Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm vi mô kỳ vọng sang trang mới

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Khoảng 15 năm trở lại đây, mảng bảo hiểm vi mô đã có nhiều doanh nghiệp tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên do chưa có các quy định cụ thể và thống nhất về pháp lý nên phân khúc này chưa phát triển mạnh.
aa
Tọa đàm xây dựng khung pháp lý cho bảo hiểm vi mô Luật hóa mở lối bảo hiểm vi mô Đề xuất số tiền và phí bảo hiểm tối đa của sản phẩm bảo hiểm vi mô

Cơ hội nối lại các sản phẩm thí điểm

Mức phí tối đa của sản phẩm bảo hiểm vi mô theo quy định tại Nghị định 21/2023 là bằng 5% thu nhập bình quân đầu người hàng năm của chuẩn hộ cận nghèo ở khu vực thành thị. Số tiền bảo hiểm tối đa bằng 5 lần thu nhập bình quân đầu người hàng năm của chuẩn hộ cận nghèo ở khu vực thành thị. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người của hộ cận nghèo khu vực thành thị là 2 triệu đồng/tháng (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ - PV). Như vậy, phí bảo hiểm tối đa của sản phẩm bảo hiểm vi mô mà các doanh nghiệp cung cấp sẽ khoảng 100.000 đồng/tháng, số tiền bảo hiểm tối đa là 120 triệu đồng.

Theo các chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm, việc luật hóa các quy định về bảo hiểm vi mô sẽ có tác động tích cực đến việc nối lại các sản phẩm bảo hiểm phân khúc bình dân, chi phí thấp. Bởi hiện nay tốc độ số hóa đã cho phép nhiều doanh nghiệp xây dựng và phân phối các sản phẩm bảo hiểm đặc thù với chi phí rẻ nhằm khai thác phân khúc thị trường tiềm năng này.

Một số tổ chức Hội Nông dân khu vực phía Nam cũng cho biết, mức tiền này có thể xem là phù hợp với các sản phẩm bảo hiểm vi mô đã được triển khai thí điểm trong các năm giai đoạn trước. Vì thế, nếu các sản phẩm bảo hiểm vi mô tiếp tục được các doanh nghiệp nối lại thì người nghèo, người thu nhập thấp và thiếu ổn định kể cả ở khu vực thành thị và nông thôn sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa các gói bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm sản xuất, kinh doanh và phòng ngừa rủi ro, bất trắc trong cuộc sống.

Bảo hiểm vi mô kỳ vọng sang trang mới

Thực tế khoảng 15 năm trở lại đây, mảng bảo hiểm vi mô đã có nhiều doanh nghiệp tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên do chưa có các quy định cụ thể và thống nhất về pháp lý nên phân khúc này chưa phát triển mạnh. Đơn cử, từ năm 2009 các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài là Manulife, Dai-ichi và Prudential đã thử nghiệm cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đối với nhóm khách hàng từ 18-55 tuổi, có thu nhập thấp tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và công nhân tại các khu công nghiệp. Trong đó, Manulife và Dai-ichi cũng đã làm việc với các tổ chức chính trị xã hội như Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam để phân phối các dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên, do Luật Kinh doanh bảo hiểm thời điểm đó chưa có quy định riêng cho bảo hiểm vi mô, nên các doanh nghiệp buộc phải áp dụng các yêu cầu phân phối giống như các sản phẩm bảo hiểm thương mại khác. Vì thế, hiệu quả không cao. Cuối cùng chỉ có Manulife duy trì sản phẩm bảo hiểm này từ 2009-2020 và phát triển ra khoảng 20 tỉnh thành phố trước khi thu hẹp vì doanh thu thấp.

Bên cạnh các doanh nghiệp nước ngoài, trong các năm vừa qua, Chính phủ cũng cho phép một số tổ chức chính trị - xã hội thực hiện thí điểm bảo hiểm vi mô với tính chất tương hỗ, hỗ trợ giữa các thành viên vay vốn trong cùng tổ chức. Tuy nhiên cũng do vướng mắc về pháp lý, quy trình phân phối và khó khăn trong việc mở rộng thị phần nên các chương trình này không duy trì được lâu. Đơn cử hoạt động thí điểm bảo hiểm vi mô của Trung tâm Hỗ trợ phát triển nguồn lực tài chính cộng đồng – CFRC đã dừng lại sau khi triển khai được 3 năm (2013-2016).

Người thu nhập thấp có nhiều chọn lựa

Theo quan sát của Thời báo Ngân hàng, trước khi Nghị định số 21/2023/NĐ-CP được ban hành, một số doanh nghiệp bảo hiểm lớn trong nước đã nắm bắt thời cơ hoàn thiện pháp ý và tranh thủ tung ra thị trường các dòng sản phẩm bảo hiểm vi mô để triển khai sớm và mở rộng địa bàn.

Chẳng hạn, đầu tháng 2/2023 vừa qua, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã triển khai chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui – An sinh hạnh phúc” với chi phí chỉ từ 44.000 VNĐ người/năm nhưng vẫn đảm bảo các quyền lợi y tế đa dạng và tối ưu, như quyền lợi tối đa lên tới 78 triệu đồng.

Trước đó, Tổng công ty Bảo hiểm PVI đã hoàn thành ký kết hợp tác với nhiều hội nông dân địa phương để hợp tác thực hiện Chương trình an sinh xã hội, phúc lợi. Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) đã triển khai sản phẩm chiến lược là Bảo An Tín dụng - sản phẩm bảo hiểm liên kết với ngân hàng mẹ Agribank…

Hay tại Bảo hiểm Bảo Việt, doanh nghiệp này đã xây dựng xong quy trình số hóa cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô thông qua Zalo mini app. Người dân tham gia sản phẩm bảo hiểm này có thể đăng ký trong vòng 5 phút và có thể lựa chọn linh hoạt các hình thức thanh toán phí thông qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (sử dụng ví diện tử, quét mã QR code, chuyển khoản ngân hàng…).

Theo đại diện Bảo Việt, để triển khai mở rộng địa bàn phân phối bảo hiểm vi mô, hiện tập đoàn này đã chủ động làm việc với các tổ chức chính trị xã hội tại nhiều địa phương để phối hợp, tập huấn và thúc đẩy phân phối bảo hiểm vi mô cho hội viên, đoàn viên của các tổ chức này.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.