Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Nhiều người tiêu dùng trẻ đang có xu hướng đầu tư vào các quỹ tài chính, bằng cách chọn phương án đăng ký, tìm hiểu về các ứng dụng đầu tư, tích lũy và tiết kiệm dài hạn tại các công ty bảo hiểm.
aa
Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi BIDV MetLife chi trả quyền lợi bảo hiểm tại Bắc Ninh
Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi Bảo Việt được định giá cao nhất lĩnh vực tài chính - bảo hiểm
Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi Ưu đãi lớn khi mua bảo hiểm nhận thọ từ SHB

Cô Trần Minh Anh, chủ một cơ sở chuyên bán giày dép tại khu vực quận 5, TP.HCM cho biết, để tham gia vào sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư PRU-iProtect của Công ty Prudential, chỉ cần truy cập vào ePrudential, trò truyện trực tuyến (chat) với PRUbot - một chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo hoạt động 24/7 trên Facebook Messenger của ứng dụng này - và trả lời một số câu hỏi thẩm định là cô có thể bắt đầu tham gia sản phẩm.

Bảo hiểm tiếp tục hút vốn bằng tiện lợi
Prudential ra mắt gói bảo hiểm PRU-iProtect

Cảm nhận rõ rệt nhất của khách hàng này là việc áp dụng các ứng dụng công nghệ số thông minh và các phần mềm trí tuệ nhân tạo của các DN bảo hiểm hiện nay không thua gì ở các NHTM và các tổ chức tài chính. Trong khi đó, các sản phẩm kết hợp vừa bảo hiểm vừa tiết kiệm được thuyết minh rõ ràng, dễ hiểu về cả mức đóng góp và quyền lợi thu được. Đặc biệt, thủ tục tham gia các sản phẩm bảo hiểm rất đơn giản và hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến. Vì thế, nếu có các khoản tiền nhỏ nhàn rỗi thường xuyên, cô sẽ tham gia bảo hiểm thay vì chọn phương án gửi tiết kiệm.

Không chỉ trường hợp sản phẩm PRU-iProtect của Prudential và vị khách hàng trẻ kể trên, thực tế trong vòng 2-3 năm trở lại đây việc cạnh tranh thu hút vốn tiết kiệm đã được hàng loạt các DN bảo hiểm đẩy mạnh triển khai với nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng. Bằng sự tiện lợi và những tối giản trong thủ tục đầu tư, các sản phẩm vừa tiết kiệm vừa bảo hiểm như: Bảo gia An thịnh (của Generali Việt Nam), “An sinh tích lũy 10 năm” (của Dai-ichi Life), Phúc Bảo An (của Fubon Life)… những năm qua đã thu hút khá lớn lượng khách hàng là nhân viên văn phòng và các gia đình trẻ ở các đô thị lớn.

Việc bắt tay vào áp dụng những nền tảng số hóa hiện đại như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) theo nhận định của ông Rachel Wang - chiến lược gia cấp cao của Công ty tái bảo hiểm RGA là đã khiến các DN ngành bảo hiểm hưởng lợi lớn nhất và sớm nhất trong khối tài chính trong quá trình tiếp cận các thành quả của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Ông Wang cho rằng có khoảng 20 DN ngành bảo hiểm tại Việt Nam đang bắt đầu thực hiện phân tích các dữ liệu lớn về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, hệ sinh thái xã hội, dữ liệu y tế và sinh trắc học… Từ đó tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ các sáng kiến dọc theo ngành bảo hiểm từ tiếp thị đến quản lý rủi ro, tạo ra sản phẩm và định giá dịch vụ.

Theo phân tích của các chuyên gia đầu tư tài chính, trong bối cảnh phải cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút tiền nhàn rỗi của dân cư, hiện nay đa số các NHTM đều nhận thức được nguy cơ bị nhóm DN bảo hiểm mở rộng, chiếm lĩnh thị trường. Chính vì vậy, nhiều NHTM đã chủ động kết hợp với các DN bảo hiểm để phân phối sản phẩm, tạo ra các sản phẩm liên kết chung. Nhiều NHTM cũng đã mở ra các công ty bảo hiểm của riêng mình để kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng ở lợi thế thu hút nguồn vốn tiết kiệm nhàn rỗi của dân cư, đặc biệt là giới lao động trẻ thì nhiều chuyên gia đầu tư tài chính cho rằng các DN bảo hiểm lớn vẫn sẽ có một dư địa thị trường lớn để khai thác. Bởi các tính toán của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đến khoảng năm 2035 với mức tăng trưởng kinh tế hiện tại, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 50%. Nhóm cư dân này sẽ coi trọng hoạt động dự phòng và tích lũy tài chính cá nhân và nhiều người sẽ đầu tư cho các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ như một chi phí cố định hàng tháng, được trích từ thu nhập của mỗi người.

Nếu xét trong tương quan với sự phát triển của các tiện ích và phúc lợi xã hội, các chuyên gia cũng cho rằng hiện nay nhóm DN bảo hiểm dễ dàng thâm nhập vào các ngóc ngách tâm lý tiêu dùng của người dân hơn so với các NHTM và các quỹ tài chính – đầu tư. Các dòng sản phẩm tiết kiệm tập trung vào đảm bảo, bảo hiểm rủi ro với các nhu cầu mạnh, thường xuyên của xã hội như: đi lại, du lịch, học tập, khám chữa bệnh… mà các DN bảo hiểm đang triển khai trên thị trường tỏ ra có sức hấp dẫn hơn so với các hình thức gửi tiết kiệm thuần túy.

Điều này, cộng với việc các DN bảo hiểm ít bị khống chế bởi các quy định chặt chẽ về thủ tục tham gia sản phẩm, dịch vụ sẽ khiến giới lao động trẻ nghiêng về lựa chọn kênh bảo hiểm kết hợp nhiều hơn là gửi tiết kiệm truyền thống. Đó là chưa kể, nếu so sánh trong tương quan với mức lạm phát và trượt giá hàng năm thì hình thức đầu tư vào các hợp đồng vừa bảo hiểm vừa tiết kiệm được xem như một hình thức “tiết kiệm góp gốc dài hạn” có lợi hơn cho phía người gửi.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.