Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chủ động ứng phó với giá điện tăng

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố quyết định tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 4,8%. Giá điện chính thức tăng từ 2.006,79 đồng/kWh lên 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT).
aa
Doanh nghiệp gặp khó khi giá điện tăng Giá điện tăng thêm 4,8% từ ngày hôm nay

Ngành thâm dụng điện bị ảnh hưởng lớn

Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó tổng giám đốc EVN cho hay, cơ sở tăng giá điện là theo Quyết định 05/2024/QĐ-TTg (ngày 26/3/2024) của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Việc điều chỉnh giá điện lần này tác động đến các đối tượng khách hàng khác nhau, phụ thuộc vào mức tiêu thụ và hành vi sử dụng điện của từng nhóm. Cụ thể, đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ, hiện có khoảng 547 nghìn khách hàng, trung bình mỗi tháng trả 5,17 triệu đồng tiền điện. Sau điều chỉnh, mỗi tháng sẽ trả thêm khoảng 247.000 đồng; Có 1,921 triệu hộ sản xuất, trung bình mỗi tháng trả 10,38 triệu đồng, sau điều chỉnh, tiền điện tăng thêm 499.000 đồng/tháng.

Một số doanh nghiệp cho rằng, việc tăng giá điện là điều không tránh khỏi nhưng vẫn tạo thêm áp lực lên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Duy Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán Smart Invest, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp. Bởi điện chính là "nguyên liệu thô" không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Các ngành công nghiệp nặng như xi măng, thép và hóa chất sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tiêu thụ điện năng lớn. Ước tính, chi phí điện chiếm tới 14-15% giá vốn hàng bán trong ngành xi măng, 10% đối với ngành thép và khoảng 9% đối với ngành hóa chất. Trong khi đó, ngành sản xuất giấy cũng chịu tác động không nhỏ khi chi phí điện chiếm khoảng 4-5% trên tổng chi phí. Điều này cho thấy, việc tăng giá điện không chỉ là gánh nặng cho người tiêu dùng mà còn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Tăng giá điện tác động trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp
Tăng giá điện tác động trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp

Việc tăng giá điện vừa qua đang đặt các doanh nghiệp dệt may, điển hình như Tổng Công ty May 10 vào thế khó. Ông Bạch Thăng Long - Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, việc điều chỉnh này sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí sản xuất, gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Đình Thuận - chuyên gia phân tích cao cấp - Khối phân tích - Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam cho biết, việc tăng giá điện sẽ tác động ngay đến chi phí sản xuất, đặc biệt là những ngành nghề thâm dụng năng lượng. Tuy nhiên, mức tăng không quá lớn. Nhìn vào mặt tích cực, việc tăng giá điện giúp EVN cân bằng lại tài chính và thúc đẩy sự phát triển của các dự án năng lượng trong tương lai. Nhiều dự án mới được đầu tư và đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết bài toán cung ứng điện tại Việt Nam. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của cả nước.

"Hiện EVN đang lỗ lũy kế khoảng 21,821 tỷ đồng, chủ yếu là bởi giá bán lẻ điện thấp hơn so với giá thành sản xuất điện. Tăng giá điện là tất yếu nên việc tăng trong thời điểm như hiện tại là quyết định hợp lý, tránh rủi ro áp lực tăng giá trong những thời điểm thiếu điện. Theo đó, các doanh nghiệp cũng sớm chủ động trong việc điều chỉnh chi phí sản xuất cũng như đưa ra phản ứng phù hợp. Ngoài ra, quyết định này cũng tạo tiền đề cho các doanh nghiệp phát triển nhiều dự án cung ứng, truyền tải điện để chuẩn bị cho những chu kỳ có áp lực cung ứng điện trong tương lai", ông Nguyễn Đình Thuận chia sẻ.

Tiết giảm chi phí, chuyển đổi năng lượng

Theo ông Lê Mai Hữu Lâm, Tổng giám đốc CTCP sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi: "Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc tăng giá bán là điều không dễ dàng. Chúng tôi buộc phải tìm mọi cách để tiết giảm chi phí, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Việc giá điện tăng không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, mà còn tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng, đẩy giá cả hàng hóa tiêu dùng lên cao. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tìm kiếm những giải pháp bền vững như chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo".

Để đối phó với việc tăng giá điện, ông Bạch Thăng Long cho biết, May 10 cùng nhiều doanh nghiệp khác trong ngành đang tích cực tìm kiếm các giải pháp như tiết kiệm điện năng, tối ưu hóa quy trình sản xuất. Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận rằng việc tăng giá điện tại thời điểm này, khi thị trường còn nhiều biến động và đơn hàng chưa thực sự ổn định, sẽ là một thách thức không nhỏ. Trước những khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư vào các giải pháp năng lượng sạch như điện mặt trời để giảm phụ thuộc vào lưới điện quốc gia. Việc này không chỉ giúp cắt giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, đối mặt với tình trạng giá điện tăng cao, các doanh nghiệp cần tối ưu hiệu suất hoạt động và tăng hiệu quả sử dụng điện; nên cân nhắc lắp đặt các thiết bị điện và cơ khí hiệu suất cao. Doanh nghiệp cũng cần tăng sự chủ động trong nguồn cung năng lượng thông qua việc lắp đặt các hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo quy mô như điện mặt trời áp mái.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.