Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thi đua, khen thưởng

Ths. Nguyễn Đình Hiển
Ths. Nguyễn Đình Hiển  - 
Một trong những yếu tố tạo động lực, khích lệ từng tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là công tác thi đua, khen thưởng.
aa

Với vai trò là “huyết mạch” của nền kinh tế, trong 70 năm xây dựng và phát triển, ngành Ngân hàng đã có bước phát triển vượt bậc, không ngừng đổi mới sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thách thức, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Thành tựu đó là kết tinh của trí tuệ, là ý chí quyết tâm, tinh thần lao động sáng tạo của hơn 352.000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng.

Một trong những yếu tố tạo động lực, khích lệ từng tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là công tác thi đua, khen thưởng. Xác định đây là động lực phát triển của con người, phát triển xã hội, ngành Ngân hàng rất chú trọng triển khai và tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng từ Trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các tổ chức tín dụng.

can tiep tuc hoan thien phap luat ve thi dua khen thuong
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trao tặng danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

Với đặc thù của ngành Ngân hàng, công tác thi đua, khen thưởng được tổ chức thực hiện ở từng khu vực. Cụ thể, Khối Hành chính sự nghiệp bao gồm toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống NHNN (các Vụ, Cục, đơn vị tại NHNN Trung ương và các chi nhánh tại 63 tỉnh, thành phố và các đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN Việt Nam).

Khối Doanh nghiệp nhà nước và các Hiệp hội bao gồm người lao động trong các NHTM 100% vốn nhà nước (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Dầu khí toàn cầu, Ngân hàng Đại Dương); Ngân hàng chính sách xã hội; Ngân hàng hợp tác xã; Bảo hiểm tiền gửi, Công ty quản lý tài sản, Nhà máy In tiền Quốc gia và các ngân hàng TMCP sở hữu vốn nhà nước trên 50% (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank); các hiệp hội trong ngành Ngân hàng (Hiệp hội ngân hàng, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân, Hiệp hội Cho thuê tài chính).

Khối ngoài nhà nước bao gồm người lao động trong các tập thể là ngân hàng TMCP, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, tổ chức tài chính vi mô, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện, quỹ tín dụng nhân dân.

Nhìn chung tại Khối Hành chính sự nghiệp và Khối Doanh nghiệp nhà nước và các Hiệp hội, công tác thi đua, khen thưởng được tổ chức bài bản, nề nếp và hiệu quả. Các phong trào thi đua được phát động và tổ chức thực hiện rộng khắp, có tiêu chí và nội dung thi đua cụ thể. Các tiêu chí thi đua được xây dựng bằng đánh giá xếp loại từng tập thể, cá nhân mang tính định lượng, dựa trên cơ sở hiệu quả công việc (KPI). Công tác xét khen thưởng căn cứ vào tiêu chuẩn, tiêu chí định lượng cụ thể nên đảm bảo tính minh bạch, chính xác.

Còn đối với khối ngoài nhà nước, việc phát động và tổ chức phong trào thi đua có nơi, có lúc còn hình thức, chưa thường xuyên, thiếu tiêu chí thi đua, nội dung chưa thực chất, chưa gắn với nhiệm vụ chuyên môn được giao, chưa tạo động lực cho từng tập thể, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ; Công tác khen thưởng chưa bài bản, chưa chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ và cá nhân là người lao động trực tiếp mà chỉ quan tâm đến tập thể lớn hoặc khen thưởng nhân dịp tổ chức kỷ niệm ngày thành lập hoặc khen thưởng cá nhân là lãnh đạo. Tỷ lệ đề nghị khen thưởng rất thấp, chưa cân đối giữa các khối khác. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua, khen thưởng chưa đồng bộ. Công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến chưa được chú trọng.

Thực tiễn cho thấy, nơi nào người đứng đầu quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng thì nơi đó công tác này được chú trọng, thực chất và hiệu quả.

Hiện Luật đã có quy định thẩm quyền phát động thi đua và chỉ đạo, kiểm tra thi đua nhưng thực tế việc tổ chức thực hiện ở một số cấp cơ sở chưa thực sự hiệu quả. Do đó cần có giải pháp trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua để nâng cao hiệu quả, tránh tính hình thức trong phong trào thi đua; có “phát” nhưng không “động”, hoặc thi đua nhưng không thiết thực, không động viên, khích lệ được nhiều tập thể, cá nhân hưởng ứng tham gia.

Còn đối với khen thưởng, Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi đã bổ sung trách nhiệm của người đứng đầu trong khen thưởng và đề nghị khen thưởng. Tuy nhiên, quy định này mâu thuẫn với quy định về hồ sơ, thủ tục cải cách thủ tục hành chính trong Luật sửa đổi vì vẫn quy định cơ quan chuyên trách khen thưởng Trung ương thẩm định hồ sơ.

Theo tôi, cấp Trung ương làm công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng như: phát động thi đua, chỉ đạo phong trào thi đua, xây dựng cơ chế chính sách, kiểm tra… nên không quá chú trọng làm công tác thẩm định hồ sơ, báo cáo thành tích như hiện nay, nếu có thì chỉ xem xét về quy trình, thủ tục, hiệp y của các cơ quan liên quan đến các bộ, ngành trình khen thưởng.

Thực tiễn cũng cho thấy, ở đâu có bộ máy tổ chức và bố trí cán bộ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng thì ở đó phong trào thi đua thực chất hơn, công tác khen thưởng được thực hiện bài bản, chính xác. Đặc biệt, đối với các đơn vị có quy mô hàng nghìn hay chục nghìn cán bộ mà không bố trí bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng phù hợp thì rất khó khăn trong việc triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng.

Vì vậy, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về bộ máy tổ chức và bố trí cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng, trong đó chú trọng tính hiệu lực và phạm vi, đối tượng áp dụng đối với khu vực ngoài nhà nước.

Bên cạnh đó, đối với các đơn vị có quy mô lớn, số lượng người lao động nhiều (hàng nghìn tập thể lớn nhỏ và chục nghìn cá nhân) việc đánh giá, xét khen thưởng cho từng tập thể, cá nhân thường rất khó khăn, đặc biệt là danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Vì vậy, Luật Thi đua - Khen thưởng sửa đổi cần phân cấp mạnh mẽ hơn nữa về thẩm quyền khen thưởng để phù hợp với thực tiễn.

Một vấn đề nữa là việc quy định về tuyến trình khen thưởng có một số điểm chưa phù hợp, chẳng hạn như việc giao UBND các cấp khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho tập thể, cá nhân thuộc Quỹ tín dụng nhân dân. Hay hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể về tuyến trình nên một số tập thể, cá nhân chưa được xem xét khen thưởng như: Công ty bảo hiểm, Công ty chứng khoán thuộc các NHTM do các cơ quan này có nhiều cơ quan quản lý. Vì vậy, đề nghị Luật Thi đua khen thưởng sửa đổi cần có quy định cụ thể, thống nhất về tuyến trình khen thưởng.

Trong thực tiễn, tại một số đơn vị ngoài nhà nước ít quan tâm đến các danh hiệu thi đua, khen thưởng của nhà nước, song lại rất hào hứng tham gia sôi nổi với các giải thưởng tự đặt ra, đơn giản nhưng rất hiệu quả với các tiêu chí thi đua cụ thể gắn với chỉ tiêu định lượng (được tin học hóa) về huy động vốn, dư nợ cho vay, phát hành thẻ tín dụng, xử lý nợ xấu… và khi xét trao giải gắn với lương, thưởng, đề bạt, bổ nhiệm như: “Gương mặt tiêu biểu, tháng, quý, năm”; “Giao dịch viên tốt nhất”, “Trải nghiệm khách hàng tốt nhất”, “Chuyển đổi số tiêu biểu”, “Nhân viên sáng tạo nhất”, “Giải pháp tiêu biểu nhất”…

Vì vậy, Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi cần tạo khâu đột phá về khen phải gắn với mức thưởng phù hợp, trao quyền cho người đứng đầu quyết định mức thưởng ngoài mức quy định của nhà nước và các quyền lợi chính đáng của mỗi tập thể, cá nhân, đặc biệt tính kịp thời trong khen thưởng là yếu tố rất quan trọng để công tác thi đua, khen thưởng thực chất hơn. Muốn khen thưởng kịp thời thì việc xét thưởng cần trao quyền mạnh mẽ cho người đứng đầu. Đồng thời rút gọn quy trình, thủ tục (nghiên cứu xem xét lược bớt việc xét của Hội đồng thi đua, khen thưởng ở một số cấp). Đặc biệt cần ứng dụng công nghệ tin học trong mô tả công việc của công chức, viên chức và chấm điểm theo hiệu quả công việc của người lao động…

Ngoài ra, quy định về hồ sơ, báo cáo thành tích còn nhiều bất cập, quy trình thủ tục xét khen thưởng còn nặng nề, làm cho công tác khen thưởng có nơi có lúc còn hình thức. Vì vậy, cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào xét khen thưởng và lập hồ sơ khen thưởng; có giải pháp xây dựng mẫu báo cáo thành tích theo hướng đơn giản, tăng yếu tố định lượng, giảm yếu tố định tính như tính: tiêu biểu, dẫn đầu, lan tỏa… hướng tới mẫu báo cáo thành tích khoa học để cho người viết báo cáo chỉ việc đánh dấu (có hay không; mức độ tốt hay khá…) và điền thông tin theo mẫu, ký cam kết xác nhận thành tích…

Ths. Nguyễn Đình Hiển

Tin liên quan

Tin khác

Phong trào thi đua - “đòn bẩy” hoàn thành nhiệm vụ

Phong trào thi đua - “đòn bẩy” hoàn thành nhiệm vụ

Với tinh thần “thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, mỗi cán bộ, người lao động Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Quảng Nam đang từng ngày nỗ lực, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của phong trào thi đua, hướng tới sự phát triển bền vững và bao trùm.
Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng biểu dương lao động giỏi

Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng biểu dương lao động giỏi

Ngày 11/4/2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020-2025. Đây là dịp để tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển bền vững của hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Tham dự hội nghị có Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và đại diện nhiều tổ chức hội, đoàn thể.
Thi đua tạo động lực xây dựng NHCSXH Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, bền vững

Thi đua tạo động lực xây dựng NHCSXH Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, bền vững

Chiều ngày 9/4/2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương những người lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020 - 2025.
Đảng bộ CIC tổ chức Lễ Báo công dâng Bác

Đảng bộ CIC tổ chức Lễ Báo công dâng Bác

Cuối tháng 5, nhân dịp kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, 73 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng và kỷ niệm 25 thành lập Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), Đảng bộ CIC đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác và sinh hoạt ngoại khóa năm 2024 tại Nghệ An.
Công tác xây dựng Đảng, góc nhìn từ một Doanh nghiệp – Ngân hàng: xây dựng về chính trị, Tư tưởng và Tổ chức

Công tác xây dựng Đảng, góc nhìn từ một Doanh nghiệp – Ngân hàng: xây dựng về chính trị, Tư tưởng và Tổ chức

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Tư tưởng của Người về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước hết là bản thân Đảng phải tự chỉnh đốn, tự đổi mới để vươn lên làm tròn trọng trách trước giai cấp và dân tộc. Người chỉ rõ, Đảng sống trong xã hội, là một bộ phận hợp thành cơ cấu của xã hội. Tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên ở các cấp, giữ các chức vụ đều chịu ảnh hưởng, tác động của môi trường, các quan hệ xã hội, cả cái tốt và cái xấu, cái tích cực, tiến bộ và cái tiêu cực, lạc hậu. Do đó, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện…
Cán bộ Vietcombank phải biết giữ gìn chữ Tín và giỏi nghề

Cán bộ Vietcombank phải biết giữ gìn chữ Tín và giỏi nghề

Với chúng tôi, những cán bộ Vietcombank nói riêng và toàn ngành ngân hàng nói chung, việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, hiệu quả công việc, đặt lợi ích của tổ chức lên trên hết, bất chấp những khó khăn, thử thách trong công việc cũng như trong cuộc sống. Trải nghiệm, làm việc qua các phòng ban nghiệp vụ, khách hàng, ngành nghề khác nhau là cách thức giúp chúng tôi liên tục rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, có chính kiến, dám đấu tranh bảo vệ những điều đứng đắn, bảo vệ người tốt, học hỏi từ thực tế, từ nhiều người đến từ những lĩnh vực khác nhau, văn hóa khác nhau, vị trí khác nhau. Chúng tôi hiểu rằng, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức không thể tới trong ngày mai hay ngày kia, mà cần cả một quá trình tích lũy, tự nhận ra và sống với hiểu biết của chính mình và được chuẩn hóa theo 05 tiêu chí: Tin – Chuẩn – Mới – Bền – Nhân:
Đẩy mạnh phát huy sáng kiến và trí tuệ của quần chúng

Đẩy mạnh phát huy sáng kiến và trí tuệ của quần chúng

Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã và đang không ngừng nỗ lực để trở thành ngân hàng hàng đầu khu vực và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Để làm được điều này, Vietcombank đã áp dụng nhiều biện pháp cải cách, đổi mới, nâng cao năng lực quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động. Một trong những yếu tố quan trọng là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là về sáng kiến và trí tuệ quần chúng.
Vietcombank Thăng Long phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát

Vietcombank Thăng Long phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát

Ngày 5.5.2022, Đảng Ủy Chi nhánh Thăng Long đã đưa ra Kế hoạch số 19-KH/DU về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát của Đảng. Với mục đích: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; Cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và nhiệm vụ của Nghị quyết số 04 của BCH Đảng bộ khối Doanh nghiệp TW thành những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng Đảng viên, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT và chi bộ trực thuộc Đảng bộ VCB Thăng Long.
Công Đoàn Trụ sở chính Vietcombank luôn phát huy vai trò gương mẫu, tích cực

Công Đoàn Trụ sở chính Vietcombank luôn phát huy vai trò gương mẫu, tích cực

Trong suốt quá trình lãnh đạo Cách mạng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, luôn đồng hành theo Đảng. Trong quá trình phát triển, Công đoàn Việt Nam ngày càng chứng tỏ đây là tổ chức duy nhất, có đủ bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân và người lao động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Vietcombank Thăng Long đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Vietcombank Thăng Long đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khóa XIII ban hành Kết luận số 21-KL/TW về “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đảng bộ Vietcombank Chi nhánh Thăng Long đã thực hiện tiếp thu, triển khai rộng rãi đến từng Đảng viên trong các chi bộ thông qua nhiều phương thức.