Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm nhân thọ: Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Các khách hàng có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ cần xác định rõ đâu là giá trị cốt lõi nhất của sản phẩm, cũng như hiểu đúng về nhu cầu, mong muốn của bản thân và cân đối khả năng tài chính của mình,...
aa
Góp phần tạo lập thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh “Mổ xẻ” mức hoa hồng khi bán bảo hiểm nhân thọ Quyền lợi của khách hàng khi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phá sản

Giá trị cao nhất của bảo hiểm là bảo vệ

Bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe và tai nạn. Nhưng thực tế, không ít khách hàng cho rằng đây là kênh sinh lời cao và xem nhẹ giá trị bảo vệ vượt trội của bảo hiểm. Chính điều này là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều khiếu nại đáng tiếc về sau.

ThS. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý chia sẻ: “Khách hàng phải xác định được chính xác bản chất của bảo hiểm là gì. Đó là một hình thức chia sẻ rủi ro giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm; người mua đóng phí cho doanh nghiệp bảo hiểm để được bồi thường, trả tiền bảo hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tổn thất có thể xảy ra theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm”.

Mua bảo hiểm nhân thọ:  Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm
Chuyên gia pháp lý, ThS. Nguyễn Văn Đỉnh: “Khách hàng phải xác định được chính xác bản chất của bảo hiểm là gì?!”

Luật sư Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty AEC - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Thực chất, bảo hiểm là để dự phòng, giúp đỡ con người giảm bớt gánh nặng cho người mua bảo hiểm khi gặp sự biến cố trong cuộc đời. Không có sản phẩm bảo hiểm nào vừa bảo vệ toàn diện cho chúng ta trước những rủi ro cuộc sống vừa sinh lời cao giống như hoạt động đầu tư thường thấy”.

Xác định rõ giá trị cao nhất, ý nghĩa nhất, nhân văn nhất của bảo hiểm là đem lại sự bảo vệ và an tâm trước những rủi ro của cuộc sống, khách hàng sẽ coi Bảo hiểm nhân thọ như “của để dành”, “tấm lá chắn” giảm thiểu thiệt hại trước rủi ro, bất trắc trong suốt cuộc đời, ông Vũ cho biết thêm.

Thấu hiểu nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn dài, thậm chí lên tới vài chục năm. Do vậy ngoài việc nắm chắc vai trò quan trọng nhất của bảo hiểm nhân thọ, các khách hàng trước khi mua bảo hiểm cần hiểu rõ nhu cầu của chính mình.

Bảo vệ, chăm sóc y tế, nằm viện, bồi thường khi có tai nạn hay đầu tư có thể là những mục tiêu mà chúng ta mong muốn đạt được thông qua bảo hiểm. Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm phù hợp, mỗi người tiêu dùng cần xác định đúng thứ tự ưu tiên của các nhu cầu này. Nhờ vậy sẽ giúp khách hàng tránh tình trạng mua nhầm sản phẩm có mục đích ưu tiên khác, hoặc thậm chí là hoàn toàn bỏ sót nhu cầu.

Mua bảo hiểm nhân thọ:  Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm
Xác định khả năng tài chính của mình để tham gia mức phí phù hợp

Ngoài ra, việc xác định khả năng tài chính của mình cũng là một yếu tố quan trọng.

“Khách hàng cần cân nhắc tình hình tài chính của bản thân, gia đình để chắc chắn có đủ chi phí để thanh toán theo tiến độ trong hợp đồng bảo hiểm. Điều này sẽ tránh tình trạng bỏ dở do không đủ khả năng thanh toán, gây ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng”, Chuyên gia pháp lý, ThS. Nguyễn Văn Đỉnh cho biết.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, sau thời gian cân nhắc 21 ngày, việc người mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm ngay trong những năm đầu dẫn đến những bất lợi, thiệt hại cho người mua bảo hiểm. Theo thông lệ hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam cũng như các thị trường khác trên thế giới, các công ty bảo hiểm phân bổ phí ban đầu chiếm tỷ lệ khá cao trên phí bảo hiểm cơ bản, thông thường trong 2 năm đầu tiên hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại (với các loại sản phẩm bảo hiểm có giá trị hoàn lại), và người mua bảo hiêm sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào khi hủy hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch bảo vệ rủi ro, tích lũy tài chính cá nhân dài hạn. Khi đã có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người mua bảo hiểm nên cân nhắc kỹ những cái “được” và “mất” khi hủy hợp đồng bảo hiểm. Đặc biệt, trong những năm đầu của hợp đồng, vì ngoài việc không nhận lại được phí bảo hiểm đã đóng, khách hàng còn không được tiếp tục bảo vệ, ông Dũng chia sẻ thêm.

Có một lưu ý không thể bỏ qua là khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần chú ý đến các yếu tố quan trọng khác: Hãy đảm bảo kê khai thông tin trung thực và đọc hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Điều này sẽ giúp người dùng không gặp phải những tranh chấp không đáng có và hiểu rõ về những điều kiện loại trừ. Quá trình này đòi hỏi sự cân nhắc và thận trọng và người mua bảo hiểm nên dành thời gian để làm điều đó.

Mua bảo hiểm nhân thọ:  Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm
Người tham gia bảo hiểm nhân thọ cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định

Cuối cùng, tất cả khách hàng đều có 21 ngày để cân nhắc và đưa ra quyết định mấu chốt: lựa chọn gói bảo hiểm, hợp đồng chính thức có hiệu lực hay dừng lại. Vì thế hãy tận dụng khoảng thời gian vàng này và đừng quên nghe các cuộc xác nhận từ doanh nghiệp bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi cao nhất của chính mình, đồng thời tránh mọi rắc rối phát sinh về sau.

Luật sư Trần Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty Luật AEC nhắc nhở các khách hàng 10 điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng:

Thứ 1, nắm chắc thông tin cơ bản của công ty bảo hiểm (tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc,…) khi gặp vướng mắc bạn có thể liên hệ hoặc tới trực tiếp công ty để được giải đáp.

Thứ 2, xác nhận lại thông tin người được bảo hiểm, người thụ hưởng trên hợp đồng. Những thông tin của người được bảo hiểm, người thụ hưởng cần phải khớp với những thông tin mà bạn đã cung cấp.

Thứ 3, đối tượng được bảo hiểm phải nằm trong độ tuổi bảo hiểm,có sức khoẻ đảm bảo tiêu chuẩn của gói bảo hiểm.

Thứ 4, điều khoản về số tiền bảo hiểm điều này là căn cứ để tính các quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra rủi ro.

Thứ 5, phạm vi, điều kiện và quyền lợi bảo hiểm. Đây là điều liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người mua, tránh trường hợp được “tư vấn một đằng nhưng điều khoản ghi một nẻo”.

Thứ 6, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, không phải trường hợp tử vong nào cũng được bồi thường tiền bảo hiểm ví dụ như những trường hợp tử vong do tự tử, án hình sự,…thì sẽ không được hưởng bảo hiểm. Nhiều công ty đã thiết kế điều khoản này chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi nên khách hàng hãy đọc kỹ.

Thứ 7, nội dung về thời hạn bảo hiểm, là thời hạn mà người đóng bảo hiểm được công ty bảo hiểm bảo bảo vệ. Trong thời gian này nếu người đóng bảo hiểm xảy ra rủi ro thì sẽ được công ty bồi thường theo đúng quy định hợp đồng.

Thứ 8, điều khoản mức phí bảo hiểm và phương thức đóng phí.

Thứ 9, thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

Thứ 10, các điều khoản về giải quyết tranh chấp.

“Hiều đúng và đủ về sản phẩm bảo hiểm cũng như lắng nghe đội ngũ nhân viên tư vấn bảo hiểm có tâm và có kinh nghiệm sẽ góp phần giảm thiểu những rủi ro hay sự cố, giúp khách hàng hưởng lợi tối đa từ bảo hiểm nhân thọ - đúng như ý nghĩa nhân văn của loại hình này”.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.