Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.993 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.777/26.173 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nhiều người tiêu dùng trẻ đang có xu hướng đầu tư vào các quỹ tài chính, bằng cách chọn phương án đăng ký, tìm hiểu về các ứng dụng đầu tư, tích lũy và tiết kiệm dài hạn tại các công ty bảo hiểm.
aa
Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi BIDV MetLife chi trả quyền lợi bảo hiểm tại Bắc Ninh
Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi Bảo Việt được định giá cao nhất lĩnh vực tài chính - bảo hiểm
Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi Ưu đãi lớn khi mua bảo hiểm nhận thọ từ SHB

Cô Trần Minh Anh, chủ một cơ sở chuyên bán giày dép tại khu vực quận 5, TP.HCM cho biết, để tham gia vào sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư PRU-iProtect của Công ty Prudential, chỉ cần truy cập vào ePrudential, trò truyện trực tuyến (chat) với PRUbot - một chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo hoạt động 24/7 trên Facebook Messenger của ứng dụng này - và trả lời một số câu hỏi thẩm định là cô có thể bắt đầu tham gia sản phẩm.

Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi
Prudential ra mắt gói bảo hiểm PRU-iProtect

Cảm nhận rõ rệt nhất của khách hàng này là việc áp dụng các ứng dụng công nghệ số thông minh và các phần mềm trí tuệ nhân tạo của các DN bảo hiểm hiện nay không thua gì ở các NHTM và các tổ chức tài chính. Trong khi đó, các sản phẩm kết hợp vừa bảo hiểm vừa tiết kiệm được thuyết minh rõ ràng, dễ hiểu về cả mức đóng góp và quyền lợi thu được. Đặc biệt, thủ tục tham gia các sản phẩm bảo hiểm rất đơn giản và hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến. Vì thế, nếu có các khoản tiền nhỏ nhàn rỗi thường xuyên, cô sẽ tham gia bảo hiểm thay vì chọn phương án gửi tiết kiệm.

Không chỉ trường hợp sản phẩm PRU-iProtect của Prudential và vị khách hàng trẻ kể trên, thực tế trong vòng 2-3 năm trở lại đây việc cạnh tranh thu hút vốn tiết kiệm đã được hàng loạt các DN bảo hiểm đẩy mạnh triển khai với nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng. Bằng sự tiện lợi và những tối giản trong thủ tục đầu tư, các sản phẩm vừa tiết kiệm vừa bảo hiểm như: Bảo gia An thịnh (của Generali Việt Nam), “An sinh tích lũy 10 năm” (của Dai-ichi Life), Phúc Bảo An (của Fubon Life)… những năm qua đã thu hút khá lớn lượng khách hàng là nhân viên văn phòng và các gia đình trẻ ở các đô thị lớn.

Việc bắt tay vào áp dụng những nền tảng số hóa hiện đại như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) theo nhận định của ông Rachel Wang - chiến lược gia cấp cao của Công ty tái bảo hiểm RGA là đã khiến các DN ngành bảo hiểm hưởng lợi lớn nhất và sớm nhất trong khối tài chính trong quá trình tiếp cận các thành quả của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Ông Wang cho rằng có khoảng 20 DN ngành bảo hiểm tại Việt Nam đang bắt đầu thực hiện phân tích các dữ liệu lớn về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, hệ sinh thái xã hội, dữ liệu y tế và sinh trắc học… Từ đó tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ các sáng kiến dọc theo ngành bảo hiểm từ tiếp thị đến quản lý rủi ro, tạo ra sản phẩm và định giá dịch vụ.

Theo phân tích của các chuyên gia đầu tư tài chính, trong bối cảnh phải cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút tiền nhàn rỗi của dân cư, hiện nay đa số các NHTM đều nhận thức được nguy cơ bị nhóm DN bảo hiểm mở rộng, chiếm lĩnh thị trường. Chính vì vậy, nhiều NHTM đã chủ động kết hợp với các DN bảo hiểm để phân phối sản phẩm, tạo ra các sản phẩm liên kết chung. Nhiều NHTM cũng đã mở ra các công ty bảo hiểm của riêng mình để kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng ở lợi thế thu hút nguồn vốn tiết kiệm nhàn rỗi của dân cư, đặc biệt là giới lao động trẻ thì nhiều chuyên gia đầu tư tài chính cho rằng các DN bảo hiểm lớn vẫn sẽ có một dư địa thị trường lớn để khai thác. Bởi các tính toán của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đến khoảng năm 2035 với mức tăng trưởng kinh tế hiện tại, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 50%. Nhóm cư dân này sẽ coi trọng hoạt động dự phòng và tích lũy tài chính cá nhân và nhiều người sẽ đầu tư cho các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ như một chi phí cố định hàng tháng, được trích từ thu nhập của mỗi người.

Nếu xét trong tương quan với sự phát triển của các tiện ích và phúc lợi xã hội, các chuyên gia cũng cho rằng hiện nay nhóm DN bảo hiểm dễ dàng thâm nhập vào các ngóc ngách tâm lý tiêu dùng của người dân hơn so với các NHTM và các quỹ tài chính – đầu tư. Các dòng sản phẩm tiết kiệm tập trung vào đảm bảo, bảo hiểm rủi ro với các nhu cầu mạnh, thường xuyên của xã hội như: đi lại, du lịch, học tập, khám chữa bệnh… mà các DN bảo hiểm đang triển khai trên thị trường tỏ ra có sức hấp dẫn hơn so với các hình thức gửi tiết kiệm thuần túy.

Điều này, cộng với việc các DN bảo hiểm ít bị khống chế bởi các quy định chặt chẽ về thủ tục tham gia sản phẩm, dịch vụ sẽ khiến giới lao động trẻ nghiêng về lựa chọn kênh bảo hiểm kết hợp nhiều hơn là gửi tiết kiệm truyền thống. Đó là chưa kể, nếu so sánh trong tương quan với mức lạm phát và trượt giá hàng năm thì hình thức đầu tư vào các hợp đồng vừa bảo hiểm vừa tiết kiệm được xem như một hình thức “tiết kiệm góp gốc dài hạn” có lợi hơn cho phía người gửi.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Vay tiêu dùng tại MB: Hạn mức 3 tỷ, ân hạn gốc 2 năm

Vay tiêu dùng tại MB: Hạn mức 3 tỷ, ân hạn gốc 2 năm

Giữa áp lực chi tiêu cá nhân và xoay vòng vốn, nhiều hộ kinh doanh cá thể cần một giải pháp tài chính linh hoạt. MB mang đến gói vay tiêu dùng lên đến 3 tỷ đồng, ân hạn gốc tới 24 tháng, giúp nhẹ gánh hiện tại, chủ động cho tương lai.
Cùng Phương Nam - Uy Lê (Sài Gòn Tếu) khám phá bí kíp quản lý tài chính số cùng VPBank

Cùng Phương Nam - Uy Lê (Sài Gòn Tếu) khám phá bí kíp quản lý tài chính số cùng VPBank

Là một trong những điểm nhấn đặc sắc trong chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025”, livestream với chủ đề “Không tiền mặt vẫn vi vu khắp chốn” có sự góp mặt của Uy Lê và Phương Nam (Sài Gòn Tếu), đã mang đến những câu chuyện trải nghiệm thực tế đầy dí dỏm cùng chuỗi bí quyết quản lý tài chính an toàn, tiện lợi và thông minh từ hệ sinh thái số toàn diện của VPBank.
Sacombank nâng tầm trải nghiệm với hệ thống phòng chờ thương gia mở rộng

Sacombank nâng tầm trải nghiệm với hệ thống phòng chờ thương gia mở rộng

Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
Cake tạo bước đột phá chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Cake tạo bước đột phá chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) chính thức ra mắt tính năng “Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản nhanh chóng bằng cách dán hình ảnh hoặc tin nhắn có chứa thông tin ngân hàng, số tài khoản… mà không cần nhập tay thủ công.
UOB Việt Nam ra mắt tính năng tài trợ chuỗi cung ứng trên ngân hàng số

UOB Việt Nam ra mắt tính năng tài trợ chuỗi cung ứng trên ngân hàng số

Ngày 6/6, Ngân hàng UOB Việt Nam chính thức ra mắt tính năng Tài trợ Chuỗi cung ứng (FSCM) trên nền tảng ngân hàng số UOB Infinity, mang đến cho khách hàng doanh nghiệp công cụ quản lý tài chính chuỗi cung ứng toàn diện, từ mua nguyên vật liệu đến phân phối và thu hồi công nợ.
Hausman Premium Residences -  siêu phẩm sống chuẩn Pháp vừa hé lộ, thị trường náo nhiệt ngay từ kick-off

Hausman Premium Residences - siêu phẩm sống chuẩn Pháp vừa hé lộ, thị trường náo nhiệt ngay từ kick-off

Sáng ngày 3/6/2025, tại Quảng trường FLC Premier Parc, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, hơn 400 chiến binh sales đã tham gia Lễ Kick-off ra quân dự án Hausman Premium Residences.
Người dùng có thể mở thẻ ngân hàng, vay tiền, gửi tiết kiệm trên Zalopay

Người dùng có thể mở thẻ ngân hàng, vay tiền, gửi tiết kiệm trên Zalopay

Ngân hàng số Cake by VPBank và nền tảng thanh toán Zalopay vừa công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện, qua đó chính thức tích hợp các sản phẩm tài chính của Cake ngay trên ứng dụng Zalopay.
Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng

Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng

Sự nhập cuộc tích cực từ các ngân hàng thương mại trong việc tháo gỡ khó khăn, khơi thông dòng tín dụng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh được kỳ vọng sẽ là động lực giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh có cơ hội tiếp cận nguồn vốn dễ dàng với quy trình linh hoạt cùng mức lãi suất ưu đãi.
Eximbank triển khai hệ thống Core thẻ mới: Bước tiến trong chiến lược chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm thẻ

Eximbank triển khai hệ thống Core thẻ mới: Bước tiến trong chiến lược chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm thẻ

Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng Việt Nam, Eximbank vừa chính thức triển khai hệ thống Core Thẻ mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hiệu quả vận hành trong kỷ nguyên thanh toán không tiền mặt.
Ngân hàng "đua" làm dịch vụ cho người siêu giàu

Ngân hàng "đua" làm dịch vụ cho người siêu giàu

Sự gia tăng nhanh của người giàu đã thúc đẩy các ngân hàng và công ty chứng khoán đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ quản lý tài sản và chăm sóc khách hàng cao cấp.