Cầu nối cho doanh nghiệp mở rộng thị trường
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu rất cần mở rộng thị trường |
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, xuất khẩu từ đầu năm đến nay đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 7,24 tỷ USD. Tuy nhiên, dự báo hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm 2022 cũng như trong năm 2023 của Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức khi các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng do lạm phát có xu hướng tăng, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh sẽ tạo áp lực đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Chính vì vậy, để duy trì sự tăng trưởng bền vững về xuất khẩu, cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành, doanh nghiệp, nhất là các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, trong việc tăng cường triển khai thúc đẩy các hoạt động XTTM, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập khẩu.
Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp trong tháng 9/2022 đạt 283,6 triệu USD, giảm 23,3% so với tháng trước đó, tính chung 9 tháng đầu năm đạt 2,76 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước.
Để tăng cường các hoạt động xuất khẩu vào thị trường Pháp, mới đây, Bộ Công thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại Công nghiệp Paris (CCI Paris) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp.
Với 15 hiệp định thương mại tự do có hiệu lực vào đầu năm 2022, Việt Nam trở thành một phần của mạng lưới kinh tế rộng lớn của các đối tác quốc tế. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp vào năm 2023 sẽ là cơ hội tốt để triển khai các hoạt động XTTM, đầu tư giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam - Pháp gặp gỡ trao đổi và tìm hiểu nhu cầu, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tại Pháp.
Cũng trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về XTTM năm 2022, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với các doanh nghiệp của Hà Lan.
Ông Phạm Việt Anh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan chia sẻ, mặc dù có nhiều bất lợi, nhưng hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan thời gian qua vẫn rất sôi động thông qua các hoạt động trực tuyến.
Hiện mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan đang ngày càng phát triển, dần trở thành quan hệ hình mẫu giữa Việt Nam và các nước EU. Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tại Hà Lan. Đại sứ quán luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động tìm kiếm đối tác, thâm nhập thị trường, tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường EU nói chung và Hà Lan nói riêng.
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu rất cần mở rộng thị trường, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam có ký kết các FTA. Theo đó, hệ thống thương vụ Việt Nam tại các nước giữ vai trò cầu nối quan trọng trong việc trao đổi, cập nhật thông tin diễn biến thị trường; cập nhật những quy định, chính sách điều chỉnh mới của thị trường sở tại có tác động tới thương mại với Việt Nam và các khuyến nghị về hoạt động XTTM phù hợp tại nước sở tại, làm cơ sở cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM chia sẻ, hoạt động XTTM, phát triển thị trường ngoài nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công thương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt trong các chương trình công tác, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Thông qua sự hỗ trợ của các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển thị trường cũng như tăng cường xuất khẩu trong thời gian tới.