2023 sẽ là một năm thách thức với doanh nghiệp dệt may
![]() | Dệt may đẩy mạnh ứng dụng công nghệ |
![]() | Khó khăn bủa vây ngành dệt may |
![]() | Ngành dệt may tích cực chuyển đổi số |
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), các doanh nghiệp trong ngành trải qua năm 2022 với nhiều biến động, nhưng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 8,8% so với năm 2021.
Tuy nhiên dự báo năm 2023, thị trường trong nước và thế giới vẫn phải đối mặt nhiều thách thức về lạm phát, giá nguyên vật liệu tăng cao...
Mặc dù vậy, ngành dệt may đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng, trong đó kịch bản tích cực là xuất khẩu dệt may có thể đạt kim ngạch từ 47 - 48 tỷ USD và kịch bản kém tích cực hơn là đạt khoảng 45 - 46 tỷ USD.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Thách thức đã bộc lộ từ cuối năm 2022. Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Vitas cho biết, những tháng cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp trong ngành phải chịu áp lực khi số lượng các đơn hàng trong các tháng 11-12/2022 và quý I/2023 liên tục sụt giảm, từ 25-27%. Bên cạnh đó, những khó khăn do giá nguyên vật liệu tăng cao, các chi phí khác tăng... cũng làm không ít doanh nghiệp sụt giảm doanh thu.
Ông Hồ Lê Hùng, Tổng Giám đốc Hanosimex chia sẻ, trong quý I/2022 thị trường ngành sợi khá thuận lợi nên Hanosimex có đơn hàng đầy tải, kế hoạch sản xuất ổn định. Thế nhưng bước sang quý II/2022, thị trường gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng chung của tình hình thế giới; giá nguyên liệu bông xơ tăng cao, giá bán sợi giảm nhiều. Trong quý III, IV/2022, các đơn hàng tiếp tục sụt giảm.
Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp phải chủ động linh hoạt ứng phó trước những khó khăn, thực hiện đồng thời nhiều giải pháp như quản trị sản xuất, công tác thị trường, đơn hàng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất…
Theo ông Hồ Lê Hùng, 2023 sẽ là một năm thách thức sâu rộng hơn và có thể dài hơn do sự suy giảm chung của kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Hanosimex sẽ tập trung cho công tác thị trường, tìm kiếm đơn hàng để duy trì ổn định sản xuất; Phát triển khách hàng mới, thị trường mới nỗ lực khai thác cơ hội từ các Hiệp định FTA đã có hiệu lực; Củng cố công tác quản trị để nâng cao hiệu quả, tổ chức lại hệ thống phòng và nhà máy, giảm đầu mối trung gian, giao quyền tự chủ cho nhà máy.
Cùng với đó, tập trung kiểm soát chất lượng, phát triển mẫu, chủ động đáp ứng điều kiện kỹ thuật đồng bộ cho sản xuất; các nhà máy chủ động các giải pháp tăng năng suất lao động, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, đầu tư các thiết bị tiên tiến để nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, tích cực thực hiện chuyển đổi trong hoạt động; Thực hiện báo cáo quản trị chính xác, kiểm soát chi phí, phân tích sớm nguy cơ rủi ro, cảnh báo biến động của thị trường trong tương lai gần, đưa ra hành động kịp thời.
Ông Bùi Văn Tiến, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Việt Tiến cũng dự báo năm 2023, tình hình sẽ không cải thiện nhiều. Trong bối cảnh đó, Việt Tiến sẽ song hành đẩy mạnh cả hoạt động xuất khẩu và mở rộng thị trường nội địa.
Với thị trường xuất khẩu, Việt Tiến sẽ nỗ lực tìm các giải pháp để đủ nguồn hàng sản xuất cho các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống; xây dựng kế hoạch, tập trung sản xuất cho những đơn hàng đã được ký kết, mở rộng thị trường... Đối với thị trường nội địa, đến nay Việt Tiến có trên 1.000 cửa hàng và đại lý trên cả nước.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng, kinh doanh một số thương hiệu thời trang quốc tế, trước mắt các thương hiệu thời trang thể thao Sketchers và Nike. Đồng thời mở rộng và nâng cấp hệ thống phân phối (Viettien House) trong nước và nước ngoài; tập trung đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến (tự động hóa) cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; nâng cao thu nhập của người lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh...
Tương tự, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, năm 2023 được dự báo còn có nhiều thách thức và cam go với những thông tin bất lợi về thị trường, khách hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh… Do vậy, cần có các phương án, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả về công tác lãnh đạo chỉ đạo để thích ứng nhanh, linh hoạt với tình hình sản xuất của các đơn vị.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết, xuất khẩu dệt may Việt Nam 2023 được xây dựng với 3 kịch bản. Với kịch bản tốt, hết quý II/2023 kinh tế vĩ mô thế giới ổn định, xung đột địa chính trị kết thúc; tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2023 khoảng từ 4 - 5% so với năm 2022. Với kịch bản trung bình, tình hình xấu của quý IV/2022 kéo dài đến quý III/2023 với nhiều yếu tố bất định hơn, chưa rõ ràng về giảm lạm phát, lãi suất vẫn tăng và chưa giảm. Khi đó, xuất khẩu duy trì ngang với năm 2022. Với kịch bản xấu, trong điều kiện diễn biến xấu, kinh tế thế giới suy thoái, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 có thể thấp hơn năm 2022 khoảng 5%. |
Các tin khác

Lãnh đạo cấp cao Cộng hòa Czech chúc mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Home Credit tại Việt Nam

Vietjet tiếp tục mở đường bay đến “xứ sở vạn đảo” Indonesia

TP. HCM: Nỗ lực tăng “chất” dòng vốn FDI

Bất cập chính sách đè nặng doanh nghiệp, cơ quan quản lý

Thép dây không gỉ dạng tròn của Việt Nam không lẩn tránh thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm phải nắm bắt được xu hướng và công nghệ mới

Vietnam Airlines với hành trình 30 năm vươn tầm khu vực và thế giới

Doanh nghiệp đang trải qua bối cảnh đặc biệt khó khăn

PRecious Communications chính thức gia nhập thị trường Việt Nam

Bộ Xây dựng đề xuất gỡ khó cho doanh nghiệp, dự án lớn

Chuyên gia kinh tế: Bắc Giang là một cạnh quan trọng trong "tam giác FDI" mới phía Bắc

Techcombank được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam 2023

Chuyển đổi số tạo ra những giá trị thiết thực cho phát triển kinh tế-xã hội

Để phát huy vai trò của trọng tài thương mại

Dịch vụ tài chính - ngân hàng phát triển với tốc độ nhanh chưa từng có

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 3 giảm lãi suất điều hành trong năm 2023

“Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” - nâng cao kiến thức tài chính cho giới trẻ

Tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023
Chuyện làm giàu trên đất “Tây”
Bà Rịa - Vũng Tàu: 4 tháng tín dụng tăng gần 4.500 tỷ đồng
Đồng Tháp: Đẩy mạnh cho vay ngành hàng chủ lực

Sức hút từ những công viên chủ đề

Chọn sữa mát vì điều tốt nhất cho con

Nhiều đặc quyền nội dung hấp dẫn cho người sở hữu TV Samsung 2023

Đồ gia dụng Bosch gia nhập thị trường Việt Nam
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Khác biệt bởi số hóa tại HDBank qua mùa cao điểm

Ngân hàng số tốt nhất năm 2023

Mời thầu lãi suất cạnh tranh tiền gửi có kỳ hạn quỹ bảo trì nhà chung cư

Agribank và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết thỏa thuận hợp tác

Techcombank được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam 2023

OCB mở rộng cho vay doanh nghiệp SMEs từ khoản vay mới 100 triệu USD của IFC
