Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

CEO Techcombank: Dịch vụ tài chính và mảng bảo hiểm đã đóng góp khoảng 30% doanh thu

An Bình thực hiện
An Bình thực hiện  - 
Là một trong những ngân hàng nằm trong nhóm có lợi nhuận ngàn tỷ đồng, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc NHTMCP kỹ thương Việt Nam (Techcombank), cho rằng công nghệ áp dụng vào vực tài chính đã đưa các dịch vụ tài chính ngân hàng đến gần hơn với người dùng, đóng góp chính cho sự thay đổi ngoạn mục thị trường bán lẻ ngân hàng.
aa
CEO Techcombank: Dịch vụ tài chính và mảng bảo hiểm đã đóng góp khoảng 30% doanh thu
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh trong một cuộc họp của Techcombank

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết: 39% doanh thu của ngân hàng chúng tôi đến từ phân khúc khách hàng cá nhân, sau đó mới đến khối doanh nghiệp trung và vừa, và doanh nghiệp lớn. Thời gian qua, phân khúc khách hàng cá nhân tăng trưởng rất nhanh, và chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ, hướng đến các giải pháp để giúp người Việt sử dụng tiền một cách tiện ích, thay đổi cách quản lý dòng tiền thay vì dùng tiền mặt để trang trải nhu cầu hàng ngày... Với nhóm doanh nghiệp trung và vừa, Techcombank cũng có nhiều dịch vụ hỗ trợ trong giao dịch, vốn lưu động.

Các cải tiến trong công nghệ giúp Techcombank đáp ứng được số lượng giao dịch của khách hàng tăng trưởng mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời cải thiện chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu. Cộng hưởng các yếu tố này giúp lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2019 đạt 5,7 nghìn tỷ đồng, doanh thu đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 32% và 19% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đây đến cuối năm, dựa đà phát triển này, khả năng Ngân hàng không chỉ đạt thành công mục tiêu kinh doanh, lợi nhuận đề ra – vốn khá cao hồi đầu năm, mà còn có thể vượt nhẹ.

Thế còn tỷ lệ đóng góp của mảng phí và dịch vụ của các ngân hàng vào tăng trưởng lợi nhuận chung, thưa ông?

Tại ngân hàng chúng tôi, tỷ lệ đóng góp của mảng phí và dịch vụ cũng rất khả quan. Chỉ tính riêng mảng dịch vụ tài chính phục vụ cho người dân và mảng bảo hiểm đã đóng góp khoảng 30% doanh thu/mỗi mảng trong năm qua. Không thể không kể đến đóng góp của phí trong hoạt động xuất nhập khẩu như bảo hiểm, bảo đảm, tỷ giá... mà ngân hàng đứng ra cung cấp, giải quyết cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

CEO Techcombank: Dịch vụ tài chính và mảng bảo hiểm đã đóng góp khoảng 30% doanh thu

Tình hình tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm tại Techcombank như thế nào?

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều dự án được triển khai. Ngoài các khoản vay mới thì đây cũng là thời điểm mà những khoản vay từ năm trước được giải ngân, tăng trưởng tín dụng khoảng gần 13%. Nhờ sớm tuân thủ, đạt chuẩn Basel II nên ngân hàng cũng được NHNN chấp thuận nới tín dụng lên 17% trong năm 2019. Tăng trưởng tín dụng cũng sẽ dành cho doanh nghiệp trung và vừa, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ cuối năm ngoái đến nay, dư nợ của nhóm khách hàng này đã tăng 22%.

Câu hỏi là: chúng tôi sẽ phân bổ tỷ lệ tăng trưởng tín dụng như thế nào trong các tháng còn lại? Một khoản tín dụng Techcombank chú trọng là cho vay mua nhà để ở. Cũng xin được nói rõ, ở Techcombank, chúng tôi phân chia khoản tín dụng này rất rõ ràng thành hai nhóm gồm: Vay kinh doanh bất động sản và những khoản vay cho nhu cầu mua nhà để ở. Và Techcombank tập trung vào cho vay mua nhà để ở, nhất là phân khúc các gia đình trẻ tại thành thị.

Với hệ thống quản lý rủi ro tín dụng của mình, Ngân hàng hoàn toàn kiểm soát được mục đích vay, và đảm bảo giải ngân đúng đối tượng. Chẳng hạn, mỗi năm ở Việt Nam có đâu đó khoảng 500 ngàn – 700 ngàn đám cưới, thế thì trong vòng 3-5 năm, các gia đình nhỏ đó sẽ có thêm 1-2 bé con dẫn đến nhu cầu cần một căn hộ để xây tổ ấm. Techcombank đang tập trung xây dựng năng lực tổ chức để đáp ứng được nhu cầu vay mua nhà để an cư đó. Để khi các cặp vợ chồng trẻ đăng ký mua cho đến lúc giải ngân chỉ tốn 5 đến 7 ngày là cùng.

Hiện tại, hệ thống mới mà Techcombank đang xây dựng sẽ đảm bảo từ lúc nộp hồ sơ cho đến giải ngân khoảng chừng 3 ngày rưỡi. Có khoảng 15% khách hàng vay mua nhà miền Bắc đã sử dụng hệ thống này, và trong vài tháng tới chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai hệ thống này ở miền Nam.

Từ đây đến cuối năm, kinh tế thế giới vẫn có những biến động, các ngân hàng trong đó có Techcombank liệu có những kịch bản ứng phó gì?

Tuỳ mỗi ngân hàng mà sẽ có những kế hoạch cụ thể để ứng phó với các biến động kinh tế thế giới. Chúng tôi tập trung vào những ngành, lĩnh vực đang có tiêu dùng tốt trong nước, giảm những ngành nghề phụ thuộc quá nhiều vào thị trường xuất khẩu. Tuy vậy, Ngân hàng vẫn hỗ trợ các nghiệp vụ tài chính trong hoạt động giao dịch xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Có thể nói thế này: thị trường nội địa 100 triệu dân vẫn đang giữ mức tăng trưởng rất tốt, với nhu cầu tiêu dùng có mức tăng trưởng gấp đôi đến gấp 3 lần. Các dịch vụ khách hàng của Techcombank cũng đi theo xu hướng này, nhằm cải thiện chất lượng sống của người dân thông qua cung cấp các dịch vụ tài chính, thanh toán tiện lợi, hiệu quả với chi phí dịch vụ thấp nhất có thể.

Ước tính mỗi tháng, Ngân hàng ghi nhận có thêm gần 100.000 khách hàng mới sử dụng dịch vụ ngân hàng số của Techcombank. Với tốc độ này, chúng tôi đang kỳ vọng số khách hàng cá nhân mới trong năm nay có thể đạt 1,1 triệu khách. Khách hàng đến vì họ thích các trải nghiệm mà những ứng dụng của Techcombank mang lại, giúp họ quản lý hiệu quả và giảm chi phí tiêu dùng hàng ngày.

Phân khúc khách hàng mà chúng tôi tập trung phục vụ là thị dân trung lưu, có thu nhập khá và cao, thông qua các giải pháp không dùng tiền mặt như thẻ visa, e-banking, online mobile... , với mức tăng trưởng đến 200%/năm. Đây là nhóm khách hàng ưa thích quản lý dòng tiền phục vụ cho cuộc sống tiện ích, nhanh chóng và không chỉ mua những món hàng lớn như nhà cửa, xe hơi mà còn hướng đến các đồ dùng hàng ngày như xe máy, điện thoại, thiết bị điện tử...

Và như thế, trong vài năm tiếp theo, Techcombank sẽ phát triển mạnh hơn hệ thống ngân hàng số để tiệm cận thị trường nông thôn. Từ đó, giải quyết câu chuyện cung ứng dịch vụ cho n phân khúc khách hàng đang bị bỏ rơi này.

Từ nay đến cuối năm 2022, chúng tôi dự tính sẽ đầu tư khoảng 150 triệu USD cho CNTT, hạ tầng để tiếp tục mở rộng mạng lưới, nâng cao năng lực nhằm đáp ứng quy mô thị trường mới. Những nỗ lực này phục vụ cho câu chuyện giải quyết thực trạng hơn 60% người dân Việt Nam chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng và chi phí tiêu dùng cao do còn phụ thuộc vào tiền mặt.

Gắn kết dài hạn để chuyển đổi thành công

Đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc Techcombank từ tháng 9/2016, dẫn dắt Ngân hàng qua 15 quý liên tiếp giữ mức tăng trưởng cao, ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho rằng đây là “may mắn” ông có được khi “có mặt trên con thuyền Techcombank cùng thủy thủ đoàn dày dặn kinh nghiệm và vững tay chèo”. Nhưng để con thuyền ấy chạy xa hơn, chạy nhanh hơn trong thời gian tới, ban lãnh đạo Techcombank vẫn cần phải thật tập trung hơn nữa, và tiếp tục thu hút các nhân sự hàng đầu trong khu vực và trên thế giới gia nhập hải trình này. “Tôi có cam kết dài hạn cùng con thuyền Techcombank để dẫn dắt chuyển đổi thành công trên những hải trình kế tiếp” – ông cười.

Sự chuyển đổi của Techcombank trong 4 năm qua chỉ là bước khởi đầu trong một chặng đường dài. Nếu ví von trên đường chạy, đó giống như một vận động viên marathon chỉ mới vừa mang giày, buộc dây ở điểm xuất phát. Vì vậy, những chặng đường chuyển đổi phía trước còn rất dài.

Để đáp ứng được nhu cầu của người dân, của khách hàng, ngân hàng phải xoay được định hướng về vận hành, dịch vụ... “Chúng tôi mong muốn cung cấp giải pháp giúp người Việt dùng tiền hiệu quả hơn, để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và nhất là giúp CBNV gắn bó lâu dài với ngân hàng. Động lực này thúc đẩy sự hăng say, hứng khởi trong mỗi nhân viên của ngân hàng”, TGĐ Nguyễn Lê Quốc Anh nói.

An Bình thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.