Bùng nổ dịch vụ giao nhận
| Thị trường giao nhận thêm những thành viên mới | |
| Bùng nổ dịch vụ giao nhận hàng hóa |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử đã khiến thị trường dịch vụ giao nhận, phát chuyển nhanh tại các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh ngày càng phát triển.
Theo ông Lê Hải Bình chuyên viên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện nay thị trường bán lẻ trực tuyến đã trở nên sôi động cùng với xu hướng internet hóa cộng đồng. Đã có 66% người dân Việt Nam tiếp cận internet, 98% trong đó đang mua hàng qua mạng. Kênh mua sắm trực tuyến của khách hàng đang rất đa dạng nhờ sự đóng góp của sàn thương mại điện tử (chiếm 68%), mạng xã hội, các diễn đàn chiếm 51% và thương mại di động chiếm 41%... điều này mang đến cho người mua sự tối ưu hóa nhu cầu mua sắm hàng ngày.
Dự báo tại thị trường Việt Nam từ năm 2020, việc mua hàng qua mạng xã hội có xu hướng tăng mạnh, thậm chí còn làm thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, bởi vì sự tiện lợi ăn theo thị trường điện thoại thông minh. Người dùng chỉ cần lướt smartphone, đăng nhập vào tài khoản của mình và tìm ra sản phẩm mình muốn mua. Dễ dàng hơn nhiều so với hình thức mua bán hàng truyền thống như trước đây.
Hình thức mua sắm mới cũng kéo theo hàng loạt loại hình dịch vụ mới tương ứng. Trong đó, dịch vụ giao nhận, chuyển phát nhanh có liên quan trực tiếp và có sức ảnh hưởng gần như đến toàn thị trường bán lẻ cả trực tiếp và trực tuyến. Ông Pierre Cahuzac, Giám đốc điều hàng kênh thương mại điện tử Lazada Việt Nam cho rằng, hiện nay mua sắm trực tuyến là thói quen hàng ngày của nhiều người sống tại khu vực thành thị của Việt Nam. So sánh với các quốc gia khu vực Đông Nam Á (nơi Lazada đang kinh doanh), thì Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất, mức tăng trưởng lên đến trên 80%/năm.
Cùng với mở cửa thị trường, Nhà nước, bộ ngành quản lý (Bộ Công thương) cũng liên tục có chính sách mới phù hợp, khiến cho thị trường này càng bùng nổ, kéo theo dịch vụ giao nhận, phát chuyển nhanh. Trên thực tế, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), vì thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, nên dịch vụ đi kèm là khâu giao nhận, chuyển hàng nhanh gần như theo không kịp. Khảo sát trong năm 2019 có đến 40% khách hàng mua sắm trực tuyến chưa hài lòng với việc giao nhận hàng.
Thấy khoảng trống này của thị trường, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước (như FPT, Best Inc (Hoa Kỳ), InExpress (Anh)... đang tăng tốc đầu tư, phát triển mảng dịch vụ giao nhận, bưu chính, chuyển phát nhanh. Hiện tại, các doanh nghiệp này đã có hệ thống bưu cục tốt như Best Inc - Express có 7 trung tâm khai thác, hơn 100 bưu cục.
Tiếp theo là InExpress đã phát triển 12 bưu cục và hơn 30 đại lý. Lâu dài hơn, các hãng đặt mục tiêu gia tăng quy mô mạnh mẽ, như Best Inc dự kiến độ phủ khắp Việt Nam (trên 300 bưu cục), thực hiện chuyển phát 150.000 bưu kiện/ngày. Doanh nghiệp trong nước như FPT Retail cũng tăng tốc trong lĩnh vực bưu chính, tận dụng nguồn lực sẵn có là hơn 540 cửa hàng/cả nước, để khai thác hết các đối tượng khách hàng cả trực tiếp lẫn trực tuyến.
Đến nay, Bộ Công thương đã cấp phép cho hơn 230 doanh nghiệp dịch vụ giao nhận chuyển phát nhanh được nhượng quyền tại Việt Nam. Đây là các doanh nghiệp có thương hiệu lớn, nền tảng công nghệ mạnh, dữ liệu khách hàng lớn và đang đóng góp cho thị trường giao nhận, phát chuyển nhanh tại Việt Nam phát triển bùng nổ.
Điều này đang tạo ra một làn sóng cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực giao nhận, phát chuyển nhanh với hai đối tượng: một là doanh nghiệp chuyển phát tư nhân, giảm giá dịch vụ bằng mọi cách và lựa chọn tập trung phục vụ giao hàng tại các thành phố lớn; hai là các doanh nghiệp nước ngoài vừa đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao nhận chuyển phát, vừa vận hành kho chứa, phương tiện vận tải, logistics…. nhằm phục vụ cùng lúc nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, từ năm 2020 các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực dịch vụ giao nhận và chuyển phát nhanh sẽ nhanh chóng đáp ứng kịp với nhu cầu thị trường Việt Nam. Thậm chí còn khai thác tốt hơn tiềm năng trong lĩnh vực này, bởi vẫn còn khu vực thị trường nông thôn, nơi thương mại điện tử chưa phổ biến.
Tin liên quan
Tin khác
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo



