Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chiêu trò giả mạo người thân chiếm đoạt tài sản

Trà Giang
Trà Giang  - 
Thời gian qua, cơ quan Công an đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả danh người thân, bạn bè bằng cách chiếm quyền tài khoản Facebook hoặc tạo tài khoản giả với tên và hình đại diện giống người quen. Dù vậy, không ít người vẫn thiếu cảnh giác và sập bẫy lừa đảo chiêu trò này.
aa
Cẩn trọng chiêu trò mua hàng thanh toán bằng tài khoản nước ngoài Triệt phá đường dây đánh cắp 21.000 thẻ tín dụng quốc tế

Công an thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) vừa ghi nhận vụ lừa đảo giả danh người thân qua mạng xã hội khiến nạn nhân thiệt hại 500 triệu đồng. Sự việc xảy ra vào ngày 9/6/2025 với bà X. (52 tuổi, trú tại Thanh Trì).

Theo đơn trình báo, bà X. nhận được tin nhắn từ tài khoản Messenger có tên và ảnh đại diện giống hệt con gái đang ở nước ngoài. Tài khoản giả mạo này yêu cầu bà chuyển khoản 500 triệu đồng với lý do hỗ trợ kinh doanh. Không nghi ngờ, bà X. đã thực hiện giao dịch theo hướng dẫn của đối tượng. Chỉ đến khi nhận cuộc gọi từ con gái thật, bà mới vỡ lẽ bản thân mình đã trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo tinh vi.

May mắn hơn bà X., bà Lê Thị Nguyệt (trú tại phố Nam Sơn, phường An Hưng) đã tránh được nguy cơ mất trắng số tiền 300 triệu đồng nhờ sự tỉnh táo của nhân viên ngân hàng và sự vào cuộc kịp thời của lực lượng công an.

Cụ thể, bà Nguyệt nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, người ở đầu dây tự xưng là con rể và cho biết đang bị ốm nặng, cần gấp 300 triệu đồng để điều trị. Đối tượng liên tục thúc giục bà Nguyệt chuyển tiền vào tài khoản được cung cấp. Lo lắng cho người thân, bà Nguyệt lập tức đến Agribank Chi nhánh số 2 Nam Thanh Hóa để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục, nhân viên ngân hàng phát hiện một số dấu hiệu bất thường nên đã kịp thời tạm dừng giao dịch và báo cáo Công an phường.

Ngay sau đó, Công an phường An Hưng đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai các biện pháp nghiệp vụ và xác định đây là cuộc gọi từ đối tượng lừa đảo. Nhờ sự phối hợp kịp thời giữa ngân hàng và lực lượng chức năng, bà Nguyệt đã được vận động, giải thích và không thực hiện việc chuyển tiền, qua đó tránh được nguy cơ mất trắng số tiền tích cóp nhiều năm của gia đình.

Ông Nguyễn Phú Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết, các đối tượng lừa đảo mạo danh luôn thay đổi liên tục các cách tiếp cận con mồi, thậm chí chúng còn nắm được những thông tin cơ bản của người dân để tăng độ uy tín, tạo niềm tin, từ đó dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo, khiến nhiều người sập bẫy, bị chiếm đoạt tài sản. “Việc tốt nhất là chúng ta hãy hạn chế chia sẻ hình ảnh người thân gia đình cũng như những thông tin nhạy cảm của cá nhân lên trên không gian mạng” ông Lương đưa ra lời khuyên.

Người dân thường xuyên cập nhật các cảnh báo mới nhất từ cơ quan chức năng để nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình
Người dân thường xuyên cập nhật các cảnh báo mới nhất từ cơ quan chức năng để nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình

Trước tình trạng lừa đảo giả danh người thân ngày càng tinh vi, Công an TP. Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo đặc biệt tới người dân. Theo đó, khi nhận được yêu cầu chuyển tiền dù từ bất kỳ ai, người dân cần bình tĩnh xác minh kỹ bằng cách gọi lại số điện thoại thông thường hoặc gặp mặt trực tiếp, đặc biệt với các trường hợp khẩn cấp. Cần tuyệt đối tránh bấm vào các đường link lạ, ngay cả khi được gửi từ người quen. Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, phải kiểm tra kỹ thông tin tài khoản ngân hàng để đảm bảo khớp với người nhận dự định.

Công an cũng khuyến nghị người dân thường xuyên cập nhật các cảnh báo mới nhất từ cơ quan chức năng để nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ cần tỉnh táo và thực hiện đúng các biện pháp trên, người dân hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.
Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Cảnh báo: Mạo danh tin nhắn SMS Vietcombank hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Trong thời gian gần đây, Vietcombank tiếp tục nhận được phản ánh về việc kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo Vietcombank với nội dung thông báo điểm thưởng tích lũy sắp hết hạn và hướng dẫn khách hàng truy cập vào một đường dẫn để đổi quà hoặc nhận hoàn tiền với đặc điểm.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.