3 lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ qua kênh bancassurance
Thời nở rộ của Bancassurance |
Không quá lời khi cho rằng kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (bancassurance) một vài năm gần đây đang trong quá trình phát triển cực thịnh. Sự kiện "ông lớn" Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới đây vừa ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm trong 15 năm với Tập đoàn bảo hiểm FWD càng cho thấy sức nóng trong việc cạnh tranh giành thị phần mảng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.
Trên thực tế, độ nóng của kênh phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng được cảm nhận rõ nét khi khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng. Khảo sát cho thấy, tại hầu hết các ngân hàng hiện nay đều đang triển khai kênh bán hàng trên cho đối tác chiến lược.
Hình ảnh khách hàng đến giao dịch gửi tiền tiết kiệm được nhân viên ngân hàng "tranh thủ" tư vấn mua bảo hiểm trong khi chờ đợi đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người.
Bên cạnh nhóm khách hàng tiền gửi, thời gian gần đây các ngân hàng cũng đã tăng cường tư vấn bán hàng cho các nhóm đối tượng khác như khách hàng tín dụng, khách hàng thanh toán...
Nhận định về kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, bà Trần Thị Ngọc, Giám đốc Công ty Đào tạo Bảo hiểm Bảo An tại Hà Nội cho biết, bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh ngân hàng hiện nay có rất nhiều sản phẩm với những điều khoản chặt chẽ được thiết kế cho nhiều đối tượng với các nhu cầu tài chính khác nhau. Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ là cần thiết và sẽ mang lại những lợi ích bảo vệ cho bản thân và gia đình.
3 lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ qua kênh bancassurance
Tuy nhiên cũng theo bà Ngọc, thông thường khi khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng sẽ được nhân viên tư vấn mua bảo hiểm. Do vậy, trong trường hợp này khách hàng thường khá bị động và hầu như tin tưởng lời nhân viên tư vấn là chính.
Để đảm bảo quyền lợi của mình một cách tối đa, khách hàng khi tham gia mua bảo hiểm nhân thọ cũng cần chú ý những điều cơ bản sau:
Thứ nhất, lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
Bên cạnh những thông tin được nhân viên tư vấn cung cấp thì việc xác định đúng nhu cầu, mục đích và khả năng của mình là điều quan trọng nhất trước khi lựa chọn mua bảo hiểm nhân thọ.
Để làm được điều đó, cần yêu cầu nhân viên tư vấn trình bầy và giải thích rõ ràng các điều khoản, quyền lợi của khách hàng để đảm bảo bạn lựa chọn đúng và không hiểu nhầm sản phẩm.
Việc này hết sức quan trọng bởi nếu khách hàng không chọn đúng hình thức bảo hiểm hoặc không đọc kỹ những điều khoản trong hợp đồng thì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn có thể sẽ không thể nhận được những mức đền bù so với kỳ vọng ban đầu.
Thứ hai, cân nhắc tài chính để lựa chọn gói bảo hiểm
Thông thường, khoản phí tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ nằm trong khoảng 10-15% thu nhập của khách hàng. Đây là một kế hoạch dài từ 10-15 năm. Chính vì vậy, khi quyết định mua bảo hiểm nhân thọ khách hàng nên cân nhắc thật kỹ tài chính của bản thân để tránh được những trở ngại không cần thiết.
Bởi vì, việc dừng hợp đồng giữa chừng sẽ gây khó khăn cho cả hai bên trong quá trình tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Thứ ba, mua bảo hiểm để bảo vệ chứ không phải đầu tư tài chính.
Bên cạnh rất nhiều nhân viên tư vấn bảo hiểm ngân hàng có trình độ chuyên môn sâu, tận tâm tư vấn cho khách hàng thì vẫn có thể có nhân viên trình độ hạn chế, khi tư vấn cho khách hàng tập trung vào các yếu tố "mua bảo hiểm được lĩnh lãi cao như tiết kiệm", “nếu bảo hiểm đổ vỡ sẽ có ngân hàng chống lưng" ...
Việc nhân viên tư vấn sai bản chất bảo hiểm nhân thọ như trên không những gây rủi ro cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm mà còn gây rủi ro về uy tín của chính ngân hàng.
Vì vậy, trong mọi trường hợp, khách hàng nên nhớ rõ mục đích chính khi mua bảo hiểm nhân thọ chính là bảo vệ tài chính cho gia đình, nhất là người thụ hưởng chứ không phải lãi suất hàng năm được hưởng từ phía công ty bảo hiểm.
“Để đảm bảo quyền lợi cho mình thi việc dành thời gian tìm hiểu kỹ các nội dung trong hợp đồng là điều đặc biệt cần quan tâm trước khi ký hợp đồng”, bà Ngọc nhấn mạnh.