Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh báo chiêu lừa mới nhắm vào phụ huynh

Trà Giang
Trà Giang  - 
Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo không ngừng thay đổi chiêu trò, dựng lên những kịch bản ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Đáng chú ý, phụ huynh học sinh đang trở thành mục tiêu mới để dẫn dụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
aa
Cảnh báo chiêu lừa: Tuyển sinh trại hè Quân đội – Công an qua mạng Bóc trần chiêu thức thuê người Việt Nam mở tài khoản, lập công ty để lừa đảo

Ngày 7/6, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.HCM) cho biết đơn vị đang tiến hành xác minh vụ một phụ nữ bị lừa đảo gần 3,9 tỷ đồng thông qua hình thức giả danh tư vấn viên lớp học bóng rổ trẻ em.

Theo hồ sơ ban đầu, vào sáng 3/6, chị G. (cư trú tại TP.HCM) đã tham gia một nhóm Facebook để tìm kiếm lớp học bóng rổ cho con. Tại đây, một đối tượng tự xưng là "tư vấn viên" đã liên hệ và yêu cầu chị G. tải ứng dụng mạng xã hội Lotus Chat để trao đổi riêng, chi tiết về khóa học.

Người này giới thiệu chương trình “Thắp sáng ước mơ” có học bổng cho học sinh, yêu cầu chị chuyển 639.000 đồng để xét duyệt hồ sơ, cam kết hoàn trả ngay sau đó. Số tiền được chuyển đến tài khoản Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ XNK Thiết bị Mạnh Vũ tại Ngân hàng ACB.

Sau lần chuyển tiền đầu tiên, chị G. liên tục bị đối tượng dùng nhiều chiêu bài tinh vi để yêu cầu chuyển thêm tiền. Kẻ xấu đưa ra các lý do giả mạo như: "chuyển sai nội dung", "thao tác chưa đúng quy trình" hoặc "cần bổ sung phí xét duyệt hồ sơ". Đặc biệt, một tài khoản tự xưng là "chuyên viên Lê Minh Tuấn" còn gây áp lực tâm lý bằng cách dọa sẽ "hủy hồ sơ xét duyệt" nếu không chuyển tiền ngay.

Kết quả là, chỉ trong 2 ngày (từ 4–5/6), chị G. đã bị dẫn dụ thực hiện tới 18 lần chuyển khoản vào 2 tài khoản ngân hàng khác nhau, trong đó có tài khoản cá nhân đứng tên Nguyễn Ngọc Tài. Các giao dịch này đã khiến nạn nhân mất tổng cộng gần 3,9 tỷ đồng. Sau khi không thể liên lạc được với các đối tượng, chị G. mới nhận ra mình bị lừa và lập tức đến cơ quan công an trình báo.

Lợi dụng thời điểm kết thúc học kỳ II, khi các phụ huynh phải làm thủ tục chuyển cấp cho học sinh lớp 5 và lớp 9, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động. Bằng thủ đoạn tinh vi, chúng giả danh công an cấp phường, xã, thị trấn, gọi điện thông báo yêu cầu phụ huynh nhanh chóng cập nhật định danh điện tử mức độ 2 cho con em để kịp hoàn thiện hồ sơ dự thi.

Để tạo lòng tin, chúng yêu cầu phụ huynh gọi video và trình chiếu hình ảnh nhiều người mặc sắc phục công an đang làm việc tại trụ sở. Sau đó, phụ huynh được hướng dẫn tải và cài đặt một ứng dụng di động giả mạo có tên “Dịch vụ công trực tuyến”, nhưng thực chất là công cụ để chiếm đoạt dữ liệu và tài sản. Trong quá trình thao tác, phụ huynh sẽ phải cung cấp số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và tự chụp ảnh nhận dạng khuôn mặt gửi vào ứng dụng ảo này. Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ tự rút sạch tiền trong tài khoản của phụ huynh.

Thượng tá Đào Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết, các đối tượng lừa đảo sử dụng linh hoạt nhiều hình thức khác nhau, nhắm đến mọi khía cạnh đời sống xã hội của người dân. Với mỗi phương thức, các đối tượng đều xây dựng nhiều kịch bản tiếp cận khác nhau, tập trung đánh vào lòng tham, tâm lý hoang mang, thiếu nhận thức và cảnh giác của người dân. Đặc biệt, với tư cách là phụ huynh học sinh, kẻ xấu đánh vào tâm lý "vì con cái" và thúc ép về mặt thời gian để nạn nhân không kịp xác minh.

Không chỉ giả danh cán bộ công an, các đối tượng còn mạo danh giáo viên hoặc cán bộ nhà trường để yêu cầu phụ huynh sửa thông tin dự thi, làm căn cước công dân, hoặc mời tham gia các khóa học và sự kiện qua đường link giả mạo. Tất cả đều nhằm vào mục tiêu cuối cùng: chiếm đoạt tiền bạc và đánh cắp thông tin cá nhân.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi hoạt động trên không gian mạng bằng cách tuân thủ nguyên tắc "3 không, 3 có" để phòng tránh lừa đảo. Theo đó, "3 không" bao gồm không vội tin vào những thông tin chưa được kiểm chứng; không hành động vội vàng theo yêu cầu của người lạ; và không tiết lộ thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng. Song song đó là "3 có" gồm: kiểm tra kỹ lưỡng nguồn thông tin; cảnh giác cao với các đề nghị chuyển tiền; và bảo mật tài khoản bằng xác thực hai lớp. Cơ quan chức năng đặc biệt nhấn mạnh việc tuyệt đối không chuyển tiền theo bất kỳ yêu cầu nào thông qua mạng xã hội hay ứng dụng nhắn tin lạ khi chưa xác minh rõ danh tính và mục đích.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.
Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế số, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở thành động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng và nền kinh tế. Những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm dấu ấn công nghệ cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi, khẳng định sự tiện lợi và an toàn. Song, cùng với sự tiện ích đó, vấn đề bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro gian lận luôn là yêu cầu đặt ra. Việc đưa ra những cảnh báo sớm mang tính khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được quan tâm, phát huy, mở rộng và phát triển.
Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Trong nhịp sống hiện đại, áp lực công việc và cuộc sống ngày càng đè nặng khiến nhiều người rơi vào khủng hoảng tâm lý. Nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần vì vậy gia tăng, kéo theo trào lưu “chữa lành” nở rộ dưới nhiều hình thức, từ mạng xã hội cho đến các trung tâm dịch vụ. Những lời quảng cáo ngọt ngào, những liệu pháp hứa hẹn “xoa dịu bất an, tìm lại cân bằng” xuất hiện dày đặc. Thế nhưng, phía sau lớp vỏ hào nhoáng đó, không ít người “chữa mãi không lành”, thậm chí rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.