Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Không thể phủ nhận, Uber và Grab đang khiến cho thị trường kinh doanh taxi ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Thậm chí có ý kiến cho rằng, khi đưa vào loại hình hợp đồng vận tải điện tử, các hãng trên có dư địa để ngày càng phát triển, theo hướng lấn át dịch vụ taxi truyền thống.
aa
Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề án thí điểm của Uber tại Việt Nam
Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi Taxi Thành Công triển khai ứng dụng gọi taxi cạnh tranh với Uber và Grab

Lịch sử phát triển của Uber, Grab cho thấy nhận định trên không phải không có căn cứ. Năm 2014, khi Uber và Grab bắt đầu triển khai dịch vụ ở Việt Nam thì hầu như các hãng taxi truyền thống cũng không chú ý nhiều đến mô hình kinh doanh của họ. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, khách hàng, doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu của cả Uber và Grab đã tăng mạnh, khẳng định loại hình dịch vụ này có khả năng chiếm lĩnh thị phần.

Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi
Ảnh minh họa

Phương thức của loại hình dịch vụ này là kết nối giữa lái xe và hành khách thông qua ứng dụng được cài trên điện thoại di động. Theo đó, khách hàng gửi lệnh gọi xe để tiếp cận với lái xe ở gần nhất một cách tiện lợi. Anh Vũ Thanh Bình (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, trước đây mỗi lần có công việc phải di chuyển bằng taxi anh phải gọi hãng điều xe đến đón, mất nhiều thời gian chờ. Nhưng từ khi Grap xuất hiện thì anh đã chuyển hẳn sang dùng dịch vụ này vì chọn được xe gần.

Cũng theo anh Bình, ứng dụng Grab cài đặt ngay trên điện thoại rất tiện dụng. Gần như ở bất cứ khu vực nào của Hà Nội anh đều có thể bật gọi xe và biết trước được số tiền cần phải thanh toán cho quãng đường. Số cước phí phải trả thường ít hơn rất nhiều so với đi taxi truyền thống. Bên cạnh đó, nếu đi công việc quan trọng thì việc đi trên xe Grab không gắn biển hiệu taxi cũng là một điều thú vị.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, số người sử dụng điện thoại di động có thể cài đặt được ứng dụng Grab hoặc Uber tăng lên, đây là cơ hội kinh doanh tốt cho xe hợp đồng điện tử, nhất là phục vụ khách hàng trẻ. Do đó đã có sự dịch chuyển một lượng khách hàng lớn đang sử dụng taxi truyền thống sang việc gọi xe qua ứng dụng.

Tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải vừa được Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức mới đây, đại diện một số hãng taxi truyền thống đều khẳng định sự cạnh tranh của Uber và Grab là nguyên nhân khiến lợi nhuận các DN này bị giảm mạnh. Một số hãng phải cắt giảm cả đầu xe và giảm quy mô hoạt động... Nhưng đó có thể chưa phải là giai đoạn khó khăn nhất.

Cả Grab và Uber đã có những chiến lược đầu tư bài bản ở Việt Nam. Theo thông tin mới nhất, GrabTaxi đã tăng tổng vốn đầu tư lên hơn 1 tỷ USD còn Uber tăng vốn thêm 1,2 tỷ USD để mở rộng hoạt động tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. So với Uber thì Grab có nhiều lợi thế hơn do được cấp phép trước và chính thức mở rộng thị trường. Từ một DN chỉ cung cấp dịch vụ taxi đơn thuần, đến nay “hệ sinh thái” của Grab được mở rộng ra 4 mô hình, gồm GrabTaxi (bao gồm cả taxi và xe không nhãn giống Uber), GrabCar, GrabBike và GrabExpress (chở hàng).

Uber thì gần đây cũng đã được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép thí điểm Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam cho biết, thay đổi này giúp Uber thêm động lực tiếp tục cải tiến công nghệ, mang lại lợi ích cho người dùng và tài xế đối tác, cũng như khẳng định tiềm năng của dịch vụ chia sẻ chuyến đi trên khắp các thành phố lớn tại Việt Nam trong thời đại mới.

Cũng theo đại diện Uber, Việt Nam chính là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á mà hãng này cho phép thực hiện thanh toán bằng tiền mặt để đáp ứng yêu cầu thiết thực của hành khách. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế ứng dụng dịch vụ UberMOTO, cung cấp dịch vụ vận tải với cước phí thấp hơn.

Phía cơ quan quản lý cũng tỏ ra quan tâm đến mô hình hoạt động này. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường, hoạt động của Grab và Uber thời gian qua đáp ứng được nhu cầu người dân và thể hiện được ưu điểm trước taxi truyền thống. Bộ Giao thông - Vận tải ủng hộ ứng dụng công nghệ vào vận tải, nhưng đề nghị các hãng phải đảm bảo minh bạch trong các nghĩa vụ thuế, đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Trong bối cảnh thế giới đang tiến vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, lấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống làm nền tảng mà Việt Nam không thể đứng ngoài hay lùi sau, giải pháp khôn ngoan là thích ứng, thay vì cấm đoán.

Phía các DN, nhiều hãng taxi truyền thống cũng đang tính toán để cạnh tranh với Uber và Grab. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, rõ ràng ứng dụng công nghệ của Uber và Grab đang được xã hội và người dân ủng hộ, các DN taxi đang đi chậm và phải gánh chịu thiệt hại, nên chúng ta phải cải thiện vấn đề này.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.