Cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng (Bài 2)
![]() | Cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng (Bài 3) |
![]() | Cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng (Bài 1) |
Bài 2: Làm rõ về quảng cáo "xóa" nợ nợ xấu
![]() |
Ông Lê Anh Tuấn |
Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC về cơ chế ghi nhận và xóa nợ xấu của CIC để khách hàng hiểu và tránh mắc bẫy “xóa nợ” trên CIC
Ông có thể giải thích rõ về các quảng cáo "xóa" nợ xấu trên CIC? Có cơ chế "xóa" được nợ xấu theo như lời quảng cáo?
Trước hết, tôi xin khẳng định, tất cả các thông tin của khách hàng tại CIC được cập nhật/lưu trữ trung thực, khách quan đúng theo các thông tin được các TCTD báo cáo. CIC hay bất kỳ tổ chức/cá nhân nào đều không được phép tự ý điều chỉnh các thông tin này.
Các trường hợp cần điều chỉnh dữ liệu của khách hàng (do sai sót, nhầm lẫn) tại CIC đều phải tuân thủ những quy định chặt chẽ theo Quyết định số 240/QĐ-TTTD ngày 20/11/2019 của CIC. Theo đó, CIC chỉ điều chỉnh dữ liệu của khách hàng khi nhận được công văn yêu cầu từ TCTD (do Tổng giám đốc hoặc người được uỷ quyền ký), trong đó nêu rõ lý do sai sót, điều chỉnh. Ngoài ra, không có bất cứ một “cơ chế” xoá nợ xấu/điều chỉnh nhóm nợ nào khác. Khách hàng cần đặc biệt cẩn trọng với các hình thức “xóa nợ” lừa đảo đang được quảng cáo hiện nay.
Thưa ông khách hàng có thắc mắc về thông tin tín dụng, điểm tín dụng, muốn tra cứu báo cáo tín dụng của bản thân có thể liên hệ ở đâu và chi phí thế nào? Họ có thể tự tra cứu được không?
Hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể tự tra cứu thông tin, điểm và hạng tín dụng của bản thân trên ứng dụng CIC Credit Connect cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc qua website https://cic.gov.vn. Chúng tôi đã cung cấp những tài liệu hướng dẫn cụ thể cho khách hàng trên website https://cic.gov.vn. Ngoài ra, khách hàng cần giải thích/tư vấn về cách cải thiện điểm tín dụng, giải quyết các khiếu nại liên quan đến thông tin tín dụng của bản thân có thể liên hệ với đường đây nóng của CIC qua số điện thoại: 1800585891 (từ 8h-17h, Thứ 2 đến Thứ 6).
Theo ông khách hàng cần phải làm gì để cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?
Để duy trì và cải thiện điểm tín dụng, mỗi cá nhân nên có ý thức kiểm soát hành vi sử dụng tín dụng của mình. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng cần thực hiện đúng trách nhiệm trả nợ đối với các TCTD. CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau: Kiểm tra báo cáo tín dụng định kỳ để xác định các vấn đề bất thường trong lịch sử tín dụng hoặc các thông tin khác; Luôn trả nợ đầy đủ và đúng hạn, luôn cân nhắc về khả năng trả nợ của mình để hoạch định kế hoạch chi tiêu nhằm trả nợ đủ và đúng thời gian. Nên sử dụng dịch vụ nhắc nợ tự động của tổ chức cho vay hoặc tự cài thiết lập lịch trả nợ để chủ động kế hoạch trả nợ; Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.
Một số khách hàng có tâm lý e ngại/chưa tin tưởng khi phải kê khai các thông tin định danh cá nhân như: chứng minh thư/căn cước công dân, ảnh chụp... trong quá trình khai thác báo cáo tín dụng của bản thân tại CIC. Ông có thể chia sẻ gì về vấn đề này?
CIC khẳng định rằng, việc khách hàng cung cấp hình ảnh CMND/CCCD cho CIC chỉ phục vụ cho việc ĐỊNH DANH, XÁC THỰC khách hàng để CIC cung cấp báo cáo tín dụng cho chính khách hàng, tránh trường hợp khách hàng bị giả mạo, đánh cắp danh tính để tiếp cận tín dụng hoặc các mục đích khác trái pháp luật.
Đồng thời, bên cạnh việc xây dựng quy trình xử lý, lưu trữ dữ liệu chặt chẽ, hệ thống công nghệ thông tin của CIC cũng tăng cường các biện pháp bảo mật để đảm bảo tối đa an toàn thông tin của khách hàng. Do đó, khách hàng có thể yên tâm thực hiện các nghĩa vụ khai báo thông tin tại ứng dụng/website chính thống của CIC.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Hướng dẫn khai thác TTTD trên ứng dụng điện thoại thông minh 1. Đăng ký tài khoản truy cập Cổng thông tin Bước 1 : Tải ứng dụng CIC credit connect Tìm kiếm và tải ứng dụng “CIC credit connect” trên app store hoặc google play store Bước 2: Sử dụng mật khẩu điện thoại hoặc vân tay của tài khoản icloud trên hệ điều hành iOS để tải ứng dụng Bước 3: Đăng ký tài khoản Bước 4: Nhập mã xác thực Bước 5: Cho phép truy cập location trên máy 2. Khai thác báo cáo trên điện thoại thông minh Bước 1: Chọn khai thác báo cáo Bước 2: Xác thực khai thác báo cáo bằng mật khẩu/vân tay/Face Id Bước 3: Mua báo cáo tín dụng Bước 4: Nhập mã xác thực Bước 5: Xem báo cáo tín dụng Lưu ý: Khách hàng đăng ký tài khoàn trước ngày 7/6/2019, thực hiện thao tác Đổi mật khẩu bằng cách: Chọn Đăng nhập --> Chọn Quên mật khẩu --> Nhập Số điện thoại đã đăng ký trước đó --> Xác thực OTP --> Nhập mật khẩu --> Nhấn Lưu để hoàn tất việc xác nhận mật khẩu. Tài khoản của khách hàng sẽ có Tên đăng nhập là số điện thoại đã đăng ký và mật khẩu khách hàng vừa được xác nhận. |
Các tin khác

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

VietCredit chủ động phối hợp với công an Hà Nội chống tội phạm lừa đảo

Cơ hội đến Qatar xem FIFA World Cup 2022 cùng thẻ VPBank Visa

Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo

Kinh nghiệm đầu tư vàng sinh lời

Agribank cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Có bảo lãnh ngân hàng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Kiểm tra tình trạng nợ dễ dàng với CIC Credit Connect

Tay hòm chìa khóa

Cảnh giác hình thức lừa đảo vay tiêu dùng mùa dịch bệnh

Đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho khách hàng

Sức bật mới cho thị trường M&A
![[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/28/15/medium/11a20231128153512.jpg?rt=20231128153515?231128040134)
[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Triển vọng khả quan của cổ phiếu ngân hàng năm 2024
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Bến Tre: Cho vay phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tăng nhanh
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
Phú Yên nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

BAOVIET Bank phê duyệt vay bổ sung vốn kinh doanh chỉ trong 24 giờ

VPBank đón đầu xu hướng quản lý tài sản “may đo” riêng cho khách hàng VIP
