Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần đồng bộ hóa hạ tầng phục vụ giao thông xanh

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Trong những năm gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ra thiệt hại không nhỏ về kinh tế, sức khỏe và làm suy giảm chất lượng sống của người dân. Đặc biệt tại Hà Nội, một trong những đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước, tình trạng ô nhiễm do phương tiện cá nhân đang ở mức báo động.
aa
Đồng hành triển khai chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vào Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới

PGS.TS. Hoàng Anh Lê (Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, phần lớn xe máy sử dụng nhiên liệu xăng hiện nay không được trang bị hệ thống xử lý khí thải. Khí thải được phát trực tiếp qua ống xả, khiến mức độ ô nhiễm cao hơn nhiều so với ô tô vốn đã được trang bị hệ thống lọc khí thải tiêu chuẩn.

Tại khu vực nội đô, đặc biệt là khu vực trong Vành đai 1 - nơi tập trung nhiều nút giao thông dày đặc và mật độ phương tiện cao, tốc độ di chuyển trung bình chỉ khoảng 35km/h. Đây là một trong những nguyên nhân khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng lên, đồng thời làm phát thải khí độc hại gia tăng.

Trước thực trạng trên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Chỉ thị chỉ rõ, ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn đang ở mức nghiêm trọng, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, làng nghề và khu sản xuất - kinh doanh dịch vụ. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội thực hiện lộ trình đến ngày 1/7/2026 sẽ không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

Hạ tầng đáp ứng thì giao thông xanh mới có thể phát triển
Hạ tầng đáp ứng thì giao thông xanh mới có thể phát triển

Tại TP. Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố cũng đã xây dựng lộ trình chuyển đổi phương tiện cá nhân theo hướng giao thông xanh, kéo dài trong 2 năm. Cụ thể, đến cuối năm 2026, thành phố đặt mục tiêu thay thế 30% lượng xe máy chạy xăng. Tỷ lệ này sẽ tăng lên 80% trong năm 2027 và hoàn tất 100% vào năm 2028. Từ đầu năm 2029, tất cả xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm hoạt động trong lĩnh vực giao hàng và xe ôm công nghệ.

Những động thái quyết liệt từ Chính phủ và chính quyền các địa phương cho thấy, phát triển giao thông xanh và chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện là một xu hướng tất yếu, nhằm giảm ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, để hiện thực hóa lộ trình này một cách bền vững, nhanh chóng và hiệu quả, việc đầu tư phát triển hạ tầng phù hợp là yếu tố then chốt.

Không ít người dân sống tại một số khu chung cư phản ánh, việc bố trí chỗ đậu xe riêng dành cho xe điện (cả xe máy và ô tô) là khó thực hiện bởi diện tích không cho phép. Đáng chú ý, xe máy điện thì được xếp chung xe máy xăng nhưng không được sạc ở tầng hầm bởi từ những lo ngại về phòng cháy chữa cháy. Hay một số người làm nghề giao hàng chia sẻ, họ rất muốn đổi sang đi xe điện để chuẩn bị cho những quy định mới của thành phố, nhưng lại gặp khó khăn trong việc gửi xe, tìm chỗ sạc điện.

ThS. Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh thực tế, hiện hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại thành phố còn thiếu, chưa có dự án nào xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng đồng bộ.

Trong khi đó tại Hà Nội, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại rằng lộ trình cấm xe xăng trong Vành đai 1, vốn là tuyến đường huyết mạch đi qua các điểm nóng như Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Đê La Thành, Hoàng Cầu, nếu không được chuẩn bị kỹ càng về hạ tầng thay thế sẽ gây xáo trộn lớn trong đời sống người dân.

Trong khi đó, hiện cũng chưa có quy chuẩn chung cho trạm sạc, đầu sạc; việc sử dụng chung trạm giữa các hãng xe điện hiện vẫn rất khó khăn. Mặt khác, Hà Nội cũng chưa có quy hoạch tổng thể cho hệ thống điện và mạng lưới trạm sạc, đặc biệt ở khu vực nội đô, nơi có nhu cầu lớn nhưng quỹ đất hạn chế.

Trước những bất cập nêu trên, các chuyên gia khuyến nghị, các đô thị lớn cần sớm xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trạm sạc, nên được bố trí tại khu dân cư đông đúc, đầu - cuối các tuyến vận tải, bến xe, trung tâm thương mại và các trục đường chính. Các địa phương cần khảo sát liên ngành để chọn vị trí phù hợp lắp đặt thí điểm trạm sạc, đảm bảo kỹ thuật, an toàn và khả năng kết nối.

Ngoài ra, chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư trạm sạc cần được đẩy mạnh thông qua cơ chế linh hoạt trong sử dụng đất và đơn giản hóa thủ tục cấp phép xây dựng. Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đầu sạc, quy trình vận hành, bảo trì trạm sạc cũng là điều kiện tiên quyết để đồng bộ hóa hạ tầng phục vụ giao thông xanh.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Ngày 4/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố cùng UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 325/KH-UBND ngày 3/12 với các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục úng ngập, nâng cao năng lực tiêu thoát nước và đẩy nhanh các dự án hạ tầng thoát nước trong bối cảnh mưa lớn, thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 3/12/2025, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã trao số tiền 50 triệu đồng do các hội viên đóng góp, nhằm hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Khoản hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.