Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

AI "tiếp tay" tội phạm mạng: Doanh nghiệp Việt đứng trước thách thức sống còn

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Việt Nam đang đứng trước "cơn bão" tấn công mạng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) với mức độ gia tăng gấp 3 lần chỉ trong năm qua. Các mối đe dọa từ AI đang dễ dàng vượt qua phòng tuyến truyền thống, gây ra những gián đoạn hoạt động, mất mát dữ liệu và thiệt hại tài chính nặng nề.
aa
Hợp tác phát triển AI, bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Tập đoàn Viettel và Tập đoàn KT hợp tác chiến lược thúc đẩy trí tuệ nhân tạo AI thay đổi diện mạo nghiệp vụ ngân hàng trong tương lai
Ông Nguyễn Gia Đức - Giám đốc Quốc gia Fortinet Việt Nam
Ông Nguyễn Gia Đức - Giám đốc Quốc gia Fortinet Việt Nam

Đối mặt "bão" tấn công AI

Ông Simon Piff, Phó Chủ tịch bộ phận Nghiên cứu, Tập đoàn IDC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ, kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy nhu cầu cấp thiết về các chiến lược phòng thủ được tích hợp AI đang ngày càng gia tăng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Nhật Bản và Trung Quốc. Các tổ chức đang đối mặt với làn sóng đe dọa ngày càng tinh vi và khó lường, từ lỗi cấu hình, hành vi nội gián cho đến các cuộc tấn công được hỗ trợ bởi AI, vốn dễ dàng vượt qua các phương thức phát hiện truyền thống.

Việc chuyển sang các mô hình an ninh mạng tích hợp, lấy đánh giá rủi ro làm trọng tâm là điều tất yếu để duy trì vị thế chủ động. Trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng phức tạp, chiến lược bảo mật phản ứng không còn đủ, thì các hoạt động dự đoán và vận hành dựa trên phân tích tình báo càng cần phải trở thành chuẩn mực.

Theo Fortinet, các mối đe dọa được hỗ trợ bởi AI tại Việt Nam đã tăng gấp 3 lần. Điều này cho thấy tội phạm mạng đang tận dụng triệt để sức mạnh của AI để tự động hóa, mở rộng quy mô và nâng cao mức độ tinh vi của các cuộc tấn công.

Gần 52% tổ chức tại Việt Nam xác nhận đã đối mặt với các mối đe dọa mạng được hỗ trợ bởi AI trong năm qua. Đáng chú ý, 54% tổ chức ghi nhận mức tăng gấp 2 lần, và 36% thậm chí báo cáo tăng gấp 3 lần. Con số này là minh chứng rõ ràng cho thấy AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong “kho vũ khí” của tội phạm mạng.

Các mối đe dọa thế hệ mới này đặc biệt khó bị phát hiện do chúng thường lợi dụng các điểm yếu trong hành vi con người, lỗi cấu hình hệ thống và lỗ hổng trong quản lý định danh.

Tại Việt Nam, các hình thức tấn công phổ biến do AI hỗ trợ bao gồm: các cuộc tấn công dò mật khẩu (brute force) hay sử dụng mật khẩu bị thất thoát để đăng nhập thử vào hàng loạt hệ thống (credential stuffing), tấn công Social Engineering do AI hỗ trợ, sử dụng công nghệ deepfake trong các vụ lừa đảo qua email doanh nghiệp (BEC), tự động thu thập thông tin chi tiết về bề mặt tấn công, AI đối nghịch và đầu độc dữ liệu (data poisoning).

Mặc dù các cuộc tấn công được hỗ trợ bởi AI đang gia tăng, nhưng chỉ có 8% tổ chức cảm thấy tự tin vào khả năng phòng thủ hiện tại. Trong khi đó, 30% thừa nhận rằng các mối đe dọa do AI điều khiển đã vượt quá khả năng phát hiện của họ, và 33% tổ chức được khảo sát tại Việt Nam hoàn toàn không có khả năng giám sát các loại hình tấn công này. Điều này phản ánh rõ những hạn chế và khoảng trống trong công tác chuẩn bị và sẵn sàng trước làn sóng tấn công mới.

Xu hướng gia tăng của các mối đe dọa

Bối cảnh an ninh mạng hiện nay đã chuyển từ các cuộc khủng hoảng tức thời sang trạng thái bị đe dọa liên tục, đặc biệt tại Việt Nam, nơi các tổ chức ngày càng dễ bị tổn thương bởi các mối đe dọa ẩn danh và âm thầm.

Các mối đe dọa được báo cáo nhiều nhất bao gồm phần mềm tống tiền (64%), tấn công chuỗi cung ứng phần mềm (58%), và lỗ hổng đám mây (56%). Tuy nhiên, những mối đe dọa gây gián đoạn lớn nhất lại là các lỗ hổng chưa vá và zero-day, cùng với các mối đe dọa từ nội bộ, lỗi cấu hình đám mây và tấn công chuỗi cung ứng. Chúng đặc biệt nguy hiểm vì có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ truyền thống, khai thác điểm yếu nội bộ và các "khoảng trống" trong khả năng hiển thị.

Trong khi các mối đe dọa truyền thống như lừa đảo vẫn tăng khiêm tốn (khoảng 10%/năm), các mối đe dọa gia tăng nhanh nhất bao gồm phần mềm mã hóa tống tiền (32%), lỗ hổng đám mây (28%), tấn công hệ thống IoT/OT (24%) và tấn công chuỗi cung ứng (22%). Sự leo thang này chủ yếu do chúng tập trung khai thác các khoảng trống trong quản trị, khả năng hiển thị và độ phức tạp của hệ thống.

Hậu quả của các cuộc tấn công mạng không chỉ dừng lại ở thời gian ngừng hoạt động mà còn bao gồm gián đoạn hoạt động (58%), trộm cắp dữ liệu và xâm phạm quyền riêng tư (54%), và mất niềm tin khách hàng (50%). Thiệt hại tài chính cũng đáng kể, với 44% doanh nghiệp bị vi phạm dữ liệu gây thiệt hại tài chính, trong đó 1/4 số vụ có chi phí trên 500.000 USD.

Thách thức nguồn nhân lực và đầu tư

Các tổ chức đang thiếu hụt trầm trọng chuyên gia an ninh mạng, với chưa đến một chuyên gia toàn thời gian trên mỗi 100 nhân viên. Phần lớn giám đốc an ninh thông tin (CISO) phải kiêm nhiệm nhiều vai trò công nghệ, và chỉ 6% tổ chức có đội ngũ chuyên biệt cho các chức năng như săn tìm mối đe dọa. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải, phân mảnh và giảm hiệu quả hoạt động của các đội ngũ an ninh mạng, vốn đang chịu áp lực lớn từ khối lượng mối đe dọa ngày càng tăng.

Mặc dù nhận thức được nâng cao và gần 90% tổ chức tăng đầu tư, ngân sách dành cho an ninh mạng chỉ chiếm trung bình 15% tổng ngân sách công nghệ thông tin (tương đương 1,4% tổng doanh thu). Các tổ chức đang chuyển hướng đầu tư chiến lược hơn vào bảo mật danh tính, mạng, SASE/Zero Trust, khả năng phục hồi mạng và bảo vệ ứng dụng đám mây. Tuy nhiên, các lĩnh vực quan trọng như bảo mật OT/IoT, DevSecOps và đào tạo nhân sự vẫn chưa nhận được đủ nguồn lực, tạo ra khoảng cách lớn trong việc xử lý các lỗ hổng.

Sự hội tụ giữa bảo mật và mạng hiện đang trở thành xu thế chính, với 96% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ đang tích hợp hoặc xem xét các lựa chọn. Xu hướng này phản ánh sự cấp thiết trong việc đơn giản hóa kiến trúc, tích hợp phòng thủ và tối ưu vận hành.

Ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc Quốc gia Fortinet Việt Nam cho biết, sự phức tạp hiện đang là “chiến trường” mới trong cuộc chiến an ninh mạng nơi AI vừa là thách thức vừa là tuyến phòng thủ tiên phong. Trước làn sóng các mối đe dọa ngày càng âm thầm và có tổ chức, Fortinet đang hỗ trợ các tổ chức trên khắp Việt Nam duy trì vị thế chủ động với phương pháp tiếp cận hợp nhất dựa trên nền tảng, kết hợp khả năng hiển thị, tự động hóa và phục hồi mạnh mẽ.

"Trong bối cảnh các mối đe dọa không ngừng biến đổi như hiện nay, tốc độ, sự đơn giản và chiến lược là những yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi tập trung giúp các tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi từ các biện pháp phòng thủ rời rạc sang hệ sinh thái bảo mật thông minh, ứng dụng AI có khả năng mở rộng và thích ứng linh hoạt với các mối đe dọa ngày càng tinh vi”, ông Nguyễn Gia Đức chia sẻ.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.