Bảo hiểm đua nhau hợp tác với ngân hàng
Bancassurance ngày càng “hot” | |
Thu dịch vụ ngân hàng kỳ vọng vào bảo hiểm | |
Hai sản phẩm – một điểm đến |
Bùng nổ hợp tác ngân hàng - bảo hiểm
VietinBank và Manulife Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng, bản thỏa thuận sẽ được triển khai ngay sau khi luật pháp chấp thuận. Sự hợp tác này sẽ thêm một kênh phân phối bảo hiểm sức khỏe cá nhân, gia đình, quản lý tài sản và an sinh hưu trí cho người Việt Nam.
Giới phân tích tài chính nhận định, cuộc hợp tác này bảo hiểm Manulife sẽ có cơ hội tiếp cận 14 triệu khách hàng hiện hữu và mạng lưới hơn 1.150 chi nhánh và phòng giao dịch của VietinBank.
Hàng chục ngàn tỷ đồng của các thương vụ bảo hiểm ký kết với các ngân hàng diễn ra trong năm 2020 |
MSB cũng mới thông báo với nhà đầu tư trước khi niêm yết cổ phiếu của ngân hàng lên sàn chứng khoán, sẽ chọn một công ty bảo hiểm để ký kết và phân phối sản phẩm ra thị trường quý I năm sau. Lãnh đạo ngân hàng này chưa gật đầu với công ty bảo hiểm cụ thể nào, tuy nhiên ba cái tên Manulife, Prudential, Daiichi Life đã gần như được chọn làm đối tác trong chiến lược của MSB.
Trước đó, ACB đã ký với hãng bảo hiểm nhân thọ SunLife Việt Nam phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm này trong 15 năm. Vietcombank đã hợp tác và đang triển khai phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD trong 15 năm…
Rất nhiều thương vụ bảo hiểm hợp tác với ngân hàng được ký kết và thỏa thuận trong năm nay, trong đó tất cả các ngân hàng thì đều quảng bá phân phối với một hãng bảo hiểm, trong khi các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài lại có thể hợp tác với nhiều ngân hàng cùng một lúc. Theo các nguồn khác nhau, thương vụ hợp tác giữa Vietcombank và FWD phí trả trước cho ngân hàng khoảng 9.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thương vụ của ACB với Sun Life bắt đầu triển khai từ đầu năm 2021 được Công ty chứng khoán VCBS dự báo mức phí ACB nhận trước được khoảng 8.500 tỷ đồng…
Bảo hiểm liên kết với ngân hàng (bancassurance) bán chéo sản phẩm của nhau không phải mới trên thị trường tài chính, tuy nhiên năm nay dịch bệnh Covid-19 xảy ra càng thúc đẩy các hãng bảo hiểm liên kết với ngân hàng để gia tăng thị phần thông qua mạng lưới hiện có của các ngân hàng.
Lợi ích của các nhà bảo hiểm khi liên kết với ngân hàng còn nằm ở điểm các công ty bảo hiểm tranh thủ uy tín và niềm tin của ngân hàng trong mắt người dân Việt Nam để phân phối sản phẩm bảo hiểm. Theo đó, người dân có quan hệ với ngân hàng mua bảo hiểm thông qua ngân hàng thường yên tâm hơn là tiếp cận sản phẩm bảo hiệm qua các cuộc gọi điện thoại của tư vấn bảo hiểm, hoặc qua các kênh đại lý truyền thống của các hãng bảo hiểm.
Song, ngân hàng liên kết với công ty bảo hiểm có cơ hội giữ chân khách hàng tiền gửi, tiền vay và các dịch vụ tài chính khác. Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB cho biết, ngân hàng ông liên kết với bảo hiểm từ nhiều năm trước còn nhằm mục đích thiết kế ra những sản phẩm trọn gói cho khách hàng để tạo một chi phí lãi vay thấp và đi kèm với đó là các chương trình chăm sóc sức khỏe của bảo hiểm cho người dân ở các tỉnh thành xa xôi tốt hơn.
Tăng thu dịch vụ thông qua bảo hiểm
Ngân hàng truyền thống với ba trụ cột chính là trung tâm tiền mặt, trung tâm thanh toán và trung tâm tín dụng hiện nay đang đứng trước một xu hướng cạnh tranh khốc liệt từ các công ty công nghệ tài chính (fintech). Trước xu hướng giảm lệ thuộc vào tín dụng trong phát triển thu nhập, ngân hàng ngoài việc số hóa các dịch vụ thanh toán và tín dụng, thì phải mở rộng sang bảo hiểm để tăng tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ.
Số liệu của các công ty chứng khoán thống kê những ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy, tăng trưởng dịch vụ nói chung của các ngân hàng trong nửa đầu năm nay giảm đáng kể do dịch bệnh Covid-19 bùng nổ. Trong những dịch vụ của ngân hàng thì dịch vụ thanh toán các ngân hàng phải giảm phí để chia sẻ với nền kinh tế ước giảm 1.100 tỷ đồng trong năm nay, dịch vụ xuất nhập khẩu thì các ngân hàng gặp khó khăn do các doanh nghiệp không đẩy mạnh xuất khẩu…
Phí bảo hiểm ngân hàng thu được trong năm nay cũng giảm trong bức tranh toàn ngành vì dịch bệnh người dân hạn chế chi tiêu, nhưng lại có những ngân hàng vẫn duy trì được mức doanh thu khá tốt mặc dù không cao bằng năm ngoái. Số liệu theo dõi khách hàng của các công ty chứng khoán cũng cho thấy, Vietcombank, ACB và một số ngân hàng khác vẫn có doanh số phí bảo hiểm tăng trong các tháng đầu năm nay. Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong nửa đầu năm 2020 tăng 19% so với cùng kỳ đạt 55.953 tỷ đồng. Techcombank, VIB và MB những ngân hàng dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ.
Nguồn số liệu của các công ty bảo hiểm thống kê cho thấy, tỷ trọng phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng hiện nay của các tập đoàn bảo hiểm đang chiếm đến trên 70% doanh số hàng năm, phần còn lại thuộc về các kênh truyền thống và phân phối qua các phương tiện số hóa. Trong khi doanh số phí bảo hiểm qua ngân hàng ở mức trên 30% trên tổng doanh số phí của các công ty bảo hiểm và dự báo sẽ tiếp tục tăng khi người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày một tăng.
Mặc dù, chủ trương khuyến khích các ngân hàng tăng thu từ phí dịch vụ, trong đó có phí bảo hiểm ngân hàng bán chéo, nhưng các ngân hàng không được phép tăng doanh số phí bảo hiểm bằng mọi giá. Đầu tháng 11/2020 vừa qua, NHNN đã có văn 7928 quy định hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm. Trong đó yêu cầu các ngân hàng không được gắn các sản phẩm bảo hiểm vào chương trình vay vốn tín dụng và gửi tiết kiệm của khách hàng. Trên cơ sở đó, các ngân hàng phải thực hiện phân phối sản phẩm bảo hiểm theo hình thức bán chéo sản phẩm theo quy định pháp luật.