Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cải cách hành chính: Hành trình kiến tạo niềm tin và cải thiện môi trường kinh doanh

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Cải cách hành chính (CCHC) không đơn thuần là một lĩnh vực cụ thể, tách rời mà là “xương sống” và là “tinh thần” của hoạt động quản lý, điều hành và nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng.
aa
Cải cách hành chính: Hành trình kiến tạo niềm tin và cải thiện môi trường kinh doanh Cải cách hành chính: Vừa là động lực, vừa là mục tiêu trong tiến trình cải cách ngân hàng
Cải cách hành chính: Hành trình kiến tạo niềm tin và cải thiện môi trường kinh doanh Thực hiện cơ chế một cửa giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN
Cải cách hành chính: Hành trình kiến tạo niềm tin và cải thiện môi trường kinh doanh Cải cách hành chính của NHNN: Nhìn từ lăng kính của nhà quản lý

Với quan điểm nhận thức này, hơn 10 năm qua, CCHC được quyết liệt, đồng bộ nhưng cũng rất chi tiết trong toàn Ngành tạo ra sự thúc đẩy chung, góp phần liên thông, liên kết trong vận hành các hoạt động toàn ngành Ngân hàng nói chung. Từ đó góp phần tạo niềm tin vững chắc giữa ngân hàng, DN và người dân, chuyển đổi quan hệ giữa TCTD sang cộng sinh vận hành theo cơ chế thị trường, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế đất nước.

Cải cách hành chính: Hành trình kiến tạo niềm tin và cải thiện môi trường kinh doanh
NHNN là Bộ ngành đầu tiên trong cả nước công bố Bộ thủ tục hành chính đầy đủ vào tháng 7/2009 chỉ sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 30/QĐ-TTg

Từ bước chuyển nhận thức…

“Có thể nói kết quả và thành tích hoạt động của NHNN nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung có được như ngày hôm nay chính là từ kết quả sự chuyển biến về nhận thức của lãnh đạo cao nhất là đồng chí Thống đốc tới những cán bộ, nhân viên, từ việc thấy được vai trò quan trọng của CCHC trong quá trình phát triển”, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú - Thủ trưởng hành chính cơ quan NHTW cho biết.

Cùng với việc quyết liệt triển khai Đề án Đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (Quyết định số 30/QĐ-TTg), Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 (Nghị quyết 30 C/NQ-CP), chương trình CCHC của Ngành đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt trong nhận thức và hành động. Đặc biệt với quan điểm mỗi TCTD mặc dù là DN nhưng vẫn phải thực hiện tốt việc cải cách những thủ tục dịch vụ đảm bảo sự thuận lợi, hài hòa cao nhất cho DN và người dân... công cuộc cải cách không chỉ trong khối cơ quan quản lý NHNN, mà Thống đốc NHNN chỉ đạo triển khai tại tất cả các TCTD.

Với vị thế của một ngành kinh tế trọng yếu, huyết mạch của nền kinh tế với sự hội nhập quốc tế từ rất sớm và sâu rộng, lãnh đạo NHNN đã mạnh mẽ quyết đoán xây dựng các chương trình CCHC, đi tắt đón đầu những xu hướng phát triển, lựa chọn những cải cách mới nhất của hoạt động tài chính ngân hàng trên thế giới phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam, hoạch định lộ trình áp dụng rõ đến từng năm với đích đến cao hơn. Đồng thời kịp thời bổ sung thêm nhưng yếu tố cải cách mới trong quá trình hành động hàng năm theo yêu cầu của nền kinh tế nhằm đáp ứng các mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của Chính phủ và NHNN. Trên cơ sở đó, NHNN thường xuyên thanh tra giám sát, cải cách để gia tăng hiệu quả thực hiện.

“CCHC vừa là động lực vừa là mục tiêu” cũng là một quan điểm nhận thức mới của NHNN góp phần tạo nên bước đột phá trong CCHC. “Mục tiêu của cải cách là phải tạo được sự thuận lợi cho người dân, DN… nhưng nó cũng là động lực thúc đẩy các TCTD tiếp cận thị trường, đối mặt với cạnh tranh”, Phó Thống đốc cho biết. Bởi ngân hàng muốn tạo ra quan hệ bình đẳng giữa cung và cầu vốn để huy động, cho vay nhiều hơn; để khách hàng tin yêu thì phải làm tốt trong từng khâu cải cách để tạo ra được những sản phẩm hiện đại nhiều hơn và năng lực cạnh tranh tốt hơn. “Chính việc các TCTD dần thấm nhuần nhận thức CCHC không chỉ là thực hiện trách nhiệm tạo ra sự thuận lợi cho khách hàng và DN phục vụ mà hơn thế còn đem đến quyền lợi cho chính mình đã mang đến động lực cho các TCTD phấn đấu, cải cách tích cực hơn trong những năm qua”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Một điểm nhấn khác trong chuyển đổi nhận thức về CCHC đó chính là NHNN xem CCHC không phải là một việc đơn giản tách rời mà được kết cấu trong mọi hành động, một cấu thành tất yếu hay nội hàm quan trọng trong tất cả các đề án tổng thể và chi tiết trong việc nâng cao năng lực quản lý của NHNN, thực hiện đề án tái cơ cấu, cũng như nâng cao năng lực kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ của TCTD huy động và cho vay vốn đối với nền kinh tế. Như với Đề án tái cơ cấu 2 giai đoạn của Ngành trong thời gian vừa qua, NHNN đã đặt CCHC là nội hàm của đề án tái cơ cấu. Mục tiêu tái cơ cấu có bao nhiêu thì mục tiêu CCHC có bấy nhiêu. Đó là, những giải pháp để thực hiện cơ cấu lại toàn diện hoạt động ngân hàng kể cả trong cơ quan quản lý nhà nước cũng như các TCTD giúp cho đề án tái cơ cấu đạt mục tiêu và ở chiều tương tác ngược lại cũng giúp CCHC đạt được mục tiêu.

Đến đột phá hành động…

Những kết quả CCHC của NHNN nói riêng và ngành Ngân hàng năm qua đã và đang thẩm thấu vào đời sống phát triển kinh tế đất nước.

Dấu ấn đầu tiên trong hành trình CCHC của NHNN đó chính là trở thành Bộ ngành đầu tiên trong cả nước công bố Bộ thủ tục hành chính đầy đủ vào tháng 7/2009 chỉ sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 30/QĐ-TTg. Cũng chính trong lễ công bố Bộ thủ tục hành chính đó, NHNN đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khi đó là Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, tham dự và chứng kiến. Và cũng chỉ trong 1 năm sau đó, vào năm 2010 NHNN đã tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính khi hoàn thành phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính với mức cắt giảm chi phí tuân thủ trên 30%. Theo các số liệu tổng hợp, tính từ năm 2010, đến nay đã có hơn 80% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng được cắt giảm hoặc đơn giản hóa.

Đặc biệt với nhận thức CCCH vừa là yêu cầu chủ quan và khách quan, CCHC của NHNN đã không còn đơn thuần chỉ giải quyết bài toàn cắt giảm giấy tờ, mà hơn thế, NHNN nhìn rõ bản chất của CCHC là cải cách mối quan hệ giữa cơ quan quản lý với TCTD và người dân, giữa TCTD với DN và người dân. Từ đó, NHNN đã vạch ra kế hoạch hành động quyết liệt đồng bộ và khoa học hướng vào 6 lĩnh vực CCHC. Trong đó lấy cải cách thể chế, đổi mới công nghệ và con người làm 3 trụ cột thúc đẩy.

“Cái lớn hơn cả chúng tôi đã đạt được qua CCHC là niềm tin của DN với ngân hàng và ngược lại. Chính niềm tin giữa DN và ngân hàng tăng lên cũng là điều kiện quan trọng để giải quyết được việc cắt giảm thủ tục hành chính”, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết. Ví như trước đây, một số thủ tục phải công chứng phức tạp, nhưng giờ đây khi đã có niềm tin, ngân hàng và DN chỉ cần một bản photo cũng có thể thực hiện các giao dịch.

Nhìn sâu hơn rộng hơn là thay đổi thói quen, mối quan hệ trong hoạt động ngân hàng. Thay vì những bộ thủ tục phiền hà trước đây, quan hệ ngân hàng và DN đã thay đổi bằng một mối quan hệ hợp tác cộng sinh, chia sẻ gắn bó với nhau nhiều hơn mang lại hiệu ích cho cả người dân, DN và ngân hàng. Việc nhận thức rõ mối quan hệ này là động lực để ngân hàng cải cách, từ thế chế đến công nghệ, tạo ra các sản phẩm tốt nhất cung ứng cho khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính các ngân hàng, đặc biệt là về tài chính. Đây cũng là cơ sở để ngân hàng ngày càng mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế, đó là lợi ích chia sẻ đồng hành giữa DN và ngân hàng.

Như đợt dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay gây ảnh hưởng với nền kinh tế nói chung và DN nói riêng, NHNN và toàn Ngành đã đồng hành cùng DN, chia sẻ lợi ích cùng DN qua tất cả hoạt động của ngân hàng với DN như giảm lãi suất, giảm phí… Hơn thế hiệu ứng từ cải cách của các TCTD cũng cộng hưởng vào hoạt động của DN, giúp DN nâng cao hiệu quả việc sử dụng vốn, nâng cao năng lực thẩm định dự án, quản trị, kết nối và mở rộng sản xuất kinh doanh ra ngoài lãnh thổ cũng như thay đổi phong cách giao dịch và làm việc từ chính sự chuyên nghiệp của ngân hàng.

Những kết quả CCHC của Ngành cũng đã được Chính phủ và cộng đồng xã hội cũng như quốc tế công nhận như, trong 7 năm xếp hạng Bảng chỉ số CCHC các bộ ngành trung ương (Par-Index) 3 năm đầu trong top 3, 4 năm sau đó liên tiếp (2016-2019) đứng đầu Par-Index, Chỉ số tiếp cận tín dụng vươn lên vị trí 26 trên thế giới, đứng thứ 2 trong ASEAN theo xếp hạng của WB năm 2019.

“Kết quả tự hào này cho mỗi cán bộ nhân viên của NHNN cùng toàn Ngành chúng tôi thấy rằng cần phải nỗ lực và tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC. Cùng với tiến trình đổi mới và hội nhập của đất nước, CCHC sẽ không có điểm kết thúc mà là quá trình tiếp tục lâu dài thường xuyên, mãi mãi gắn liền với cuộc sống đời thường hàng ngày vì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo ra sự thuận lợi đa dạng nhiều mặt cho các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là tạo sự thuận lợi cho người dân. Đây cũng là đích đến mà NHNN đặt ra cho kế hoạch cải cách 10 năm tiếp theo và xa hơn nữa”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Quy định về thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định về thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ ban hành Nghị định số 330/2025/NĐ-CP quy định về thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính sách thuế áp dụng cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ ban hành Nghị định số 324/2025/NĐ-CP về chính sách tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.