Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ vào mùa cao điểm, cơ hội vàng cho hàng Việt

Bình Minh
Bình Minh  - 
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày đã trở thành thời điểm vàng để các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại quy mô lớn, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp lễ mà còn tạo cú huých mạnh mẽ cho sức mua nội địa - yếu tố đang ngày càng được xem là động lực chủ lực cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh xuất khẩu còn nhiều khó khăn.
aa

Hòa cùng không khí chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Tập đoàn Central Retail Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện “Tự hào nông sản Việt 2025” tại toàn bộ hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market. Ghi nhận tại GO! Thăng Long (quận Cầu Giấy), hàng hóa - đặc biệt là các sản phẩm nông sản đặc trưng từ nhiều vùng miền, được bày bán phong phú, giá ưu đãi, thu hút đông đảo người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, đồ uống, quần áo... được giảm giá tới 50%, đi kèm quà tặng hấp dẫn.

Khách hàng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị
Các doanh nghiệp cũng đang tận dụng cơ hội để định vị lại sản phẩm, phát triển thêm các dòng hàng nội địa, OCOP - vừa đẩy mạnh thương hiệu Việt

Không nằm ngoài cuộc đua này, hệ thống WinMart cũng “tung” chương trình khuyến mại dài hơi từ tháng 4 đến giữa tháng 5, với tỷ lệ giảm giá lên tới 50%. Đại diện WinCommerce cho biết, ngoài ưu đãi mạnh, doanh nghiệp còn tăng cường hợp tác tiêu thụ nông sản địa phương và hàng OCOP nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và đảm bảo nguồn cung nội địa.

Tại siêu thị Co.op Mart, không khí mua sắm cũng hết sức sôi động với các chương trình “Mở tiệc mừng lễ - Giá giảm bao mê” hay “Bàn tiệc tươi ngon - Tưng bừng đón lễ”, luân phiên giảm giá 15% - 20% cho nhiều mặt hàng thực phẩm. Trong khi đó, Lotte Mart triển khai “Siêu sale rực lửa” với hơn 5.000 sản phẩm khuyến mại, dành riêng cho hội viên, góp phần tri ân khách hàng lâu năm.

Đặc biệt, các chuỗi bán lẻ hiện đại như AEON không chỉ tăng thời gian mở cửa đến 23h để đáp ứng nhu cầu khách tăng cao, mà còn kỳ vọng lượng khách dịp lễ sẽ tăng khoảng 20%, giỏ hàng bình quân cũng tăng 5% - 10% so với ngày thường.

Trái ngược với những năm trước đây, xu hướng năm nay cho thấy nhiều người dân lựa chọn ở lại Hà Nội dịp lễ thay vì đi xa. Ghi nhận từ AEON Mall Hà Đông, Vincom Smart City, GO! Thăng Long… đều cho thấy tình trạng đông đúc từ sáng đến tối, đặc biệt là ở khu vực ăn uống và vui chơi. “Ra đường thì tắc, ở đây vừa có đồ ăn ngon, lại tiện mua sắm, mát mẻ,” anh Minh (quê Nghệ An) chia sẻ.

Để tránh tình trạng thiếu hàng, AEON chủ động phối hợp chặt với nhà cung cấp, đảm bảo giá ổn định, hàng hóa dồi dào. Doanh nghiệp này cũng tiếp tục duy trì chính sách “giá thấp mỗi ngày” (EDLP), phát triển nhãn hàng riêng và tối ưu chi phí logistics nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng.

Khách hàng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị
Khách hàng mua sản phẩm giảm giá tại siêu thị Lotte Mart

Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, trong quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn đạt 226,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ. Đây là chỉ báo tích cực cho thấy nhu cầu nội địa đang hồi phục mạnh mẽ.

Ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở nhận định: “Việc các doanh nghiệp mở rộng bán hàng đa kênh, tăng ưu đãi, kết nối cung - cầu hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh phân phối hàng Việt qua sàn thương mại điện tử đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng tiêu dùng”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu còn khó khăn do tác động từ tình hình quốc tế và chính sách thuế quan, nội lực từ tiêu dùng nội địa chính là “phao cứu sinh” cho tăng trưởng. Ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội nhấn mạnh: “Khuyến mại không chỉ là kích cầu, mà còn góp phần giữ ổn định giá, tâm lý thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh thu”.

Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng: “Khuyến mại, ưu đãi dịp lễ là đòn bẩy cần thiết để tạo niềm tin tiêu dùng. Khi doanh nghiệp bán được hàng, người dân được hưởng lợi từ giá trị gia tăng, nền kinh tế sẽ lan tỏa động lực phục hồi bền vững”.

Dự báo từ nay đến cuối năm, tần suất khuyến mại sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ lớn và cuối năm. Các doanh nghiệp cũng đang tận dụng cơ hội để định vị lại sản phẩm, phát triển thêm các dòng hàng nội địa, OCOP - vừa đẩy mạnh thương hiệu Việt, vừa giữ thị phần trước cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Thực tế cho thấy, sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng cùng nỗ lực từ phía doanh nghiệp đang mang lại hiệu ứng rõ rệt: hàng Việt ngày càng được ưu tiên tại các siêu thị lớn, sức mua cải thiện, giá cả ổn định - đây là nền tảng vững chắc để kích cầu nội địa một cách bền vững và dài hạn.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Sau thời gian chịu tác động bởi lạm phát toàn cầu và sức mua suy yếu, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; riêng tháng 11/2025 đạt 161 triệu USD, tăng 9%. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch đạt gần 1,6 tỷ USD và được kỳ vọng có thể xác lập mức kỷ lục mới trong cả năm 2025.
Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hướng tới một mùa lễ hội an toàn, văn minh và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân năm 2026. Các cấp, các ngành được yêu cầu chủ động tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nhằm ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.