Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bài 2: Giáo dục tài chính và “4 khó”, “4 dễ”

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, nhờ được truyền thông giáo dục tài chính, nhận thức của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng sẽ thay đổi, từ đó tự tin tiếp cận và hạn chế việc tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phi chính thức (tín dụng đen). Tuy nhiên, phổ cập giáo dục tài chính cho tất cả các đối tượng cũng gặp nhiều khó khăn đòi hỏi nỗ lực biến “khó” thành “dễ”.
aa
BIDV và The Moneyverse: Hành trình giáo dục tài chính gắn liền trách nhiệm xã hội Bài 1: Hiểu đúng để làm đúng Tăng cường truyền thông giáo dục tài chính cho giới trẻ

Khó nhớ - khó tiếp thu – khó áp dụng – khó lan toả

Trong thời gian qua, Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, với vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN (chỉ sau Singapore, Thái Lan), và xếp thứ 14 trên thế giới, trong bảng xếp hạng Chỉ số Tài chính toàn diện toàn cầu năm 2024 của Principal Financial Group. Theo báo cáo của NHNN, hiện khoảng 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán, tăng từ 31% của giai đoạn 2015-2017.

Với nỗ lực của ngành Ngân hàng, hệ thống các tổ chức cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính trên thị trường đã phát triển khá đa dạng, hiện diện tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước, hướng tới những địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Số lượng chi nhánh, phòng giao dịch của hệ thống ngân hàng thương mại bình quân/100.000 người trưởng thành đạt 15,69 đơn vị; tỷ lệ xã/thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính trên tổng số xã/thị trấn trên toàn quốc đạt 32,98%.

Bài 2: Giáo dục tài chính và “4 khó”, “4 dễ”
Truyền thông giáo dục tài chính được NHNN đẩy mạnh trong thời gian qua

Hầu hết các TCTD đã và đang triển khai chiến lược chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ; chủ động nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số; nâng cao tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng thông qua tăng cường kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận sử dụng dịch vụ nhanh chóng, an toàn và thuận tiện.

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) cũng không ngừng được mở rộng với sự triển khai quyết liệt nhiều giải pháp của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan. Giá trị giao dịch TTKDTM tăng 34,54%; qua kênh Internet tăng 33%, qua kênh điện thoại di động tăng 34,34%; giao dịch qua QR Code tăng 84,77% so với cùng kỳ tháng 11 năm 2023.

Nhờ đó, có 5/9 chỉ tiêu được đề ra trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia có khả năng hoàn thành (gồm: Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; Tốc độ tăng số lượng giao dịch TTKDTM; Số lượng DNNVV có dư nợ tại các TCTD; Dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế; Tỷ lệ người trưởng thành có thông tin về lịch sử tín dụng trong hệ thống thông tin tín dụng của NHNN.

Đặc biệt, đối với truyền thông giáo dục tài chính, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, NHNN đã triển khai các chương trình đào tạo để tăng cường kiến thức, kỹ năng tài chính cho người dân và doanh nghiệp. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện lồng ghép các kiến thức tài chính vào Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính theo hướng minh bạch hóa thông tin, hoàn thiện cơ chế giải quyết các tranh chấp, khiếu nại của khách hàng nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

Tuy vậy, Báo cáo của EY chỉ ra tiến trình tài chính toàn diện vẫn còn phải đối mặt với những thách thức trong đó có vấn đề thiếu kiến thức tài chính của một bộ phận người sử dụng dịch vụ tài chính.

Theo các chuyên gia ngân hàng, truyền thông giáo dục tài chính là giải pháp cung cấp cho người dân, doanh nghiệp các thông tin, kiến thức cần thiết về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Nhờ được truyền thông giáo dục tài chính, nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng sẽ thay đổi, từ đó tự tin tiếp cận và hạn chế việc tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phi chính thức (tín dụng đen). Hơn nữa, mỗi người dân sẽ có kiến thức nền để quản lý ngân sách cá nhân, gia đình tốt hơn, gia tăng nguồn lực tiết kiệm trong dân cư và thúc đẩy các nguồn vốn đầu tư cho xã hội.

Trước đây, các hình thức truyền thông khá đơn giản, chỉ tập trung trong nội bộ ngân hàng, thiếu sự tương tác với công chúng. Đây chính là lý do dẫn đến chậm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số. Thêm vào đó, việc tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính hiện đại của người dân còn khá thấp, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn do trình độ nhận thức và hạ tầng công nghệ còn hạn chế.

Biến khó thành dễ

Bà Lê Thị Thúy Sen – Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cũng chỉ ra có “4 khó” mà hoạt động truyền thông giáo dục tài chính, thúc đẩy TTKDTM cần phải giải quyết. Đó là khó nhớ (nhiều nội dung mang tính chất học thuật, nếu công chúng không am hiểu về lĩnh vực tài chính ngân hàng, TTKDTM thì sẽ cảm thấy khó nhớ); khó tiếp thu (các thông tin về TTKDTM thường là các thông tin khó tiếp thu đối với các nhóm đối tượng mà thông tin của họ về tài chính ngân hàng còn hạn chế, đặc biệt là công chúng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa); khó áp dụng (các thông tin về TTKDTM thường dựa trên các văn bản, thiếu tính trực quan nên công chúng gặp khó khăn trong việc áp dụng vào thực tế); khó lan tỏa (các kênh truyền thông truyền thống vẫn mang tính một chiều và là các kênh khó có khả năng lan tỏa sâu rộng trong công chúng).

Để giải quyết triệt để 4 khó kể trên, giải pháp “4 dễ” được NHNN áp dụng trong hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là: Dể hiểu (đơn giản tối đa các thuật ngữ chuyên môn để công chúng dễ tiếp cận); Dễ nhớ (sử dụng các hình thức sáng tạo, linh hoạt sao cho công chúng dễ nhớ thông điệp nhất); Dễ làm (các quy trình tiếp cận và sử dụng sản phẩm dịch vụ, tài chính ngân hàng phải được hướng dẫn một cách rõ ràng nhất để công chúng có thể dễ dàng vận dụng và làm theo trong thực tế); Dễ lan tỏa (lựa chọn các các phương tiện truyền thông có tính lan tỏa cao trong công chúng).

Thời gian qua, NHNN đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục tài chính bằng các hình thức sáng tạo, phong phú và đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu như trẻ em, học sinh, sinh viên, người trưởng thành… nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài 2: Giáo dục tài chính và “4 khó”, “4 dễ”
Giáo dục tài chính phải đảm bảo "4 dễ"

Lần đầu tiên, NHNN phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình gameshow “Tiền khéo tiền khôn” và chương trình hoạt hình “Tay hòm chìa khóa”. Đây là các chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả nhất, được đông đảo các tầng lớp công chúng đã đánh giá cao.

Các kiến thức khô khan về tài chính – ngân hàng được truyền tải một cách sáng tạo, gần gũi, giúp mọi người dễ nhớ, dễ nắm bắt thông qua các tình huống hài hước, các trò chơi vận động hay đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thực hiện các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, TTKDTM …

Thông qua các chương trình truyền thông giáo dục tài chính, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó góp phần thúc TTKDTM và thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Dữ liệu cụ thể cho thấy, các chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí thực hiện các chương trình truyền thông giáo dục tài chính có tính sáng tạo, dễ hiểu, dễ tiếp cận, có tính tương tác cao, ứng dụng sức mạnh công nghệ số. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở giáo dục đào tạo, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hiệp hội nghề nghiệp để triển khai các chương trình phù hợp cho từng nhóm đối tượng; phối hợp với các TCTD để truyền thông một cách trực quan, sinh động về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

"Sinh lời đón Tết - Rước mã khai xuân" cùng VPBank

"Sinh lời đón Tết - Rước mã khai xuân" cùng VPBank

Chào Tết Bính Ngọ 2026, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Sinh lời đón Tết – Rước Mã khai xuân” dành cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc. Chương trình diễn ra từ nay đến 28/02/2026, mang đến cơ hội nhận hàng ngàn phần quà giá trị khi tham gia sản phẩm Super Sinh lời Premier và tăng trưởng số dư tài khoản thanh toán.
NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai khuyến mại, đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc

NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai khuyến mại, đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc

Hòa cùng không khí mua sắm sôi động dịp cuối năm và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh mùa lễ hội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa phối hợp cùng Mastercard và nền tảng thanh toán Payoo thực hiện chương trình “Chạm liền tay - Deal mê say” tại hơn 5.500 điểm bán với ngân sách hơn 14 tỷ đồng góp phần lan tỏa thói quen thanh toán không tiền mặt và thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiếp xúc trong cộng đồng.
Vi vu hết mình, ưu đãi hết cỡ cùng thẻ Vietcombank JCB

Vi vu hết mình, ưu đãi hết cỡ cùng thẻ Vietcombank JCB

Dịp cuối năm – mùa của những chuyến đi, Vietcombank ra mắt chương trình “Siêu deal vi vu tặng "đồng gu" du lịch” dành riêng cho chủ thẻ JCB khi đặt vé máy bay và phòng khách sạn trên Trip.com và Agoda. Với mức giảm trực tiếp lên tới 1,5 triệu đồng cho vé máy bay và ưu đãi 20% cho đặt phòng toàn cầu, chương trình mang đến cơ hội tiết kiệm lớn trong giai đoạn cao điểm du lịch từ 24/11/2025 – 31/3/2026.
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội

Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội

Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HOSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank

SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank

Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.
Chuyển tiền vui như chat cùng TPBank

Chuyển tiền vui như chat cùng TPBank

Chuyển tiền không còn là một giao dịch khô khan hay phức tạp, với ChatPay trên ứng dụng TPBank, mọi thao tác trở nên dễ dàng và tự nhiên như gửi một tin nhắn. Từ một tính năng tiên phong mang phong cách trò chuyện, ChatPay nay đã trở thành thói quen giao dịch của hàng triệu người dùng.
Vi vu BE nhận ưu đãi hấp dẫn khi thanh toán bằng NAPAS Apple Pay

Vi vu BE nhận ưu đãi hấp dẫn khi thanh toán bằng NAPAS Apple Pay

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Công ty cổ phần Be Group (BE) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dùng thẻ nội địa NAPAS khi thanh toán qua NAPAS Apple Pay.
Tái đầu tư thông minh, hiệu quả cùng VPBank CommCredit

Tái đầu tư thông minh, hiệu quả cùng VPBank CommCredit

Các sản phẩm hỗ trợ tái đầu tư của VPBank CommCredit thể hiện tư duy tài chính hiện đại, giúp hộ kinh doanh vừa đảm bảo dòng tiền, vừa có công cụ mở rộng quy mô một cách bài bản, tránh rủi ro đứt gãy tài chính.
Woori Bank ra mắt dịch vụ Woori Ting Ting – Thông báo biến động số dư bằng giọng nói, khẳng định cam kết chuyển đổi số

Woori Bank ra mắt dịch vụ Woori Ting Ting – Thông báo biến động số dư bằng giọng nói, khẳng định cam kết chuyển đổi số

Woori Bank ra mắt dịch vụ Woori Ting Ting – Thông báo biến động số dư bằng giọng nói, khẳng định cam kết chuyển đổi số
The Palace – Dinh thự độc bản của Regal Group bên dòng sông di sản

The Palace – Dinh thự độc bản của Regal Group bên dòng sông di sản

Ngay trung tâm mới Đà Nẵng, một biểu tượng sống dành riêng cho giới tinh hoa đã chính thức hiện hữu. The Palace – bộ sưu tập dinh thự đẳng cấp 6 sao được chế tác để trở thành biểu tượng kế thừa tinh hoa từ dòng sông Seine (Paris) lịch sử.