Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần “cầu nối” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hội nhập quốc tế

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Việc phát huy vai trò của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được xem là một giải pháp hiệu quả, thiết thực nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong nước vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu Việt trên toàn cầu.
aa

Hội nhập kinh tế quốc tế không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của quốc gia. Tuy nhiên, các DNNVV Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn, từ hạn chế về nguồn vốn, nhân lực cho đến kinh nghiệm tiếp cận thị trường quốc tế.

Trong khi đó, các DNNVV trên cả nước nói chung và khu vực miền Trung nói riêng đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Bởi vậy, đây chính là thời điểm các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cần phát huy vai trò đồng hành, hỗ trợ và bảo vệ các doanh nghiệp này. Những hoạt động như tổ chức giao lưu, hội chợ triển lãm hay chương trình xúc tiến thương mại… sẽ giúp DNNVV tìm kiếm cơ hội hợp tác và tiếp cận đối tác nước ngoài hiệu quả hơn.

doanh nghiệp vừa và nhỏ hội nhập quốc tế.
Các DNNVV trong nước đang gặp khó khăn khi hội nhập quốc tế.

Tại Đà Nẵng, với gần 37.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 90% là DNNVV, các khó khăn về vốn, nhân lực và kinh nghiệm phát triển thị trường càng trở nên rõ nét... Bởi vậy, theo nhiều người sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được xem là rất cần thiết. Mạng lưới các cơ quan đại diện toàn cầu sẽ đóng vai trò quan trọng, “bệ phóng” trong việc kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy môi trường kinh doanh toàn cầu.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp SME Việt Nam tại Đà Nẵng, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp SME Việt Nam khu vực miền Trung, nhận định: “Các DNNVV Việt Nam giữ vai trò không thể thay thế trong việc tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần vào sự nghiệp phát triển xã hội. Do đó, đây là thời điểm quan trọng để các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phát huy vai trò đồng hành, hỗ trợ và bảo vệ các doanh nghiệp này”.

Việc đồng hành và hỗ trợ DNNVV không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của các cơ quan đại diện ngoại giao trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. “Chúng ta cần hợp tác để phát triển một hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ, giúp doanh nghiệp SME Việt Nam tự tin bước ra ‘biển lớn’, tạo ra những bứt phá mới, đẩy mạnh kinh tế Việt Nam phát triển và khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu”, ông Phạm Bắc Bình nhấn mạnh.

Các DNNVV Việt Nam giữ vai trò không thể thay thế trong việc tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần vào sự nghiệp phát triển
DNNVV đang giữ vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các địa phương.

Mới đây tại Đà Nẵng, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát huy vai trò các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hội nhập kinh tế quốc tế”. Tại đây, các doanh nghiệp khu vực miền Trung đã trực tiếp và trực tuyến trao đổi với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về thực trạng, khó khăn cũng như nhu cầu hỗ trợ trong quá trình tiếp cận thị trường quốc tế. Những cơ hội hợp tác quốc tế được nêu ra đã mở ra nhiều triển vọng cho các DNNVV bước ra thị trường toàn cầu.

Ở chiều ngược lại, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương, Bộ Ngoại giao cho biết: “Qua những trao đổi, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ hiểu rõ hơn tình hình thực tế và nhu cầu của các hiệp hội, doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng các chính sách và giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, mở rộng thị trường”.

Cần Phát huy vai trò các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hội nhập kinh tế quốc tế.
Cần phát huy vai trò các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hội nhập kinh tế quốc tế.

Bà Trần Bình Minh, Phó trưởng ban Ban Nghiên cứu Kinh tế ngành và Lĩnh vực thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, khuyến nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, cải thiện hệ thống thông tin và tư vấn. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định pháp lý, thuế và thủ tục tại các thị trường nước ngoài…

Trên thực tế, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang đóng vai trò như những “cầu nối” quan trọng, cung cấp thông tin về thị trường, văn hóa, ngôn ngữ và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường lớn, đầy tiềm năng. Cách thức phối hợp giữa cơ quan đại diện với doanh nghiệp và các hiệp hội trong nước chính là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế, giúp DNNVV Việt Nam vững bước trên con đường phát triển toàn cầu.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.