Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ vào mùa cao điểm, cơ hội vàng cho hàng Việt

Bình Minh
Bình Minh  - 
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày đã trở thành thời điểm vàng để các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại quy mô lớn, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp lễ mà còn tạo cú huých mạnh mẽ cho sức mua nội địa - yếu tố đang ngày càng được xem là động lực chủ lực cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh xuất khẩu còn nhiều khó khăn.
aa

Hòa cùng không khí chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Tập đoàn Central Retail Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện “Tự hào nông sản Việt 2025” tại toàn bộ hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market. Ghi nhận tại GO! Thăng Long (quận Cầu Giấy), hàng hóa - đặc biệt là các sản phẩm nông sản đặc trưng từ nhiều vùng miền, được bày bán phong phú, giá ưu đãi, thu hút đông đảo người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, đồ uống, quần áo... được giảm giá tới 50%, đi kèm quà tặng hấp dẫn.

Khách hàng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị
Các doanh nghiệp cũng đang tận dụng cơ hội để định vị lại sản phẩm, phát triển thêm các dòng hàng nội địa, OCOP - vừa đẩy mạnh thương hiệu Việt

Không nằm ngoài cuộc đua này, hệ thống WinMart cũng “tung” chương trình khuyến mại dài hơi từ tháng 4 đến giữa tháng 5, với tỷ lệ giảm giá lên tới 50%. Đại diện WinCommerce cho biết, ngoài ưu đãi mạnh, doanh nghiệp còn tăng cường hợp tác tiêu thụ nông sản địa phương và hàng OCOP nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và đảm bảo nguồn cung nội địa.

Tại siêu thị Co.op Mart, không khí mua sắm cũng hết sức sôi động với các chương trình “Mở tiệc mừng lễ - Giá giảm bao mê” hay “Bàn tiệc tươi ngon - Tưng bừng đón lễ”, luân phiên giảm giá 15% - 20% cho nhiều mặt hàng thực phẩm. Trong khi đó, Lotte Mart triển khai “Siêu sale rực lửa” với hơn 5.000 sản phẩm khuyến mại, dành riêng cho hội viên, góp phần tri ân khách hàng lâu năm.

Đặc biệt, các chuỗi bán lẻ hiện đại như AEON không chỉ tăng thời gian mở cửa đến 23h để đáp ứng nhu cầu khách tăng cao, mà còn kỳ vọng lượng khách dịp lễ sẽ tăng khoảng 20%, giỏ hàng bình quân cũng tăng 5% - 10% so với ngày thường.

Trái ngược với những năm trước đây, xu hướng năm nay cho thấy nhiều người dân lựa chọn ở lại Hà Nội dịp lễ thay vì đi xa. Ghi nhận từ AEON Mall Hà Đông, Vincom Smart City, GO! Thăng Long… đều cho thấy tình trạng đông đúc từ sáng đến tối, đặc biệt là ở khu vực ăn uống và vui chơi. “Ra đường thì tắc, ở đây vừa có đồ ăn ngon, lại tiện mua sắm, mát mẻ,” anh Minh (quê Nghệ An) chia sẻ.

Để tránh tình trạng thiếu hàng, AEON chủ động phối hợp chặt với nhà cung cấp, đảm bảo giá ổn định, hàng hóa dồi dào. Doanh nghiệp này cũng tiếp tục duy trì chính sách “giá thấp mỗi ngày” (EDLP), phát triển nhãn hàng riêng và tối ưu chi phí logistics nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng.

Khách hàng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị
Khách hàng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị Lotte Mart

Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, trong quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn đạt 226,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ. Đây là chỉ báo tích cực cho thấy nhu cầu nội địa đang hồi phục mạnh mẽ.

Ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở nhận định: “Việc các doanh nghiệp mở rộng bán hàng đa kênh, tăng ưu đãi, kết nối cung - cầu hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh phân phối hàng Việt qua sàn thương mại điện tử đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng tiêu dùng”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu còn khó khăn do tác động từ tình hình quốc tế và chính sách thuế quan, nội lực từ tiêu dùng nội địa chính là “phao cứu sinh” cho tăng trưởng. Ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh: “Khuyến mại không chỉ là kích cầu, mà còn góp phần giữ ổn định giá, tâm lý thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh thu”.

Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng: “Khuyến mại, ưu đãi dịp lễ là đòn bẩy cần thiết để tạo niềm tin tiêu dùng. Khi doanh nghiệp bán được hàng, người dân được hưởng lợi từ giá trị gia tăng, nền kinh tế sẽ lan tỏa động lực phục hồi bền vững”.

Dự báo từ nay đến cuối năm, tần suất khuyến mại sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ lớn và cuối năm. Các doanh nghiệp cũng đang tận dụng cơ hội để định vị lại sản phẩm, phát triển thêm các dòng hàng nội địa, OCOP - vừa đẩy mạnh thương hiệu Việt, vừa giữ thị phần trước cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Thực tế cho thấy, sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng cùng nỗ lực từ phía doanh nghiệp đang mang lại hiệu ứng rõ rệt: hàng Việt ngày càng được ưu tiên tại các siêu thị lớn, sức mua cải thiện, giá cả ổn định - đây là nền tảng vững chắc để kích cầu nội địa một cách bền vững và dài hạn.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.