Chiến lược phát triển ngành bảo hiểm trong kỷ nguyên các công nghệ mới
Đây là nội dung chính được các chuyên gia chia sẻ, thảo luận Hội nghị Cấp cao Bảo hiểm Việt Nam 2025 (Vietnam Insurance Summit) diễn ra vào ngày 1/8 do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn IEC tổ chức.
![]() |
| Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính phát biểu tại hội nghị |
Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho biết, năm 2025, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi. Trong 4 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành tăng 5,4% so với cùng kỳ, trong đó mảng phi nhân thọ tăng tới 11%. Tổng tài sản ngành lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu tỷ đồng, cho thấy tiềm lực tài chính vững chắc và xu hướng hồi phục rõ nét sau giai đoạn nhiều biến động.
“Mức độ nhận thức của người dân về bảo hiểm cũng được cải thiện đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ hiểu đúng sản phẩm tăng từ 44,2% năm 2023 lên 60,8% năm 2025, đặc biệt ở những sản phẩm từng gây tranh cãi như bảo hiểm liên kết đầu tư. Kết quả này phản ánh nỗ lực của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý trong việc truyền thông và giáo dục thị trường”, ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh..
Đáng chú ý, theo khảo sát năm 2024, có tới 95,5% doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện tăng cường đầu tư công nghệ số, trong đó 68,2% doanh nghiệp tăng đáng kể mức độ đầu tư vào chuyển đổi số. Các công nghệ hiện đại như AI, machine learning, blockchain, điện toán đám mây đang được triển khai mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần, nâng cao hiệu quả vận hành và từng bước tái định hình trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt, AI đang mở ra những cách tiếp cận mới cho doanh nghiệp bảo hiểm trong phân tích dữ liệu hành vi, định phí bảo hiểm, tự động hóa quy trình và cá nhân hóa sản phẩm, chăm sóc khách hàng….từ đó không chỉ giúp tối ưu vận hành mà còn phục vụ hiệu quả nhu cầu, nâng cao đáng kể mức độ hài lòng và gắn kết của khách hàng.
![]() |
| Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam |
Theo ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), những bước đi kể trên không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc với mọi ngành kinh tế, trong đó bảo hiểm là một lĩnh vực trọng yếu. Đặc biệt, Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 22/12/2024 đã xác định rõ chuyển đổi số là “điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để đưa đất nước vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới”. Trên tinh thần đó, Bộ Tài chính đã triển khai Chương trình hành động, thành lập Ban chỉ đạo và tập trung xây dựng nền tài chính số hiện đại, minh bạch, an toàn.
Cùng với đó, Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm đang xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, từ việc tích hợp các dữ liệu đã được số hóa để phục vụ công tác thống kê, dự báo, hoạch định chính sách, đến giám sát rủi ro theo mô hình quản trị hiện đại; rà soát thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, phân cấp và phân quyền mạnh hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phát triển sản phẩm, mở rộng mạng lưới và cải tiến mô hình vận hành, hiện thực hoá Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ.
Song, trong bối cảnh AI, dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi khối (Blockchain) và điện toán đám mây (Cloud) đang tái định hình toàn ngành, chuyển đổi số trong bảo hiểm không chỉ là bài toán công nghệ mà là một cuộc thay đổi toàn diện về tư duy quản trị, mô hình kinh doanh và cách tiếp cận khách hàng. Xu hướng này cũng đang tái định hình ngành bảo hiểm toàn cầu, giúp nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu gian lận và thúc đẩy các mô hình kinh doanh số linh hoạt hơn.
“Đây là một quá trình sâu sắc, đòi hỏi sự đồng bộ giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, với trọng tâm là nâng cao năng lực quản trị dữ liệu và kiểm soát rủi ro trong môi trường số”, ông Ngô Việt Trung khẳng định.

Cùng chung nhận định này, Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam khẳng định, để phát triển thực sự bền vững và bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn, ngành bảo hiểm Việt Nam cần tiếp tục đổi mới tư duy, đầu tư chiều sâu và chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động – từ thiết kế sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng đến ứng dụng công nghệ và quản trị rủi ro.
Do đó, Hội nghị cấp cao bảo hiểm Việt Nam 2025 đã trở thành diễn đàn để các chuyên gia trong nước và nước ngoài, các nhà khoa học và các doanh nghiệp bảo hiểm trao đổi, chia sẻ về các giải pháp phù hợp, thúc đẩy phát triển thị trường bảo hiểm trong môi trường số. Những nội dung chia sẻ tại Hội nghị là những kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện chính sách, nâng cao năng lực của ngành, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường bảo hiểm hiện đại, minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm và tiệm cận với chuẩn mực quốc tế, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Song hành cùng các phiên thảo luận, triển lãm Công nghệ Bảo hiểm quy tụ hơn 30 doanh nghiệp tiên phong – bao gồm Cathay Life Insurance, AM Best, Chubb Life…đã trưng bày các giải pháp về sản phẩm và kênh phân phối bảo hiểm, đổi mới AI & Blockchain, trải nghiệm khách hàng, an ninh mạng, phòng chống gian lận và tự động hóa lõi, hứa hẹn mang đến bức tranh toàn cảnh về tương lai ngành bảo hiểm Việt Nam.
Tin liên quan
Tin khác
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch
Chung kết SEA Games 33 nữ bóng đá Việt Nam - Philippines: Duyên nợ chưa khép và bài kiểm tra bản lĩnh cuối cùng
Những bộ phận nào trên cơ thể bắt đầu giãn ra đầu tiên khi chúng ta già đi?
Hai phút cuối định đoạt số phận: U22 Việt Nam bước qua Philippines để vào chung kết SEA Games 33
Những thói quen buổi sáng làm giảm lượng vitamin B12 trong cơ thể
Những sai lầm lớn nhất khi chống đẩy khiến chúng trở nên vô dụng
Camera AI trở thành “mắt thần” điều hành giao thông Hà Nội
7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu kẽm
Uống gì vào buổi sáng sớm để có mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt?




