Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cầu nối cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm qua, xuất khẩu luôn đạt kết quả ấn tượng, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Theo đánh giá của Bộ Công thương, có được thành quả trên phải kể đến vai trò làm cầu nối về xúc tiến thương mại (XTTM) của hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và mở rộng thị trường.
aa
cau noi cho doanh nghiep mo rong thi truong
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu rất cần mở rộng thị trường

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, xuất khẩu từ đầu năm đến nay đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 7,24 tỷ USD. Tuy nhiên, dự báo hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm 2022 cũng như trong năm 2023 của Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức khi các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng do lạm phát có xu hướng tăng, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh sẽ tạo áp lực đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Chính vì vậy, để duy trì sự tăng trưởng bền vững về xuất khẩu, cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành, doanh nghiệp, nhất là các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, trong việc tăng cường triển khai thúc đẩy các hoạt động XTTM, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập khẩu.

Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp trong tháng 9/2022 đạt 283,6 triệu USD, giảm 23,3% so với tháng trước đó, tính chung 9 tháng đầu năm đạt 2,76 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước.

Để tăng cường các hoạt động xuất khẩu vào thị trường Pháp, mới đây, Bộ Công thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại Công nghiệp Paris (CCI Paris) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp.

Với 15 hiệp định thương mại tự do có hiệu lực vào đầu năm 2022, Việt Nam trở thành một phần của mạng lưới kinh tế rộng lớn của các đối tác quốc tế. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp vào năm 2023 sẽ là cơ hội tốt để triển khai các hoạt động XTTM, đầu tư giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam - Pháp gặp gỡ trao đổi và tìm hiểu nhu cầu, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tại Pháp.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về XTTM năm 2022, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với các doanh nghiệp của Hà Lan.

Ông Phạm Việt Anh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan chia sẻ, mặc dù có nhiều bất lợi, nhưng hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan thời gian qua vẫn rất sôi động thông qua các hoạt động trực tuyến.

Hiện mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan đang ngày càng phát triển, dần trở thành quan hệ hình mẫu giữa Việt Nam và các nước EU. Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cũng đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tại Hà Lan. Đại sứ quán luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động tìm kiếm đối tác, thâm nhập thị trường, tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường EU nói chung và Hà Lan nói riêng.

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu rất cần mở rộng thị trường, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam có ký kết các FTA. Theo đó, hệ thống thương vụ Việt Nam tại các nước giữ vai trò cầu nối quan trọng trong việc trao đổi, cập nhật thông tin diễn biến thị trường; cập nhật những quy định, chính sách điều chỉnh mới của thị trường sở tại có tác động tới thương mại với Việt Nam và các khuyến nghị về hoạt động XTTM phù hợp tại nước sở tại, làm cơ sở cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM chia sẻ, hoạt động XTTM, phát triển thị trường ngoài nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công thương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt trong các chương trình công tác, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua sự hỗ trợ của các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển thị trường cũng như tăng cường xuất khẩu trong thời gian tới.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.