Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khó khăn bủa vây ngành dệt may

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Theo thông tin các đơn vị chức năng cập nhật được gần đây từ các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, số lượng đơn đặt hàng trong quý IV/2022 sẽ thấp hơn 25-50% so với quý II/2022, tương đương với mức giảm doanh thu 15-20% so với cùng kỳ, do lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu hiện ở mức cao...
aa
kho khan bua vay nganh det may Ngành dệt may tích cực chuyển đổi số
kho khan bua vay nganh det may Cổ phiếu dệt may đã đến thời điểm “bắt đáy”?
kho khan bua vay nganh det may Dệt may đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn

Theo bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán SSI, 8 tháng đầu năm, ngành dệt may đạt kết quả khả quan cả về tốc độ tăng trưởng và số liệu tuyệt đối. Tuy nhiên, hiện nhiều yếu tố cho thấy, ngành dệt may sẽ gặp khó khăn khi triển vọng đơn hàng cho quý IV/2022 và 6 tháng đầu năm 2023 không mấy khả quan do những lo ngại lạm phát tăng và lượng hàng tồn kho ở mức cao của khách hàng.

kho khan bua vay nganh det may
Ảnh minh họa.

Nhìn lại 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt hơn 31,3 tỷ USD (tăng 16,4% so với cùng kỳ), với kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc đạt 24,3 tỷ USD (tăng 24,6% so với cùng kỳ) và kim ngạch xuất khẩu sợi đạt 3,5 tỷ USD (giảm 5% so với cùng kỳ). Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 12,9 tỷ USD (tăng 22,5% so với cùng kỳ và chiếm 41% tổng kim ngạch xuất khẩu)...

Tuy nhiên, những khó khăn đã dần lộ ra trong tháng 9. Trong nửa đầu tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 1,2 tỷ USD, giảm 48% so với nửa đầu tháng 8/2022, cho thấy mức giảm đáng kể các đơn đặt hàng.

Theo thông tin các đơn vị chức năng cập nhật được gần đây từ các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, số lượng đơn đặt hàng trong quý IV/2022 sẽ thấp hơn 25-50% so với quý II/2022, tương đương với mức giảm doanh thu 15-20% so với cùng kỳ do lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu hiện ở mức cao.

Các đơn đặt hàng sẽ giảm mạnh hơn đối với những doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chính là Hoa Kỳ và EU. Xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có xu hướng giảm, nhưng ở mức độ thấp hơn. Nhiều công ty đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho quý I/2023, tuy nhiên lượng đơn hàng nhận được vẫn còn rất xa so với công suất hoạt động của doanh nghiệp.

Cũng theo bà Phương, hầu hết khách hàng đang đàm phán để giảm đơn đặt hàng nhưng ngay cả những đơn hàng CMT (đơn đặt hàng sản xuất may gia công của các công ty thời trang lớn nước ngoài cho các xưởng may mặc quần áo tại Việt Nam) hiện cũng đang bị ép giá.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp ngành dệt may còn chịu tác động từ biến động tỷ giá USD/VND. Theo SSI cho biết, mặc dù hầu hết các công ty dệt may đều ghi nhận doanh thu bằng USD, nhưng nhiều chi phí liên quan đến nguyên vật liệu, logistics và lãi vay… của họ cũng được tính bằng USD. Do đó, trong quý II/2022, nhiều công ty đã ghi nhận khoản lỗ do biến động tỷ giá.

Khi triển vọng bán hàng trở nên ảm đạm, trong khi đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2022, sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có chi phí bằng USD cao.

Bà Việt Phương nhận định, doanh nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng số lượng các đơn đặt hàng bởi những lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu cho đến nửa đầu năm 2023. Các đơn đặt hàng sẽ cải thiện vào cuối quý II hoặc quý III/2023 nếu lạm phát giảm bớt.

Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tốt hơn sẽ tác động tích cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp của doanh nghiệp, nhưng giá bán bình quân đang chịu áp lực giảm từ các nhà bán lẻ. Do 6 tháng đầu năm 2022 là giai đoạn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối cao ở hầu hết các nhà sản xuất hàng dệt may trong nước. Do đó, dự báo nhiều doanh nghiệp ngành dệt may sẽ ghi nhận doanh thu giảm và lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đồng quan điểm này, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích và Nghiên cứu, Công ty TNHH Chứng khoán NHTMCP Ngoại thương Việt Nam cũng cho biết, xuất khẩu hàng may mặc vẫn là động lực chính trong năm 2022. Tuy nhiên, giá xuất khẩu sợi Việt Nam sau khi đạt đỉnh vào tháng 4/2022, đã giảm đều đặn qua các tháng dưới tác động của chính sách siết cầu đơn hàng.

Trong quý IV/2022, giá xơ, sợi kỳ vọng vẫn tiếp tục giảm khi nhu cầu may mặc của nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Ngoài ra, dưới tác động của lạm phát cũng như việc các nhãn hàng vẫn còn lượng lớn hàng tồn kho, dự báo số lượng đơn đặt hàng tại các doanh nghiệp Việt Nam trong IV/2022 sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.