Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cẩn trọng chiêu trò mua hàng thanh toán bằng tài khoản nước ngoài

Trà Giang
Trà Giang  - 
Mặc dù cơ quan chức năng liên tục phát đi cảnh báo, nhiều đối tượng lừa đảo vẫn lợi dụng sự thiếu cảnh giác của kinh doanh trên mạng xã hội với chiêu bài "khách hàng quốc tế" thanh toán qua tài khoản nước ngoài giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.
aa
Xuất hiện chiêu lừa mới: Mạo danh tổ chức, cơ quan nhà nước để lừa đảo Bóc trần chiêu thức thuê người Việt Nam mở tài khoản, lập công ty để lừa đảo Cảnh báo chiêu lừa mới nhắm vào phụ huynh

Mới đây, chị Trần Ngọc Mai (Hà Nội) nhận đơn đặt hàng 10kg long nhãn, hạt sen từ một người đàn ông tự xưng là người Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc. Người này giải thích cần mua để gia đình gửi sang nước ngoài, thậm chí chủ động đề nghị chuyển khoản trước để thể hiện thiện chí.

Tuy nhiên, thay vì tiền vào tài khoản như thông thường, chị Mai lại nhận được một tin nhắn lạ thông báo có một khoản tiền từ nước ngoài chờ xử lý. Kèm theo đó là những tin nhắn giục giã: “Chị ơi, chị kiểm tra tài khoản xem nhận được chưa? Bình thường em chuyển cho bố em chỉ 1-2 phút là nhận ngay mà”. Để tăng độ tin cậy, đối tượng còn chụp ảnh giả mạo tại quầy giao dịch ngân hàng Western Union Hàn Quốc và gửi cho chị Mai.

Theo lời kể của chị Mai, đối tượng lừa đảo đã yêu cầu chị quét mã QR để "xác nhận" nhận tiền, khẳng định chỉ cần làm theo hướng dẫn thì tiền sẽ tự động chuyển vào tài khoản. Tuy nhiên, ngay khi chị Mai tỏ ý nghi ngờ và kiên quyết không click vào đường link hay quét mã lạ, đối tượng lập tức tắt cuộc gọi và chặn Facebook của chị chỉ sau 5 phút. Hành động "biến mất không dấu vết" này khiến chị hoàn toàn khẳng định bản thân chị vừa suýt trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo có tổ chức.

Tương tự trường hợp trên, anh L.V.B, chủ tiệm bánh sinh nhật tại phường Trường Sơn, TP. Sầm Sơn nhận được tin nhắn từ Messenger của tài khoản Facebook có tên Quốc Khánh (Dun) tự giới thiệu là đang đi làm việc tại Nhật Bản và có nhu cầu đặt bánh sinh nhật gửi tặng mẹ. Đối tượng đề nghị thanh toán tiền đặt bánh trước và yêu cầu anh B cung cấp số tài khoản để chuyển tiền. Sau đó, có số điện thoại lạ gửi tin nhắn “Vui lòng xác nhận tiền tại: giaodichquocte.pro/dichvunhantien”. Do anh B đã được tuyên truyền về phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, biết đây là thủ đoạn của các đối tượng nên đã không nhấn vào đường dẫn (link) theo yêu cầu của đối tượng.

Không may mắn như chị Mai và anh B., Một người phụ nữ bán ngan tại tỉnh Tuyên Quang mới đây đã mất hơn 30 triệu đồng bởi kịch bản người mua hàng đang ở nước ngoài. Để tạo lòng tin, đối tượng lừa đảo còn sử dụng các hình ảnh mạo danh ngân hàng, tự xưng là nhân viên ngân hàng để hướng dẫn nạn nhân quét mã QR và nhập mã OTP thì mới nhận được tiền từ nước ngoài về. Tuy nhiên thực chất đó là mã QR để chuyển khoản cho các đối tượng lừa đảo.

Ông Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết, các đối tượng lừa đảo hiện nay đang khéo léo lợi dụng yếu tố nước ngoài như một công cụ gia tăng lòng tin đối với nạn nhân. Điểm đáng chú ý là kẻ xấu không sử dụng lại các kịch bản cũ đã bị phơi bày, mà liên tục đổi mới phương thức để tránh sự cảnh giác của cộng đồng.

Trước thủ đoạn trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người bán hàng online chưa từng giao dịch qua hệ thống chuyển tiền quốc tế, cần tra cứu trên mạng để tham khảo và xác minh kỹ thông tin trước khi giao dịch chuyển và nhận tiền.

Chỉ thực hiện các giao dịch thông qua các website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng, và tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho người khác.

Không tùy tiện cung cấp thông tin và công khai số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên mạng; các tài khoản giao dịch online không nên để số dư quá lớn để tránh bị các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tài khoản.

Nếu có nghi vấn là hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ghi nhận, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.
Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế số, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở thành động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng và nền kinh tế. Những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm dấu ấn công nghệ cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi, khẳng định sự tiện lợi và an toàn. Song, cùng với sự tiện ích đó, vấn đề bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro gian lận luôn là yêu cầu đặt ra. Việc đưa ra những cảnh báo sớm mang tính khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được quan tâm, phát huy, mở rộng và phát triển.
Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Trong nhịp sống hiện đại, áp lực công việc và cuộc sống ngày càng đè nặng khiến nhiều người rơi vào khủng hoảng tâm lý. Nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần vì vậy gia tăng, kéo theo trào lưu “chữa lành” nở rộ dưới nhiều hình thức, từ mạng xã hội cho đến các trung tâm dịch vụ. Những lời quảng cáo ngọt ngào, những liệu pháp hứa hẹn “xoa dịu bất an, tìm lại cân bằng” xuất hiện dày đặc. Thế nhưng, phía sau lớp vỏ hào nhoáng đó, không ít người “chữa mãi không lành”, thậm chí rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.