Bảo vệ người tiêu dùng tài chính và phát triển bền vững
Hội thảo với sự tham dự của các diễn giả đến từ nhiều nước trên thế giới |
Từ năm 2014, Diễn đàn toàn cầu về người tiêu dùng tài chính đã trở thành sự kiện thường niên được IAFICO tổ chức, với các quốc gia đã chủ trì hội thảo bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia. Năm 2022, đánh dấu lần thứ chín diễn ra hội thảo, Việt Nam được lựa chọn là quốc gia tổ chức. Với mục tiêu tạo ra một diễn đàn học thuật cho các học giả, nhà nghiên cứu và người làm thực tiễn trình bày kết quả nghiên cứu, thảo luận về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng tài chính trên thế giới.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Trong bối cảnh đại dịch chuyển đổi số đã tạo ra cho người dùng một loạt các sản phẩm và dịch vụ mới, hiện đại như ngân hàng số, ví điện tử, tiền điện tử... Sự ra đời của những tiện ích trên đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy khả năng tiếp cận và lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ tài chính với chi phí thấp, nhanh chóng và thuận tiện.
Tuy nhiên, công nghệ mới cũng đi kèm với những rủi ro mới như rò rỉ thông tin cá nhân hoặc thiếu an toàn trong các giao dịch trực tuyến. Những rủi ro này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau: sự hiểu biết chưa đầy đủ của người tiêu dùng về các sản phẩm tài chính, các lỗ hổng bảo mật của các tổ chức tín dụng do sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm tài chính mới, sự thiếu vắng một khung pháp lý riêng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính...
Hội thảo có sự tham dự của các diễn giả chính là những chuyên gia đến từ các nước có nền kinh kế hàng đầu trên thế giới như Anh, Mỹ, Hàn Quốc,... Đã có gần 100 bài nghiên cứu giá trị gửi về từ các nhà khoa học trong nước và các quốc gia trên thế giới.
Ban tổ chức đã phản biện và lựa chọn được 56 bài viết có chất lượng để đăng trong kỷ yếu hội thảo và mời đến trình bày trong 10 phiên thảo luận song song về các chủ đề liên quan đến vấn đề bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Nội dung tập trung vào các vấn đề như: Thực tiễn bảo vệ người tiêu dùng tài chính trên thế giới (thực trạng bảo vệ quyền lợi khách hàng, minh bạch thông tin sản phẩm, dịch vụ tài chính; khung khổ pháp lý; fintech và các ảnh hưởng tới người tiêu dùng tài chính như đại dịch Covid-19, các quỹ tài chính xã hội, quỹ bền vững. Kinh nghiệm và thông lệ quốc tế về khung khổ pháp lý quy định việc bảo vệ người tiêu dùng; Đề xuất các khuyến nghị và giải pháp chính sách phù hợp nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng tài chính tại Việt Nam.
Hội thảo năm nay được tổ chức trong bối cảnh tài chính toàn diện tiếp tục phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc tiếp cận tài chính của người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ đó cho thấy sự cần thiết phải có các quy định để bảo vệ người tiêu dùng tài chính và duy trì sự ổn định tài chính. Một khuôn khổ bảo vệ người tiêu dùng tài chính hiệu quả sẽ giúp mở rộng việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, tạo điều kiện để đưa ra các quyết định tài chính một cách tốt nhất.
Các bài trình bày của diễn giả đã bàn luận về các vấn đề liên quan đến việc tạo điều kiện cần thiết để mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo điều kiện cho họ có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định sử dụng các dịch vụ tài chính một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có cơ sở để xây dựng và thực thi các chính sách, quy định mới gắn với các hoạt động tài chính ngày càng đa dạng và phức tạp nhằm giúp thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng trưởng bền vững.