Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chủ động dán tem truy xuất nguồn gốc

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Nông sản muốn xuất khẩu chính ngạch, phải có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo quy định
aa
Chủ động dán tem truy xuất nguồn gốc Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn
Chủ động dán tem truy xuất nguồn gốc Nâng tầm nông sản Việt
Chủ động dán tem truy xuất nguồn gốc Thị trường rau an toàn: Phát triển nhiều hệ thống tiêu thụ

Hàng nội dán... tem ngoại

Thời gian gần đây, tại huyện Phú Ninh (Quảng Nam), sau khi thu mua các sản phẩm dưa hấu, thương lái đã yêu cầu người nông dân phải dán các con tem Trung Quốc lên quả dưa hấu, rồi mới chất lên xe. Những thông tin này đã gây sự chú ý của dư luận, thậm chí có người còn hoang mang khi hàng nội lại được dán... tem ngoại.

Chủ động dán tem truy xuất nguồn gốc
Có tem truy xuất, góp phần hạn chế tình trạng “giải cứu” nông sản

Một nông dân trồng dưa hấu ở xã Tam Phước, huyện Phú Ninh cho biết, năm nay dưa hấu được mùa, thương lái mua vào với giá từ 5 đến 7 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay trước khi chất dưa lên xe, các thương lái yêu cầu phải dán tem. Họ nói, có dán tem này mới xuất khẩu sang Trung Quốc được. Trong khi đó, theo các thương lái thu mua dưa, các doanh nghiệp nhập khẩu ở Trung Quốc đã in sẵn các con tem. Sau đó, cung cấp cho các chủ hàng, thương lái Việt Nam để dán lên sản phẩm. Để xuất khẩu được hàng các thương lái phải chấp nhận bỏ thêm chi phí, nhân công khi thuê người dán tem lên từng trái dưa...

Việc dưa hấu Việt Nam nhưng phải dán tem Trung Quốc là đúng hay sai? Trước những băn khoăn này, từ chính quyền địa phương đến các cơ quan chức năng đã khẳng định đây là việc làm đúng, nhằm thực hiện những quy định mới về việc áp dụng quản lý truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu vào Trung Quốc. Cụ thể, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, theo quy định mới từ phía Trung Quốc thì hiện các loại nông sản muốn xuất vào nước này phải dán tem truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm, trong đó có mặt hàng dưa hấu.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2019, các loại nông sản xuất qua Trung Quốc đều phải đăng ký thông tin nhà vườn, nhà xưởng, bao bì. Dưa hấu Việt Nam xuất sang Trung Quốc có thể sử dụng cách dán tem có mã truy xuất nguồn gốc lên trái dưa hoặc đóng dưa bằng bao bì thùng giấy có thông tin truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động lựa chọn sử dụng bao bì, thùng giấy hoặc tem nhãn lên trái cây; Đồng thời, chủ động chọn đơn vị in tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Như vậy, các tem có chữ Trung Quốc được dán trên sản phẩm dưa hấu ở Quảng Nam xuất khẩu vào Trung Quốc là tem truy xuất nguồn gốc chứ không phải tem, nhãn hàng hóa, như nhiều người lo lắng.

Được biết, để đơn giản hóa thủ tục hải quan và giúp thông quan cho các mặt hàng trái cây nhập khẩu từ Việt Nam trong đó có mặt hàng dưa hấu xuất xứ từ Việt Nam được nhanh gọn hơn, cơ quan hải quan Trung Quốc đã chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan điện tử và mã hóa thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa thông qua tem truy xuất QR code. Với hình thức này, chỉ cần quét mã QR code trên lô hàng, phía hải quan của Trung Quốc sẽ có được những thông tin như, chủng loại sản phẩm, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói; tên doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu...

Nên có sự chủ động

Ngoài việc yêu cầu phải có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thị trường nhập khẩu Trung Quốc cũng đã bắt đầu thực hiện thêm một số quy định mới đối với một số loại trái cây nhập khẩu từ Việt Nam. Đơn cử như trước đây, để vận chuyển các loại trái cây các doanh nghiệp trong nước thường sử dụng các loại rơm khô để bọc, lót sản phẩm.

Tuy nhiên, đến nay vật liệu này sẽ không được phép sử dụng, thay vào đó phía Trung Quốc yêu cầu trong quá trình vận chuyển dưa hấu và các loại trái cây khác phải thay đổi vật liệu đệm, lót bằng các chất liệu không gây hại, không có sinh vật truyền nhiễm. Có thể dùng xốp lưới hoặc chất liệu không có sinh vật gây hại để bọc các sản phẩm dưa hấu. Tương tự, đối với mặt hàng chuối, yêu cầu bao bì là thùng giấy hoặc túi nhựa để bọc. Trên các thùng giấy cũng đều phải in mã và thông tin truy xuất nguồn gốc...

Quay trở lại với việc dán tem Trung Quốc lên các quả dưa hấu, đây là lần đầu tiên được thực hiện ở Quảng Nam cũng như nhiều địa phương trong cả nước. Điều này, ít nhiều cũng đã gây ra những lúng túng nhất định đối với các cơ quan chức năng lẫn chính quyền ở địa phương. Mặc dù, các loại tem này là tem truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, và thể hiện rõ ràng đây là hàng “Made in Vietnam”. Tuy nhiên, về lâu dài nhiều người vẫn có những lo lắng, khi tiêu thụ các sản phẩm dưa hấu cũng như các sản phẩm nông sản khác lại phụ thuộc vào con tem từ các đối tác nhập khẩu.

Theo ông Đoàn Ngọc Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam, việc dưa hấu địa phương dán tem có chữ Trung Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu về truy nguồn gốc, xuất xứ. Nếu không có truy xuất nguồn gốc thì dưa phải xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, có rất nhiều rủi ro, dẫn đến nhiều thiệt thòi cho chính bà con nông dân. Tuy nhiên, các thông tin trên con tem hiện chưa đầy đủ như về công năng, tác dụng, sản xuất theo công nghệ gì… Điều này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của nông sản.

Có thể khẳng định, trước mắt việc dưa hấu Quảng Nam được dán tem ngoại đang có lợi cho người nông dân. Khi các sản phẩm làm ra được xuất khẩu theo đường chính ngạch, giá cả cũng ổn định hơn, khi xuất khẩu theo đường tiểu ngạch đầy may rủi. Thực tế, tại Quảng Nam, Quảng Ngãi hay nhiều địa phương khác các sản phẩm dưa hấu đã phải nhiều lần cần đến việc “giải cứu”...

Tuy nhiên, việc hàng nội nhưng dán tem ngoại rõ ràng mới chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời. Còn về lâu dài chính quyền địa phương cần có những giải pháp để tạo ra riêng thương hiệu cho dưa hấu của Quảng Nam, chứ không nhờ theo con tem của nước ngoài. Trước đó, để xây dựng thương hiệu cho mặt hàng dưa hấu, các cơ quan chức năng cũng đã xúc tiến việc hỗ trợ người dân trồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau đó, sẽ đăng ký dán tem truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do đến nay dự án này chưa thể được triển khai.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu nông sản tại TP. Đà Nẵng bổ sung thêm, về lâu dài các cơ quan chức năng cần hướng dẫn bà con đặc biệt ở các khu vực sản xuất chuyên canh nông sản, phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của mình rồi dán lên sản phẩm trước khi xuất khẩu. Khi đó, các nhà nhập khẩu chỉ cần dán thêm các tem phụ theo quy định của nước nhập khẩu. Làm được như vậy nông sản Việt Nam sẽ góp phần khẳng định được thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Thủ đô.
Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Trên những triền đồi ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, những vựa cam chín vàng óng ánh dưới nắng sớm, tỏa hương thơm dịu ngọt hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu. Cũng từ nơi đây, cam Cao Phong đã theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi.
Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.
Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) đã giới thiệu và ra mắt dịch vụ HDBank Nông thôn và chính thức triển khai chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn với lãi suất 0% (trong thời gian ưu đãi) trên toàn hệ thống.
Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường trong xu hướng xanh hóa của nền kinh tế.
“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, đang dần trở thành điểm sáng thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Có được kết quả khả quan đó, chính nhờ sự nỗ lực của địa phương trong việc tập trung khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn có 295 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với diện tích lên tới gần 3.500 ha.
Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Nhân lực chất lượng cao chính là “chìa khóa” để nâng tầm chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bắc Trung Bộ cũng như ở các khu vực khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.