Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thu dịch vụ ngân hàng kỳ vọng vào bảo hiểm

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Gần 90% thương vụ hợp tác giữa các DN bảo hiểm và NHTM từ đầu năm 2017 đến nay là các ký kết phân phối độc quyền
aa
Thu dịch vụ ngân hàng kỳ vọng vào bảo hiểm Dai-IChi Life Việt Nam và SHB ký kết hợp tác chiến lược dài hạn
Thu dịch vụ ngân hàng kỳ vọng vào bảo hiểm Maritime Bank và Dai-ichi Life Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện
Thu dịch vụ ngân hàng kỳ vọng vào bảo hiểm Bảo hiểm mở rộng thị phần qua ngân hàng

Có thể đạt 20% tổng thu phí dịch vụ

Trong tháng 9 vừa qua, các NH: Sacombank, Techcombank và NamABank đồng loạt ký các hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm cho các hãng Dai-ichi Life, Manulife và PWD.

Thu dịch vụ ngân hàng kỳ vọng vào bảo hiểm
Ảnh minh họa

Với hợp đồng độc quyền phân phối 20 năm, đại diện Sacombank kỳ vọng rằng nguồn thu từ hoa hồng phí bảo hiểm dự kiến sẽ đóng góp 15-20% trong tổng thu dịch vụ của TCTD này. Bởi khi ký kết phân phối độc quyền dài hạn, Sacombank có thể lên kế hoạch chi tiết nhằm giới thiệu và bán hiệu quả các dòng sản phẩm bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam. Bên cạnh nguồn thu từ hoa hồng theo hợp đồng, việc ký kết phân phối độc quyền dài hạn, Sacombank cũng có thể thu thêm các khoản phí khác như phí độc quyền, phí thưởng doanh số. Do vậy chắc chắn nguồn thu từ dịch vụ này sẽ tăng lên.

Tương tự, tại Techcombank, trong năm 2016, doanh thu đóng góp từ thu phí bảo hiểm đạt khoảng 520 tỷ đồng, nhưng trong vòng 5 năm tới, NH này tự tin lên kế hoạch tăng con số này lên mức 10.000 tỷ đồng nhờ việc hợp tác phân phối độc quyền 15 năm đối với các sản phẩm của Manulife.

Giám đốc khối bảo hiểm của Techcombank Chung Bá Phương thậm chí còn cho rằng, mục tiêu của Techcombank là nâng mức tăng trưởng của doanh thu phí bảo hiểm lên gấp đôi so với mức tăng trưởng chung của thị trường. Hiện mức tăng trưởng trung bình của thị trường này ở khoảng 20%. Điều này cho thấy Techcombank dự kiến sẽ phấn đấu đưa tăng trưởng thu phí bảo hiểm lên 40% trong các năm tới.

Quan sát cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay không chỉ có 3 NHTM kể trên tiến hành ký kết hợp tác phân phối độc quyền với các DN bảo hiểm. Hàng loạt các ký kết trước đó đã diễn ra giữa Indovinabank (IVB với Cathay Việt Nam, giữa NCB với Prevoir, Maritime Bank với Prudential, Woori Bank với Hanwha Life…

Hiệp hội Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nhận định rằng, hiện nay tại Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty bảo hiểm đang hoạt động. Hình thức hợp tác giữa các DN bảo hiểm và NH mặc dù gần đây chuyển nhiều sang dạng hợp đồng phân phối độc quyền nhưng nếu tính trung bình thì tỷ lệ đóng góp doanh thu bảo hiểm thông qua hoạt động bancassurance tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 6% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường. Trong khi đó, mức bình quân tại nhiều nước trên thế giới đạt khoảng 50%. Vì vậy, khả năng để các NHTM tăng mạnh doanh thu từ mảng này lên mức 20-30% tổng doanh thu dịch vụ là có cơ sở đạt được.

Độc quyền để tăng sản phẩm lồng ghép

Từ phía các DN bảo hiểm, ông Sridharan, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm PWD Việt Nam cho rằng, hoạt động hợp tác độc quyền phân phối với các NHTM đang là hướng đi mới được nhiều DN bảo hiểm lựa chọn. Bởi khi hợp tác độc quyền, các NHTM sẽ chỉ chú tâm vào các sản phẩm của một DN bảo hiểm, tư vấn chặt chẽ, kỹ lưỡng hơn cho khách hàng. Từ đó việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn.

“Chỉ trong vòng 8 tháng vừa qua, PWD Việt Nam đã hoàn thành kế hoạch doanh thu của cả năm 2017. Trong đó 30% doanh thu đến từ các hợp tác phân phối với NHTM. Vì vậy đây là kênh bán hàng rất hiệu quả”, ông Sridharan nói.

Trong khi đó ở phía các NHTM, ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc NamABank nhận định rằng, hướng hợp tác độc quyền với các DN bảo hiểm nhân thọ là hướng tối ưu nếu các NH muốn gia tăng doanh thu dịch vụ từ hoạt động bancassurance. Bởi khi hợp tác độc quyền 15-20 năm thì các NH mới có thể tập trung nhân lực và đưa ra các chiến lược lâu dài cho việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm. Đồng thời có thời gian nghiên cứu kết hợp tiện ích của các sản phẩm bảo hiểm với các sản phẩm, dịch vụ tài chính của NH để đưa đến cho khách hàng các gói sản phẩm lồng ghép theo hướng có nhiều lợi ích nhất.

Theo nhận định của một số chuyên gia lĩnh vực tài chính, các NHTM khi muốn tăng thu từ dịch vụ sẽ ngày càng hướng đến gia tăng hoạt động hợp tác với các DN bảo hiểm nhiều hơn. Lý do là vì khi tăng hợp tác với các DN bảo hiểm sẽ giúp NH có thêm sản phẩm mới mà không bị đòi hỏi phải tăng vốn trên cơ sở rủi ro như đối với các sản phẩm đơn thuần của NH. Ngoài ra, việc bán các sản phẩm bảo hiểm đồng thời với dịch vụ cho vay tín dụng còn giúp NH giảm thiểu rủi ro không thu hồi được các khoản nợ khi không may có rủi ro xảy đến với người vay tiền tại NH.

Chính vì vậy, trong thời gian tới nếu các NHTM và các DN bảo hiểm chú trọng hơn vào chiến lược phát triển thị trường bancassurance, thì các nút thắt hiện nay về sản phẩm, về giá bán bảo hiểm cũng như sự đồng bộ về hệ thống công nghệ sẽ được cởi mở. Theo đó thị trường sẽ ngày càng có nhiều hơn các sản phẩm lồng ghép, tích hợp giữa tín dụng NH với bảo hiểm; mức phí bảo hiểm cũng sẽ được ưu đãi nhiều hơn đối với người tiêu dùng hoặc người vay vốn. Sự cạnh tranh hợp tác độc quyền, tối ưu hóa kênh phân phối sản phẩm cũng sẽ khiến cho các NHTM và các DN bảo hiểm chủ động tích hợp đồng bộ hệ thống công nghệ để chia sẻ hiệu quả dữ liệu khách hàng của hai bên nhằm tăng cường tỷ lệ tái tục và khai thác các khách hàng.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.