Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI - động lực thay đổi chất lượng nhân sự ngân hàng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo nên một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó ngành Ngân hàng không ngoại lệ. Nhân lực ngành Ngân hàng vốn từng gắn liền với các công việc thủ công và quy trình truyền thống, nay đứng trước yêu cầu tái định hình để thích ứng với kỷ nguyên công nghệ.
aa
[Infographic] Công cụ nào thống trị thị phần Chatbot AI? NHNN bồi dưỡng về ứng dụng AI cho cán bộ quản lý Ngân hàng “tiếp sức” cho nông nghiệp bền vững

Quy mô nhân sự toàn Ngành sụt giảm

Theo dữ liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính quý II/2025 của 28 ngân hàng thương mại, tổng số lao động trong toàn hệ thống đạt 279.518 người, giảm 2.857 người so với cuối năm 2024. Đây là mức sụt giảm lớn nhất trong giai đoạn sáu tháng đầu năm kể từ thời điểm ngành Ngân hàng bước vào thời kỳ hiện đại hóa và mở rộng nhanh chóng.

Lý giải về nguyên nhân cắt giảm mạnh nhân sự tại LPBank, một lãnh đạo cao cấp cho biết, ngân hàng thực hiện phương pháp quản trị tinh gọn (Lean Management) nhằm tập trung vào việc “tối ưu quy trình”, đồng thời, áp dụng chuyển đổi số toàn diện.

Theo lãnh đạo LPBank, việc áp dụng công nghệ không nhằm mục tiêu giảm nhân sự, mà chuyển đổi số là lực đẩy quan trọng giúp ngành Ngân hàng nói chung, LPBank nói riêng nâng tầm hiệu quả vận hành, chất lượng dịch vụ.

AI - động lực thay đổi chất lượng nhân sự ngân hàng
Các công nghệ mới sẽ góp phần thay đổi chất lượng nhân sự ngành Ngân hàng

Đáng chú ý, biến động nhân sự không xảy ra đồng đều trên toàn hệ thống, mà mang tính phân hóa cao giữa các nhóm ngân hàng. Trong số 28 ngân hàng thương mại được thống kê, có 13 ngân hàng cắt giảm nhân sự, trong khi 15 ngân hàng còn lại tiếp tục tuyển dụng mới. Điều này phản ánh chiến lược nhân sự khác biệt giữa các ngân hàng, tùy thuộc vào định hướng phát triển, cơ cấu khách hàng, quy mô tài sản và khả năng thích ứng công nghệ của từng tổ chức.

Một số ngân hàng đi theo hướng tinh gọn bộ máy, cắt giảm mạnh lực lượng lao động truyền thống nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu suất. Ngược lại, có những ngân hàng chọn cách chuyển dịch nhân sự, tức vừa cắt giảm vừa tuyển mới, trong đó giảm các vị trí vận hành thủ công, nhưng tăng cường nhân sự cho mảng công nghệ, dữ liệu và bán hàng số.

Trên toàn cầu, cảnh báo về tác động của AI đến nhân sự tài chính - ngân hàng đã được đưa ra. Bloomberg Intelligence dự báo, trong vòng 3-5 năm tới, AI có thể khiến 200.000 việc làm tại Phố Wall biến mất, chủ yếu ở những vị trí back-office, middle-office (hỗ trợ tác nghiệp, quản lý danh mục…). Citigroup nhận định hơn 67% công việc ngân hàng có khả năng bị tự động hóa hoặc vận hành song song với AI.

Tại Việt Nam, nhiều ứng dụng AI đã và đang hiện diện trong hoạt động ngân hàng nhằm cải tiến hiệu quả hoạt động, tăng cường bảo mật và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đơn cử như các Chatbot và trợ lý ảo hỗ trợ khách hàng, trả lời câu hỏi, tra cứu thông tin tài khoản, hướng dẫn giao dịch và giải đáp các thắc mắc. Hệ thống tổng đài tích hợp AI tự động phân loại và xử lý cuộc gọi, hỗ trợ khách hàng 24/7, tư vấn sản phẩm, dịch vụ tài chính, kiểm tra, xác thực giao dịch.

Ngoài ra, các ngân hàng ứng dụng AI để nhận diện khách hàng, bao gồm, xác thực sinh trắc học (Face ID, vân tay, giọng nói) để đăng nhập; xác minh danh tính để mở tài khoản số điện tử (eKYC); nhận dạng ký tự quang học (OCR), tự động trích xuất thông tin từ CMND/CCCD, hóa đơn, hợp đồng. Giảm thời gian xử lý thủ công trong các giao dịch vay, mở thẻ…

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, AI không chỉ giúp cải thiện dịch vụ mà còn hỗ trợ ngân hàng trong truyền tải chính sách minh bạch, tóm lược văn bản pháp luật thành ngôn ngữ dễ hiểu, đồng thời giám sát dữ liệu mạng xã hội để phát hiện sớm thông tin sai lệch, bảo vệ uy tín và sự ổn định hệ thống.

Đồng thời, AI giúp phân tích phản hồi từ công chúng, dư luận xã hội về các chính sách mới, từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách có cái nhìn sâu sắc, kịp thời điều chỉnh để chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả hơn. Bằng phân tích dữ liệu lớn, AI có thể gợi ý sản phẩm phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt nhóm khách hàng yếu thế hoặc chưa tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính, đúng với định hướng tài chính toàn diện quốc gia.

Cần làm chủ công nghệ AI

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, việc ứng dụng AI cũng đặt ra không ít thách thức, như rủi ro liên quan đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư; nguy cơ lệ thuộc vào thuật toán, dẫn đến sai lệch thông tin nếu không được kiểm chứng; vấn đề pháp lý và đạo đức trong sử dụng AI, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh đến những thách thức về an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, nguy cơ các sản phẩm công nghệ giả mạo (Deepfake) và rủi ro về đạo đức AI là những rào cản hữu hình. Bên cạnh đó còn là chi phí đầu tư lớn, thiếu hụt nhân sự AI chất lượng cao…

Đồng quan điểm, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc ngân hàng VietinBank khẳng định rằng AI là công nghệ mới, vì thế khi áp dụng luôn có những rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, nếu không thử nghiệm thì sẽ không biết rủi ro là gì để có thể phòng ngừa. Ví dụ như trong việc ứng dụng AI, công nghệ này rất thông minh, tuy nhiên cũng có những điều chưa hoàn thiện. Đã có nhiều trường hợp cho thấy AI có tình trạng giả lập thông tin, cho kết quả chưa chính xác…

“Tài chính - ngân hàng là một lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người dân và tạo lập được niềm tin là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, khi áp dụng AI cũng cần rất cẩn trọng”, ông Lân cảnh báo.

AI - động lực thay đổi chất lượng nhân sự ngân hàng
Các ngân hàng cũng cần có một lộ trình thích hợp để áp dụng AI trong quy trình làm việc

Tại VietinBank, ông Lân cho biết việc thử nghiệm AI trong những dịch vụ phù hợp và có những nguyên tắc quản trị rủi ro để cân bằng. Đối với lo ngại rằng AI sẽ khiến một số vị trí nhân sự bị thay thế, ông Lân cho rằng giải pháp đó là cần làm chủ công nghệ AI. Ngân hàng đang tích cực đào tạo nhân viên của mình trong việc ứng dụng AI. Song Song với đó là xác định rõ những nhóm công việc nào sẽ có khả năng bị AI thay thế và nhóm công việc nào sẽ xuất hiện mới nhờ vào ứng dụng AI để có chính sách nhân sự phù hợp, bố trí nguồn lực hiệu quả ở các vị trí. Đó cũng là một lưu ý trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngân hàng.

PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) cho rằng, bài toán cấp bách hiện nay không nằm ở việc đầu tư thêm bao nhiêu hệ thống AI, mà ở việc tái đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Các ngân hàng Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đồng thời thiết kế lộ trình riêng phù hợp với thực tiễn trong nước để xây dựng đội ngũ nhân sự có năng lực số toàn diện.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty KEXIM Việt Nam thông báo bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép

Công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên KEXIM Việt Nam trân trọng thông báo:
Thông báo khai trương hoạt động  Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP. Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.
Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.