Cân bằng chính sách tiền tệ giữa nhiều biến số

09:09 | 12/05/2023 Ngân hàng
aa
Trong bối cảnh môi trường quốc tế biến động phức tạp, khó lường, là một nền kinh tế nhỏ lại có độ mở rất lớn như Việt Nam, nội tại còn nhiều khó khăn thách thức
can bang chinh sach tien te giua nhieu bien so Tìm điểm cân bằng của chính sách tiền tệ trước nhiều biến số
can bang chinh sach tien te giua nhieu bien so Cung ứng vốn rẻ hỗ trợ kinh tế phục hồi
can bang chinh sach tien te giua nhieu bien so Quý I/2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06%

Chính sách tiền tệ như “đi trên dây”

Phát biểu tại Diễn đàn ngân hàng 2023: Điều hành chính sách tiền tệ trước biến số kinh tế toàn cầu, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho hay, trong bối cảnh thị trường thế giới năm 2022, những tháng đầu năm 2023 biến động nhanh và mạnh cùng nhiều sự kiện chưa có tiền lệ trong nhiều thập kỷ, vượt khỏi mọi dự đoán trước đó.

Từ suy thoái sâu trong đại dịch COVID-19, kinh tế toàn cầu nhanh chóng chuyển trạng thái thành lạm phát cao kỷ lục, lên mức trên 8% tại Mỹ và trên 10% tại châu Âu; và hơn 80 quốc gia lạm phát từ hai con số trong năm 2022. Lạm phát tăng cao nên xu hướng thắt chặt tiền tệ là tất yếu, không tránh khỏi. Cụ thể, Fed tăng lãi suất với tần suất và tốc độ nhanh nhất trong lịch sử, 10 lần liên tiếp, tăng thêm 5% trong thời gian qua.

Những tháng đầu năm 2023, nhiều quốc gia tiếp tục đối mặt với rủi ro suy thoái kinh tế kèm lạm phát cao, thương mại toàn cầu giảm, khủng hoảng tại một số ngân hàng ở Mỹ, châu Âu tiếp tục đặt ra thách thức cho điều hành chính sách tiền tệ trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh môi trường quốc tế biến động phức tạp, khó lường, là một nền kinh tế nhỏ lại có độ mở rất lớn như Việt Nam, nội tại còn nhiều khó khăn thách thức, Phó Thống đốc cho biết, công tác điều hành chính sách tiền tệ, nhất là điều hành lãi suất, tỷ giá, tín dụng gặp rất nhiều khó khăn.

NHNN phải xử lý hài hòa nhiều mục tiêu mâu thuẫn nhau như: làm sao để vừa hỗ trợ kinh tế phục hồi sau đại dịch mà vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát trong bối cảnh giá cả, lạm phát toàn cầu tăng cao; làm sao để giảm áp lực mất giá mạnh của đồng Việt Nam mà vẫn phải giữ ổn định mặt bằng lãi suất; làm sao để đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng trong khi vẫn phải đảm bảo nhu cầu tín dụng cho nền kinh tế… Về tín dụng, dù tăng trưởng tín dụng đang rất chậm, song nới lỏng tín dụng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

can bang chinh sach tien te giua nhieu bien so
Toàn cảnh diễn đàn

Nhiệm vụ đặt ra vô cùng thách thức nhưng được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng đã chủ động, linh hoạt, thích ứng nhanh với tình hình trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, phối hợp chặt chẽ với các chính sách vĩ mô khác, các bộ, ngành để chung tay, góp sức, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân khắc phục các khó khăn, đạt được các mục tiêu vĩ mô đặt ra.

Đặc biệt những tháng đầu năm 2023, trên cơ sở diễn biến tích cực của thị trường tiền tệ, lạm phát có khả năng kiểm soát theo mục tiêu đề ra, để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,3-1%/năm trong tháng 3 và 4/2023.

Bên cạnh đó, NHNN đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội và của Chính phủ tại Nghị quyết 43 và Nghị quyết 11.

Về phía các NHTM, ông Bùi Thành Trung - Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối Kinh doanh tiền tệ và đầu tư của OCB cho biết, xác định doanh nghiệp khó khăn thì ngân hàng cũng khó, ngược lại ngân hàng khó, doanh nghiệp càng khó. Cũng bởi vậy, thời gian qua, OCB đã có rất nhiều chương trình, chính sách để cùng tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp như gói hỗ trợ DNNVV; hỗ trợ khách hàng bán lẻ với lãi suất ngắn hạn và dài hạn phụ thuộc vào điều kiện kinh doanh của khách hàng. Tại ACB, ngân hàng này cũng đã giảm lãi suất cho doanh nghiệp và người dân (gồm 2.900 khách hàng cá nhân và 7.600 doanh nghiệp), trong đó giảm 2%/năm lãi suất cho vay với khách hàng thông thường, 3%/năm với khách hàng mới.

Phải tìm được điểm cân bằng

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng biến động, theo đánh giá của Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, nếu các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp ở mức chấp nhận được thì nền kinh tế sẽ tốt lên. Song nếu ngân hàng hoãn, giãn nợ, ngân hàng nới lỏng điều kiện tín dụng thì khó khăn sẽ bị chuyển về phía ngân hàng. Do đó cần tìm được điểm hài hoà vẫn hỗ trợ cho nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Vì vậy, lãnh đạo NHNN cho biết, việc điều hành chính sách tiền tệ cần hướng đến mục tiêu tổng thể, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, hướng đến mục tiêu chung dài hạn ổn định hệ thống tài chính ngân hàng.

can bang chinh sach tien te giua nhieu bien so
Ảnh minh họa

Chia sẻ với thế khó của nhà điều hành, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, hiện nay NHNN “đang đi trên dây”, khi vừa phải kiểm soát lạm phát qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, vừa hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng. “Nếu ngày hôm nay doanh nghiệp dồn hết khó khăn vào ngân hàng, thời gian tới ngân hàng khó khăn thì doanh nghiệp cũng gặp khó”, ông Hùng bày tỏ quan ngại.

Mặc dù Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ là tin vui với cả ngân hàng và doanh nghiệp, song ông Hùng cảnh báo, nếu không cẩn thận thì khó khăn của nền kinh tế sẽ dồn hết vào NHTM.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến số bất định, còn nội tại nền kinh tế cũng đang đối mặt với nhiều bài toán khó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành, địa phương, cùng tham gia xây dựng gói giải pháp chung tổng thể, nhằm tăng cường tính liên kết giữa các chính sách nói chung và giúp gia tăng hiệu quả chính sách tiền tệ nói riêng.

Để nền kinh tế phục hồi, theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, bài toán lớn nhất năm nay là phải quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Riêng chính sách tiền tệ năm nay phải đa mục tiêu hơn, vì ngoài mục tiêu thông thường còn phải “gánh” mục tiêu ổn định hệ thống tiền tệ trong bối cảnh thế giới rất bất ổn.

Đánh giá cao vai trò của chính sách tiền tệ với nền kinh tế, song chuyên gia này cũng cho rằng, năm 2023, chính sách tài khóa vẫn là chính sách chủ lực trong hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Vị chuyên gia này đề nghị tiếp tục thực hiện chính sách giãn hoãn, giảm thuế, phí; đẩy nhanh hoàn thuế VAT; phối hợp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, Chương trình phục hồi 2022-2023.

“Cần phối hợp chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ trong cung tiền – kiểm soát lạm phát, giảm lãi suất, ổn định tiền tệ - tài chính, phát triển thị trường chứng khoán, tăng năng lực tài chính cho các TCTD, hoàn thiện thể chế hệ thống tài chính. Trong bối cảnh bất ổn, Việt Nam cần sớm có khung xử lý khủng hoảng nếu xảy ra sự cố”, TS. Cấn Văn Lực lưu ý thêm.

Còn theo ý kiến của TS. Hà Thị Kim Nga – cán bộ kinh tế cao cấp, Văn phòng đại diện thường trú Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam, hiện tại NHNN cần cân bằng khó khăn giữa kiềm chế lạm phát, tránh tăng trưởng giảm tốc mạnh, đồng thời cũng phải xử lý được tình trạng bất ổn trên thị trường bất động sản… Tuy nhiên, bà Nga lưu ý, biến số lạm phát và áp lực tỷ giá có thể quay lại khi thị trường tài chính toàn cầu xấu đi. Nên cần có sự thận trọng trong việc điều hành chính sách sắp tới.

TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia:

Chính sách tiền tệ không cho phép thử sai

Có thể thấy, điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam hướng tới rất nhiều mục tiêu, hay nói cách khác là đa mục tiêu, gồm vừa bảo đảm ổn định vĩ mô, an toàn hệ thống, phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và an ninh - quốc phòng. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ không cho phép thử sai, chỉ cần sai một li là đi một dặm. Độ nhạy giữa cung tiền với lạm phát cơ bản cao hơn giữa cung tiền với lạm phát, giá lương thực, năng lượng. Vậy nên nhiều quốc gia có cách tiếp cận thận trọng, thậm chí bảo thủ với chính sách tiền tệ. Thời gian qua, NHNN điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, đủ thận trọng, đạt kết quả tích cực vừa hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế, vừa duy trì ổn định hệ thống.

Trong giai đoạn tới, mặc dù áp lực giảm nhưng lưu ý là lạm phát cơ bản vẫn cao và có thể quay lại nhanh nếu thị trường tài chính có biến động. Điều này đòi hỏi NHNN phải theo sát, dự báo để có chính sách phản ứng phù hợp nhất.

Tôi cho rằng, Việt Nam cần sớm có kịch bản riêng để mọi việc không trở nên xấu đi, bên cạnh việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đầu tư công, tạo công ăn việc làm, bơm vốn trong nền kinh tế. Nội tại nền kinh tế đang đối mặt với nhiều bài toán khó khăn trên nhiều lĩnh vực như chậm giải ngân đầu tư công, vướng mắc pháp lý và sự suy yếu của thị trường bất động sản, áp lực điều chỉnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp…

Do đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ban, ngành, địa phương, cùng tham gia xây dựng gói giải pháp chung tổng thể, nhằm tăng cường tính liên kết giữa các chính sách nói chung và giúp gia tăng hiệu quả chính sách tiền tệ nói riêng. Bối cảnh hiện tại đòi hỏi phát triển lành mạnh bền vững, thị trường vốn, trong đó có thị trường trái phiếu và chứng khoán giảm sức ép vốn lên ngân hàng. Bên cạnh đó, gia tăng hiệu quả thực thi các gói hỗ trợ phục hồi sản xuất của doanh nghiệp.

Bà Dương Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN:

Linh hoạt, thận trọng để có giải pháp phù hợp

Phương châm điều hành tín dụng của NHNN theo hướng tăng trưởng an toàn, hiệu quả; đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng, hướng dòng tín dụng vào một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh, ưu tiên, lĩnh vực động lực tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ. Điều hành chính sách tiền tệ của NHNN quan tâm đến đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức phù hợp. Do đó, thời gian qua, NHNN đã chủ động, linh hoạt trong điều hành tăng trưởng tín dụng để vừa đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn ngân hàng.

Về câu chuyện nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, NHNN luôn điều hành linh hoạt công cụ chính sách tiền tệ cũng như thực hiện đổi mới các công cụ chính sách tiền tệ đảm bảo nâng cao hiệu quả vừa thực hiện giải pháp phù hợp với nền kinh tế, điều kiện kinh tế tiền tệ trong nước, quốc tế đồng thời tiệm cận điều hành hiện đại của quốc tế.

Song, để nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ không chỉ phụ thuộc vào NHNN mà còn phụ thuộc vào tái cấu trúc nền kinh tế, nâng cao năng lực doanh nghiệp, cũng như phát triển thị trường tài chính để đảm bảo tín dụng ngân hàng an toàn hiệu quả hơn. Một khi nhu cầu vốn nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào tín dụng ngân hàng thì áp lực lãi suất vẫn còn cao. Mặc dù rất muốn giảm lãi suất, nhưng trong điều kiện rủi ro nền kinh tế còn cao, biến động khó lường gây khó khăn trong điều hành của NHNN.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế tiền tệ trong nước, quốc tế để có giải pháp phù hợp, thích ứng nhanh kịp thời trước biến động trên thị trường quốc tế. Một trong những yếu tố cần phải quan tâm mặc dù Fed và NHTW các nước tạm dừng tăng lãi suất, nhưng mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao. Mặt khác, nguy cơ tiềm ẩn lạm phát cả trong nước và thế giới vẫn rất lớn. Chính vì vậy, trong điều hành chính sách tiền tệ NHNN vẫn tiếp tục linh hoạt, thận trọng để có giải pháp phù hợp vừa đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát, vừa hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong quá trình phục hồi kinh tế.

TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam:

Ngành Ngân hàng đã, đang rất nỗ lực

Tôi cho rằng, thời gian vừa qua, NHNN điều hành chính sách chủ động phù hợp với bối cảnh kinh tế trong nước. Như chúng ta biết kinh tế toàn cầu diễn biến rất phức tạp đặc biệt ở Mỹ, Fed liên tục thay đổi chính sách lãi suất tăng. Tuy nhiên những tháng đầu năm 2023 căn cứ vào tình hình thực tế diễn biến trong nước đã điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất linh hoạt tạo điều kiện cho các ngân hàng giảm lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Phải khẳng định rằng, để có được kết quả như hiện tại là sự nỗ lực của hệ thống ngân hàng từ NHNN cũng như các NHTM. Thời gian qua, công tác điều hành của NHNN rất phù hợp với thực trạng của nền kinh tế. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng kêu gọi NHTM giảm chi phí, giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Nhưng ngân hàng cũng là doanh nghiệp không thể hỗ trợ mãi như vậy được, họ phải có trách nhiệm với cổ đông, nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, tôi hy vọng, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ ổn định, thận trọng nhưng cũng cần linh hoạt hơn. Nhất là trong phân bổ tăng trưởng tín dụng nên thực hiện ngay từ đầu năm. Ngoài ra, đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương nhanh chóng giải ngân gần 1 triệu tỷ đồng đầu tư công. Nếu vướng mắc phải hoàn thiện cơ chế để các Bộ ngành địa phương có thể triển khai tốt. Bên cạnh đó, chính sách tài khóa phải vào cuộc mạnh mẽ hơn trong hỗ trợ nền kinh tế bằng việc giảm thuế tối đa cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất – kinh doanh. Với sự điều hành quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, NHNN có nhiều chính sách hỗ trợ người dân doanh nghiệp, tôi tin tưởng nền kinh tế sẽ khởi sắc.

Quỳnh Trang - Hà Thành
Nguồn:

Các tin khác

TP. Hồ Chí Minh: Họp mặt 35 năm ngày thành lập Đảng bộ khối Ngân hàng

TP. Hồ Chí Minh: Họp mặt 35 năm ngày thành lập Đảng bộ khối Ngân hàng

Ngày 29/3, Đảng ủy khối Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên các thời kỳ nhân kỷ niệm 35 năm thành lập Đảng bộ khối Ngân hàng (29/11/1989-29/11/2024).
Thừa Thiên - Huế: Tổ chức làm việc triển khai Chương trình số 06 với Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Thừa Thiên - Huế: Tổ chức làm việc triển khai Chương trình số 06 với Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Nâng cao khả năng tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng cho phụ nữ
Ngân hàng tập huấn phòng cháy, chữa cháy

Ngân hàng tập huấn phòng cháy, chữa cháy

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Lắk (NHNN tỉnh) phối hợp Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh Đắk Lắk tổ chức buổi tập huấn nhằm tuyên truyền, bồi dưỡng bổ sung về nghiệp vụ PCCC; thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, công chức và người lao động.
Sáng 29/3: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 29/3: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (29/3), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán bạc xanh tại một số ngân hàng được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 5-10 đồng so với phiên trước.
Agribank tiếp tục dành 8.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm, thủy sản

Agribank tiếp tục dành 8.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm, thủy sản

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc

LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc

Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Điều hành chính sách tiền tệ, tài khoá kiên định mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Điều hành chính sách tiền tệ, tài khoá kiên định mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng. Dự phiên họp có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên hội đồng.
Đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng gắn với phát triển nguồn nhân lực

Đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng gắn với phát triển nguồn nhân lực

Ngày 28/3, Chi đoàn Viện Chiến lược ngân hàng tổ chức buổi sinh hoạt thanh niên với chủ đề: “Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng - thực trạng và giải pháp”, tập trung thảo luận nhiều nội dung đáng chú ý.
Nhóm ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống năm 2024

Nhóm ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống năm 2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-NHNN phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
Sáng 28/3: Tỷ giá trung tâm tăng tiếp 5 đồng

Sáng 28/3: Tỷ giá trung tâm tăng tiếp 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (28/3), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán bạc xanh tại một số ngân hàng tăng so với cuối phiên trước, phổ biến quanh mức 10 đồng.
LPBank công bố tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên 2024

LPBank công bố tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên 2024

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý.
SHB hướng đến vị trí ngân hàng bán lẻ hàng đầu khu vực

SHB hướng đến vị trí ngân hàng bán lẻ hàng đầu khu vực

SHB mở rộng quy mô gói tín dụng lên 23.000 tỷ đồng hướng đến nhóm khách hàng cá nhân với mục đích vay tiêu dùng, phục vụ đời sống. Kết hợp quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng đang lan tỏa và đưa dòng vốn tiếp cận tới khách hàng trên đa kênh, thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế. Ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ đã có những chia sẻ về chiến lược bán lẻ của SHB.
Mở rộng dịch vụ ngân hàng vào du lịch sinh thái

Mở rộng dịch vụ ngân hàng vào du lịch sinh thái

Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh năm 2024 với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không chỉ quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm và nguồn nhân lực du lịch mà còn là dịp để các ngân hàng thúc đẩy cho vay, mở rộng các dịch vụ tài chính và gia tăng kết nối phát triển các mô hình “tín dụng xanh” phục vụ du lịch sinh thái sông nước, miệt vườn.
Đến cuối tháng 1/2024 vốn điều lệ của hệ thống TCTD đạt hơn 1 triệu tỷ đồng

Đến cuối tháng 1/2024 vốn điều lệ của hệ thống TCTD đạt hơn 1 triệu tỷ đồng

NHNN Việt Nam vừa cập nhật số liệu thống kê một số chỉ tiêu cơ bản về hoạt động của hệ thống TCTD đến cuối tháng 1/2024.
Sáng 27/3: Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ trở lại

Sáng 27/3: Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (27/3), tỷ giá trung tâm tăng nhẹ 4 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán bạc xanh tại một số ngân hàng giảm so với cuối phiên trước nhưng đã tăng so với sáng hôm qua.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động