới chỉ đạt 13,15 tỷ USD. Nhiều DN dệt may cho biết, từ nhiều tháng nay, đơn hàng dệt may giảm sút nghiêm trọng. Lượng đơn hàng của nhiều DN hiện mới chỉ đạt bằng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, năm 2016, các đơn hàng không tăng giá trị, cũng như không có đơn hàng cao giá và thậm chí có đơn hàng di chuyển quá nhanh. Nhiều đơn hàng đã về đến Việt Nam nhưng cuối cùng đối tác lại quyết định không đặt hàng, gây khó khăn cho DN.

Hơn nữa, tác động trực tiếp của biến động tiền lương tối thiểu năm 2016 đến chi phí đầu vào của DN dẫn đến tình trạng tăng giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, DN không có khả năng đầu tư mở rộng. Điều này dẫn đến không tuyển dụng thêm được lao động, nhiều DN trước đây ổn định lao động tốt, nhưng 6 tháng đầu năm nay thì chững lại, ông Giang cho biết.

Không chỉ lượng đơn hàng giảm, mà giá xuất khẩu của hàng dệt may cũng giảm từ 10% - 20%. Hầu hết các đơn hàng đều yêu cầu giảm giá từ 10-15%, thậm chí có đơn hàng yêu cầu giảm 20%. Tuy nhiên, để duy trì sản xuất nhiều DN vẫn phải nhận để làm, với mục đích là để “tồn tại”.

Một vấn đề “nóng” không kém đó là thuế. Hiện tại, một số quốc gia như Campuchia, Myanmar, Bangladesh… được ưu đãi thuế hàng dệt may, tại Mỹ chỉ còn 0%, trong khi Việt Nam vẫn phải chịu thuế lên tới 17%. Không những thế, giá nhân công tại các nước này cũng đang thấp hơn Việt Nam khiến khách hàng dịch chuyển đơn đặt hàng, DN trong nước khó càng thêm khó.

Nhiều DN dệt may bày tỏ lo lắng, khi DN Việt Nam đang phải gánh nhiều chi phí khiến giá nhân công, giá gia công sản phẩm tăng cao hơn. Trong đó, đáng ngại nhất với các DN này là chi phí cho bảo hiểm xã hội, lương tối thiểu cho công nhân đã được điều chỉnh tăng thêm từ đầu năm 2016. Hơn nữa, những chi phí về vận tải, lãi suất cho vay và nhiều chi phí “không chính thức” cũng làm giảm năng lực cạnh tranh về giá của DN dệt may Việt Nam.

Đặc biệt, các DN còn bày tỏ lo ngại từ tác động của Brexit làm kim ngạch XK vào một trong 3 thị trường lớn nhất của dệt may là EU không những giảm về số lượng, mà còn giảm về giá trị khi đồng Euro bị mất giá vào đúng thời điểm những tháng nước rút cuối năm.

Vấn đề cốt là lõi trong ngắn hạn hay dài hạn, các DN đều cần đến sự cải thiện từ trong chiến lược sản xuất, kinh doanh để vượt khó. Thị trường châu Á vẫn giữ sự ổn định, nên trước mắt, các DN sẽ tập trung vào thị trường này, tìm kiếm thêm khách hàng. Đồng thời cố gắng nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động, đa dạng hóa sản phẩm, ông Vũ Đức Giang chia sẻ.

Khánh Duy

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.