Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chăn nuôi gia cầm: 13 năm và cơ hội “vàng”

Hoàng Tiến
Hoàng Tiến  - 
Để có thể có “cơ hội vàng” cho ngành chăn nuôi gia cầm cần tổ chức lại ngành sản xuất. 
aa

Theo lộ trình cam kết mặt hàng chăn nuôi trong FTA của Việt Nam, thuế suất về 0% vào năm 2018 đối với Hàn Quốc; vào năm 2020 với ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Australia và New Zealand, ASEAN - Ấn Độ, năm 2023 với Nhật Bản, 2026 với Chile và với TPP đến tận năm 2028 thuế suất mới về 0%.

Còn tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) nhìn nhận gia cầm là ngành chăn nuôi lớn nhất từ năm 2020 trở đi. Như vậy cơ hội “vàng” của ngành chăn nuôi đặc biệt là gia cầm còn 13 năm để "chấn chỉnh" và tổ chức lại sản xuất cho đến khi TPP có tác động thực sự.

Chăn nuôi gia cầm: 13 năm và cơ hội “vàng”
Một số tập đoàn và công ty lớn về chăn nuôi gia cầm theo hướng chăn nuôi công nghiệp hàng hóa

Nút thắt nguyên liệu và phân phối

Việt Nam có thể đảm bảo cung ứng trên 95% nhu cầu tiêu thụ thịt gà, nhưng hằng năm phải nhập 80.000-100.000 tấn thịt và phụ phẩm như chân gà, cánh gà, mề, tim gà… và thịt gà loại thải đông lạnh do giá quá rẻ. Trong khi đó thu nhập từ chăn nuôi gia cầm chiếm 35,54% tổng thu nhập từ chăn nuôi cho thấy tầm quan trọng rất lớn trong chiến lược sinh kế của người dân nông thôn Việt Nam.

Đưa ra thực trạng kém cạnh tranh của ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam thời gian qua, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký - Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam TS. Trần Duy Khanh chỉ ra những yếu kém nội tại của ngành chăn nuôi.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2013 nước ta có 9.206 trang trại chăn nuôi, nhưng có tới 90-95% trong đó là trang trại quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Chăn nuôi gia cầm hiện nay quy mô nhỏ, lẻ là chủ yếu, khoảng 89,6% số hộ nuôi từ 1 - 49 con gia cầm/hộ; 10,4% số hộ nuôi từ 50 con gia cầm/hộ trở lên.

Đáng nói là chi phí thức ăn chăn nuôi, chiếm đến 70 - 75% chi phí đầu vào, nhưng giá thức ăn chăn nuôi Việt Nam luôn cao hơn so với khu vực và thế giới khoảng 10% - 15%. Nguyên nhân một phần là do nguyên liệu sản xuất thức ăn phụ thuộc quá lớn vào nhập khẩu. Các loại nguyên liệu giàu đạm như khô dầu đậu tương, bột xương thịt, bột cá Việt Nam phải nhập tới 90%; và khoáng chất, vitamin, phụ gia phải nhập khẩu 100%.

Quan trọng hơn Nhà nước chưa kiểm soát được giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường. Giá thức ăn vẫn luôn là nỗi ám ảnh của người chăn nuôi (có nhà khoa học cho rằng, có những DN sản xuất thức ăn chăn nuôi đạt tỷ lệ lợi nhuận tới 30%). Thái Lan quy định tỷ lệ lợi nhuận tối đa của ngành thức ăn chăn nuôi là 5%.

Trong khi đó tại Việt Nam giá do các nhà sản xuất thức ăn quyết định. Bộ Công Thương đã cảnh báo, thị trường thức ăn chăn nuôi đang bị điều khiển bởi một số DN FDI. Các DN này chiếm thị phần lớn, tập trung thị trường, liên kết định giá, sử dụng hệ thống phân phối thông qua các đại lý độc quyền và chiết khấu lớn để cạnh tranh không lành mạnh với DN trong nước.

Các khâu trung gian trong phân phối, các thương lái góp phần đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Trung bình mỗi khâu đẩy giá thành sản phẩm lên 6 – 12%. Theo Hội Chăn nuôi, khâu trung gian trong phân phối con giống làm tăng 6-8% giá bán.

Hệ thống đại lý các cấp trong phân phối thức ăn chăn nuôi đang làm người chăn nuôi phải mua thức ăn đắt thêm 9 – 11%; các thương lái trung gian về giết mổ góp phần làm tăng giá 10 – 12%. Trong chuỗi phân phối sản xuất và lợi nhuận, người sản xuất chỉ thu được lợi nhuận 2-5%, trong khi đó thương lái là 22%, người bán buôn, bán lẻ: 30-33%.

Cơ hội sẽ mở từ tư duy mới

Tuy nhiên các FTA sẽ mở ra cơ hội cho sản phẩm gia cầm Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài đặc biệt là các quốc gia điều kiện về thời tiết không cho phép sản xuất nông nghiệp trong mùa đông, các quốc gia này thường phải sử dụng sản phẩm đông lạnh hoặc nhập khẩu từ các nước khác, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản kể cả Hoa Kỳ…

Theo Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO), số lượng gà nhập khẩu toàn cầu tăng đều mỗi năm, dẫn đầu là Nhật với gần 900 ngàn tấn năm 2014, kế đến là Ả Rập Xê út, Mexico và Iraq. Theo đà gia tăng dân số toàn cầu - ước đạt 9,5 tỉ người vào 2050 - cộng với kinh tế ngày càng phát triển, tiêu thụ các loại thịt nói chung sẽ gia tăng.

Thịt gà với nhiều ưu thế có mức tăng cao nhất so với tất cả các loại thịt khác. Dự báo tiêu thụ thịt gà vào năm 2022 sẽ tăng đến 47% so với bình quân giai đoạn 2003-2013, kéo theo công nghiệp chăn nuôi và chế biến thịt gà trên thế giới phát triển mạnh.

Cơ hội cho Việt Nam đang mở khi Việt Nam được xếp thứ 20 về các quốc gia sản xuất thịt gia cầm trên thế giới và là nước có tổng đàn vịt đứng thứ 2 trên thế giới, thuộc “top 10” quốc gia có sản lượng thịt và trứng vịt lớn nhất thế giới. Khi TPP có hiệu lực, thuế suất sẽ giảm đến 90%, thậm chí nhiều dòng thuế về 0% khiến cho giá nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp chăn nuôi, chế biến... giảm theo.

Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh cũng không nhỏ với các nước Hoa Kỳ, Australia, New Zealand là những nước có lợi thế nhất về các sản phẩm chăn nuôi do có không gian rộng lớn, tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp chiếm tới 70 - 80%, tiếp đến là các nước Nhật Bản, Singapore, Malaysia.

Chưa kể các hàng rào kỹ thuật sẽ trở nên phổ biến hơn, yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng khắt khe hơn. Việt Nam chưa có kinh nghiệm xây dựng rào cản kỹ thuật hoặc rào cản kỹ thuật kém cũng sẽ khiến cho ngành chăn nuôi gia cầm gặp bất lợi, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ các phụ phẩm gia cầm hoặc sản phẩm chất lượng kém, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng trong khi lại không bảo vệ được sản xuất trong nước.

Để có thể có “cơ hội vàng” cho ngành chăn nuôi gia cầm cần tổ chức lại ngành sản xuất. “Đây là yếu tố then chốt, đầu tiên. Nếu tư duy của người chăn nuôi không thay đổi thì ngành chăn nuôi sẽ tự phá sản khi hội nhập”. TS. Trần Duy Khanh nhìn nhận, đó là sự thay đổi từ tư duy thị trường, tư duy về vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm gia cầm cho đến tư duy về tổ chức liên kết chuỗi sản xuất chăn nuôi gia cầm. “Tổ chức liên kết trong chăn nuôi là nhu cầu bắt buộc, sống còn của ngành nông nghiệp nói chung và chăn nuôi gia cầm nói riêng trong bối cảnh hội nhập”.

Trong đó liên kết khép kín với chuỗi liên kết giữa sản xuất thức ăn, sản xuất thuốc thú y với sản xuất con giống, chăn nuôi thương phẩm và giết mổ - chế biến - thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đây là liên kết tạo ra sản phẩm có giá thấp nhất đến người tiêu dùng, giúp kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó các chuyên gia cho rằng, cần những chính sách hỗ trợ từ phía chính quyền như khu chăn nuôi tập trung được hưởng các chính sách như các khu công nghiệp khác. Từ trung ương tới cơ sở phải có quy hoạch đất dành cho sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Tăng cường vai trò điều tiết sản xuất và thị trường của nhà nước và cơ quan chức năng, các cấp, tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi gia cầm phát triển hiệu quả và bền vững là hết sức quan trọng.

Hoàng Tiến

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.