Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Buồn” với du lịch biển Việt Nam

 - 
Dịch vụ ở các bãi biển Việt Nam kém rất xa so với nhiều nước trong khu vực. Đây chính là yếu tố làm giảm sức hút của du lịch biển Việt Nam. Một sự lãng phí đối với ngành được coi là “công nghiệp xanh” bởi rất thân thiện với môi trường, đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, thu về ngoại tệ, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế quốc dân và đời sống của người dân.
aa

Anh bạn từng là Tùy viên Thương vụ Việt Nam tại Indonesia “cảnh báo” nhóm bạn: “Nghe thì ngỡ Bali là thiên đường du lịch biển, nhưng khi đến nơi mới thấy không đẹp bằng nhiều bãi biển Việt Nam”. Với hơn 3.000 km chiều dài bờ biển, khoảng 1 triệu km2 diện tích mặt biển tại Biển Đông, khu vực đa dạng sinh học vào loại nhất nhì trên thế giới, với hàng trăm đảo và bãi đá ngầm, những đoạn bờ biển lặng sóng với nước xanh thẳm và cát trắng phau... vẻ đẹp của nhiều bãi biển du lịch của Việt Nam được đánh giá ở tầm cỡ thế giới.


Du lịch biển Việt Nam còn phát triển manh mún

Tuy vậy, cũng anh bạn trên cho biết, dịch vụ ở các bãi biển Việt Nam kém rất xa so với nhiều nước trong khu vực. Đây chính là yếu tố làm giảm sức hút của du lịch biển Việt Nam. Một sự lãng phí đối với ngành được coi là “công nghiệp xanh” bởi rất thân thiện với môi trường, đem lại lợi nhuận cao cho DN, thu về ngoại tệ, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế quốc dân và đời sống của người dân.

TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP. Hồ Chí Minh (HASCON), phân tích trường hợp của 27 quốc gia, vùng lãnh thổ có bờ biển dài trên thế giới cho kết quả: các nước có nền kinh tế và khoa học công nghệ trình độ cao đều nằm trong 10 nước có doanh thu du lịch cao nhất. Việt Nam với doanh thu 5,05 tỷ USD (số liệu năm 2010) đứng vị trí thứ 25/27. Con số doanh thu du lịch tính theo đầu người chỉ 58 USD, ít hơn gần 40 lần so với nước đầu bảng Singapore (2.293 USD).

Đáng buồn hơn nữa, khi xét đến tiêu chí tỷ lệ giữa doanh thu du lịch so với chiều dài bờ biển, Việt Nam đứng vị trí thứ 20/27. Ông Phúc cho rằng, nguyên nhân có lẽ do Việt Nam chưa khai thác tốt tiềm năng về điều kiện thiên nhiên khí hậu thuận lợi và nhiều cơ hội thu hút khách du lịch.

Nói đúng hơn, Việt Nam chưa có một chiến lược phát triển du lịch biển quốc gia, ngay cả khi chủ trương tăng tỷ trọng GDP hướng ra biển đã hình thành nhiều năm nay. Bởi khi mà chủ trương phân cấp đem lại quyền lực lớn hơn cho các địa phương, thì mỗi nơi lại làm một kiểu mà chủ yếu là đưa ra các quyết sách có lợi ngắn hạn cho địa phương mình.

Theo ông Phúc, trong những năm vừa qua, Việt Nam đã cho phép đầu tư xây dựng hàng loạt resort trên bờ biển và trên các đảo nhỏ ven biển suốt từ Bắc đến Nam. Sự đầu tư cho sản phẩm dịch vụ đã làm tăng doanh thu du lịch từ con số trên 5 tỷ USD vào năm 2010 lên gần 7 tỷ USD trong năm 2012. Nhưng, “Du lịch bờ biển Việt Nam còn rất nhiều bất cập”, ông Phúc khẳng định.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp chỉ đếm được trên đầu ngón tay, hạn chế thu hút khách du lịch thuộc giới giàu có, sang trọng; các dịch vụ cung ứng chưa làm hài lòng và hấp dẫn du khách; môi trường xã hội nhiều nơi, nhiều chỗ còn gây khó chịu cho du khách (vệ sinh công cộng, ăn xin, chèo kéo bán hàng…); loại hình vừa du lịch vừa điều dưỡng chưa được mở rộng...

Trong khi đó, các dịch vụ du lịch biển mới chỉ được chú trọng phát triển phần trên bờ, ít quan tâm đến phần mặt nước rộng lớn trong chủ quyền của Việt Nam. Theo ông Phúc, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch “du thuyền nội hải” nhờ điều kiện thiên nhiên thuận lợi và phong cảnh đẹp. Nhưng những năm qua, chỉ mới một vài nơi khai thác loại hình này như vịnh Hạ Long, Nha Trang.

Tuy nhiên, việc đầu tư chưa bài bản nên chưa hình thành những du thuyền chuyên dụng đảm bảo an toàn cho khách du lịch, chưa có đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, chưa có đủ con người và phương tiện tổ chức đảm bảo an toàn trên biển…

Tại vịnh Hạ Long một số công ty đã cung ứng dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng trên du thuyền cho du khách, nhưng chất lượng du thuyền nhìn chung chưa đảm bảo, hàng năm vẫn xảy ra việc du khách tử vong vì thuyền bị lật, thuyền không cập được vào các đảo vì thiếu cầu cảng, nhân sự phục vụ trên thuyền chưa được đào tạo bài bản… nên đã xảy ra tình trạng tàu chìm, du khách chết đuối. Tại vịnh Nha Trang (1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới), du khách phải đi tham quan vịnh, đi lặn xem san hô bằng tàu cá của ngư dân...

Nhiều cơ sở hạ tầng để phát triển dịch vụ du lịch du thuyền nội hải cũng vẫn còn “hoang sơ” như chưa có bến du thuyền được xây dựng theo công nghệ mới, với cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, cung ứng hậu cần cho du thuyền... Tại vịnh Nha Trang, hiện nay bến cho thuyền du lịch nằm chung trong bến vận tải hàng hoá. Ngay về hành lang pháp lý cũng còn nhiều bất cập khiến du khách còn gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, khách đi tham quan, nghỉ qua đêm trên du thuyền phải xin phép cửa khẩu, biên phòng… rất phức tạp.

Nhưng một xu hướng chuyển dịch rất đáng mừng đang diễn ra, khi nhiều DN nhìn thấy cơ hội phát triển ở lĩnh vực này.

Tại Nha Trang, Công ty Focus Travel (Hà Nội) đã lên kế hoạch đầu tư bến du thuyền quốc tế theo công nghệ phao bê tông nổi làm cầu tàu. Bến du thuyền này dự kiến xây dựng trên diện tích 90 ha mặt biển phía Bắc thành phố Nha Trang, làm bến đỗ cho 420 du thuyền.

Đồng thời, Focus Travel cũng đang thử nghiệm đóng mới du thuyền bằng vỏ thép và vỏ composit tại nhà máy đóng tàu Nha Trang. Công ty cổ phần Câu lạc bộ du thuyền Đệ Nhất cũng đã được cấp phép xây dựng Công viên công nghiệp du thuyền trên diện tích 90 ha tại đầm Nha Phu (Ninh Hoà, Khánh hoà)...

Tuy nhiên, các điểm nhấn nêu trên còn rất manh mún. Theo ông Phúc, để phát triển lĩnh vực du lịch biển, khai thác lợi thế của biển đảo Việt Nam, nhà nước cần có chính sách đồng bộ khuyến khích và hỗ trợ phát triển kinh tế du lịch biển như ưu đãi về nguồn vốn, chính sách thuế hợp lý để thu hút đầu tư.

Diệu Hương

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.