Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Nguyễn Đức Lệnh
Nguyễn Đức Lệnh  - 
Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế số, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở thành động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng và nền kinh tế. Những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm dấu ấn công nghệ cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi, khẳng định sự tiện lợi và an toàn. Song, cùng với sự tiện ích đó, vấn đề bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro gian lận luôn là yêu cầu đặt ra. Việc đưa ra những cảnh báo sớm mang tính khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được quan tâm, phát huy, mở rộng và phát triển.
aa
Cảnh báo sinh viên trước chiêu trò “gắn mác” quốc tế chương trình học Lan truyền tin giả - mối đe dọa niềm tin xã hội

Cảnh báo sớm – “lá chắn” an toàn cho khách hàng

Ở góc độ an toàn và phòng chống tội phạm công nghệ cao, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ hiệu quả. Đơn cử như giải pháp xác thực sinh trắc học, thời gian qua đã chứng minh tính hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại sự yên tâm cho khách hàng.

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tối đa cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, bên cạnh kỹ thuật, việc đưa ra những cảnh báo sớm có tính chất khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng nhận diện giao dịch đáng ngờ, dấu hiệu lừa đảo là rất quan trọng. Các cảnh báo này đã phản ánh hiệu quả rõ ràng, giúp ngăn chặn kịp thời nhiều giao dịch rủi ro, bảo vệ tài sản khách hàng, đồng thời khẳng định trách nhiệm của ngân hàng trong công tác phòng ngừa rủi ro gian lận.

Phối hợp và chia sẻ thông tin – nền tảng để nâng cao hiệu quả cảnh báo

Thứ nhất, sự phối hợp trao đổi thông tin với cơ quan chức năng (công an, thuế, bảo hiểm…) là nguồn dữ liệu quan trọng để các TCTD xử lý và hỗ trợ khách hàng. Thông tin về tội phạm lừa đảo, các giao dịch đáng ngờ được cập nhật kịp thời sẽ giúp ngân hàng đưa ra khuyến nghị, cảnh báo sớm để khách hàng cân nhắc khi thực hiện giao dịch. Kết quả thực tế đã chứng minh, nhờ có dữ liệu chia sẻ, nhiều giao dịch đáng ngờ đã được ngăn chặn, góp phần bảo đảm an toàn tài sản của khách hàng.

Thứ hai, để nâng cao hiệu quả, các TCTD cần tích cực tham gia, phối hợp trong hoạt động truyền thông và trao đổi thông tin với cơ quan chức năng, đồng thời cung cấp dữ liệu về danh sách lừa đảo, nghi ngờ gian lận. Việc mở rộng nguồn dữ liệu chung không chỉ gia tăng hiệu quả cảnh báo sớm, mà còn hỗ trợ hoạt động thanh toán an toàn và bền vững.

Thứ ba, từ góc độ quản lý, cần từng bước xây dựng và vận hành mô hình “trung tâm thông tin dịch vụ” tương tự mô hình trung tâm thông tin tín dụng. Mô hình này sẽ tổng hợp thông tin từ cơ quan chức năng, từ TCTD đến chính khách hàng về các hành vi lừa đảo, gian lận, giao dịch đáng ngờ. Đây là bước đi cần thiết để xử lý và khai thác dữ liệu phục vụ thanh toán điện tử, đồng thời nâng cao năng lực phòng ngừa, hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả và đồng bộ.

Đồng bộ giải pháp – kết hợp công nghệ, truyền thông và tư vấn khách hàng

Ngoài yếu tố kỹ thuật và phối hợp dữ liệu, các TCTD đã và đang chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bổ trợ khác. Công tác thông tin, truyền thông và tư vấn khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, giúp khách hàng chủ động nhận diện rủi ro và phòng tránh.

Nhiều ngân hàng đã triển khai các kênh truyền thông đa dạng: từ cảnh báo trực tiếp trên ứng dụng, website, SMS, cho tới hợp tác với báo chí, mạng xã hội để lan tỏa thông tin cảnh báo. Song song, các hoạt động tư vấn, hướng dẫn khách hàng khi sử dụng dịch vụ số cũng được thực hiện thường xuyên, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị lợi dụng.

Những kết quả thực tế đã cho thấy, nhờ cảnh báo sớm và đồng bộ giải pháp, nhiều giao dịch bất thường đã bị chặn đứng, hạn chế thiệt hại cho khách hàng và toàn hệ thống. Điều này góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào dịch vụ ngân hàng, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của ngành Ngân hàng trong cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao.

Việc đưa ra cảnh báo sớm đã, đang và sẽ tiếp tục là giải pháp mang tính chiến lược trong bảo đảm an toàn dịch vụ ngân hàng số. Khi được kết hợp hài hòa giữa công nghệ, phối hợp dữ liệu và công tác truyền thông, cảnh báo sớm không chỉ bảo vệ tài sản khách hàng mà còn góp phần xây dựng một hệ sinh thái tài chính – ngân hàng an toàn, bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế số.

Nguyễn Đức Lệnh

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.
Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Trong thời gian gần đây, Vietcombank tiếp tục nhận được phản ánh về việc kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo Vietcombank với nội dung thông báo điểm thưởng tích lũy sắp hết hạn và hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường dẫn để đổi quà hoặc nhận hoàn tiền với đặc điểm.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.