Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần đồng bộ hóa hạ tầng phục vụ giao thông xanh

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Trong những năm gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ra thiệt hại không nhỏ về kinh tế, sức khỏe và làm suy giảm chất lượng sống của người dân. Đặc biệt tại Hà Nội, một trong những đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước, tình trạng ô nhiễm do phương tiện cá nhân đang ở mức báo động.
aa
Đồng hành triển khai chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vào Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới

PGS.TS. Hoàng Anh Lê (Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, phần lớn xe máy sử dụng nhiên liệu xăng hiện nay không được trang bị hệ thống xử lý khí thải. Khí thải được phát trực tiếp qua ống xả, khiến mức độ ô nhiễm cao hơn nhiều so với ô tô vốn đã được trang bị hệ thống lọc khí thải tiêu chuẩn.

Tại khu vực nội đô, đặc biệt là khu vực trong Vành đai 1 - nơi tập trung nhiều nút giao thông dày đặc và mật độ phương tiện cao, tốc độ di chuyển trung bình chỉ khoảng 35km/h. Đây là một trong những nguyên nhân khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng lên, đồng thời làm phát thải khí độc hại gia tăng.

Trước thực trạng trên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Chỉ thị chỉ rõ, ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn đang ở mức nghiêm trọng, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, làng nghề và khu sản xuất - kinh doanh dịch vụ. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội thực hiện lộ trình đến ngày 1/7/2026 sẽ không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

Hạ tầng đáp ứng thì giao thông xanh mới có thể phát triển
Hạ tầng đáp ứng thì giao thông xanh mới có thể phát triển

Tại TP. Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố cũng đã xây dựng lộ trình chuyển đổi phương tiện cá nhân theo hướng giao thông xanh, kéo dài trong 2 năm. Cụ thể, đến cuối năm 2026, thành phố đặt mục tiêu thay thế 30% lượng xe máy chạy xăng. Tỷ lệ này sẽ tăng lên 80% trong năm 2027 và hoàn tất 100% vào năm 2028. Từ đầu năm 2029, tất cả xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm hoạt động trong lĩnh vực giao hàng và xe ôm công nghệ.

Những động thái quyết liệt từ Chính phủ và chính quyền các địa phương cho thấy, phát triển giao thông xanh và chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện là một xu hướng tất yếu, nhằm giảm ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, để hiện thực hóa lộ trình này một cách bền vững, nhanh chóng và hiệu quả, việc đầu tư phát triển hạ tầng phù hợp là yếu tố then chốt.

Không ít người dân sống tại một số khu chung cư phản ánh, việc bố trí chỗ đậu xe riêng dành cho xe điện (cả xe máy và ô tô) là khó thực hiện bởi diện tích không cho phép. Đáng chú ý, xe máy điện thì được xếp chung xe máy xăng nhưng không được sạc ở tầng hầm bởi từ những lo ngại về phòng cháy chữa cháy. Hay một số người làm nghề giao hàng chia sẻ, họ rất muốn đổi sang đi xe điện để chuẩn bị cho những quy định mới của thành phố, nhưng lại gặp khó khăn trong việc gửi xe, tìm chỗ sạc điện.

ThS. Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh thực tế, hiện hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại thành phố còn thiếu, chưa có dự án nào xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng đồng bộ.

Trong khi đó tại Hà Nội, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại rằng lộ trình cấm xe xăng trong Vành đai 1, vốn là tuyến đường huyết mạch đi qua các điểm nóng như Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Đê La Thành, Hoàng Cầu, nếu không được chuẩn bị kỹ càng về hạ tầng thay thế sẽ gây xáo trộn lớn trong đời sống người dân.

Trong khi đó, hiện cũng chưa có quy chuẩn chung cho trạm sạc, đầu sạc; việc sử dụng chung trạm giữa các hãng xe điện hiện vẫn rất khó khăn. Mặt khác, Hà Nội cũng chưa có quy hoạch tổng thể cho hệ thống điện và mạng lưới trạm sạc, đặc biệt ở khu vực nội đô, nơi có nhu cầu lớn nhưng quỹ đất hạn chế.

Trước những bất cập nêu trên, các chuyên gia khuyến nghị, các đô thị lớn cần sớm xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trạm sạc, nên được bố trí tại khu dân cư đông đúc, đầu - cuối các tuyến vận tải, bến xe, trung tâm thương mại và các trục đường chính. Các địa phương cần khảo sát liên ngành để chọn vị trí phù hợp lắp đặt thí điểm trạm sạc, đảm bảo kỹ thuật, an toàn và khả năng kết nối.

Ngoài ra, chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư trạm sạc cần được đẩy mạnh thông qua cơ chế linh hoạt trong sử dụng đất và đơn giản hóa thủ tục cấp phép xây dựng. Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đầu sạc, quy trình vận hành, bảo trì trạm sạc cũng là điều kiện tiên quyết để đồng bộ hóa hạ tầng phục vụ giao thông xanh.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

Trong không gian ấm áp và chan chứa yêu thương, chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2025 do Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng tổ chức vào chiều 13/12/2025 vừa qua đã lặng lẽ chạm đến trái tim của nhiều người. Không chỉ là một buổi trao học bổng dành cho những sinh viên hiếu học. Đó còn là cuộc gặp gỡ của niềm tin, của sự sẻ chia và của những ước mơ đang được nâng đỡ để bay cao, bay xa trong tương lai.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội triển khai kế hoạch tặng quà quy mô lớn dành cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người cao tuổi và các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Hoạt động thể hiện sự tri ân, chăm lo và sẻ chia của Thành phố, huy động cả nguồn lực ngân sách và xã hội để lan tỏa tinh thần nhân ái trong mùa xuân mới.
Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.