Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chủ động ứng phó với giá điện tăng

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố quyết định tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 4,8%. Giá điện chính thức tăng từ 2.006,79 đồng/kWh lên 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT).
aa
Doanh nghiệp gặp khó khi giá điện tăng Giá điện tăng thêm 4,8% từ ngày hôm nay

Ngành thâm dụng điện bị ảnh hưởng lớn

Ông Nguyễn Xuân Nam, Phó tổng giám đốc EVN cho hay, cơ sở tăng giá điện là theo Quyết định 05/2024/QĐ-TTg (ngày 26/3/2024) của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Việc điều chỉnh giá điện lần này tác động đến các đối tượng khách hàng khác nhau, phụ thuộc vào mức tiêu thụ và hành vi sử dụng điện của từng nhóm. Cụ thể, đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ, hiện có khoảng 547 nghìn khách hàng, trung bình mỗi tháng trả 5,17 triệu đồng tiền điện. Sau điều chỉnh, mỗi tháng sẽ trả thêm khoảng 247.000 đồng; Có 1,921 triệu hộ sản xuất, trung bình mỗi tháng trả 10,38 triệu đồng, sau điều chỉnh, tiền điện tăng thêm 499.000 đồng/tháng.

Một số doanh nghiệp cho rằng, việc tăng giá điện là điều không tránh khỏi nhưng vẫn tạo thêm áp lực lên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Duy Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán Smart Invest, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp. Bởi điện chính là "nguyên liệu thô" không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Các ngành công nghiệp nặng như xi măng, thép và hóa chất sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tiêu thụ điện năng lớn. Ước tính, chi phí điện chiếm tới 14-15% giá vốn hàng bán trong ngành xi măng, 10% đối với ngành thép và khoảng 9% đối với ngành hóa chất. Trong khi đó, ngành sản xuất giấy cũng chịu tác động không nhỏ khi chi phí điện chiếm khoảng 4-5% trên tổng chi phí. Điều này cho thấy, việc tăng giá điện không chỉ là gánh nặng cho người tiêu dùng mà còn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Tăng giá điện tác động trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp
Tăng giá điện tác động trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp

Việc tăng giá điện vừa qua đang đặt các doanh nghiệp dệt may, điển hình như Tổng Công ty May 10 vào thế khó. Ông Bạch Thăng Long - Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, việc điều chỉnh này sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí sản xuất, gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Đình Thuận - chuyên gia phân tích cao cấp - Khối phân tích - Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam cho biết, việc tăng giá điện sẽ tác động ngay đến chi phí sản xuất, đặc biệt là những ngành nghề thâm dụng năng lượng. Tuy nhiên, mức tăng không quá lớn. Nhìn vào mặt tích cực, việc tăng giá điện giúp EVN cân bằng lại tài chính và thúc đẩy sự phát triển của các dự án năng lượng trong tương lai. Nhiều dự án mới được đầu tư và đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết bài toán cung ứng điện tại Việt Nam. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế của cả nước.

"Hiện EVN đang lỗ lũy kế khoảng 21,821 tỷ đồng, chủ yếu là bởi giá bán lẻ điện thấp hơn so với giá thành sản xuất điện. Tăng giá điện là tất yếu nên việc tăng trong thời điểm như hiện tại là quyết định hợp lý, tránh rủi ro áp lực tăng giá trong những thời điểm thiếu điện. Theo đó, các doanh nghiệp cũng sớm chủ động trong việc điều chỉnh chi phí sản xuất cũng như đưa ra phản ứng phù hợp. Ngoài ra, quyết định này cũng tạo tiền đề cho các doanh nghiệp phát triển nhiều dự án cung ứng, truyền tải điện để chuẩn bị cho những chu kỳ có áp lực cung ứng điện trong tương lai", ông Nguyễn Đình Thuận chia sẻ.

Tiết giảm chi phí, chuyển đổi năng lượng

Theo ông Lê Mai Hữu Lâm, Tổng giám đốc CTCP sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi: "Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc tăng giá bán là điều không dễ dàng. Chúng tôi buộc phải tìm mọi cách để tiết giảm chi phí, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Việc giá điện tăng không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, mà còn tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng, đẩy giá cả hàng hóa tiêu dùng lên cao. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tìm kiếm những giải pháp bền vững như chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo".

Để đối phó với việc tăng giá điện, ông Bạch Thăng Long cho biết, May 10 cùng nhiều doanh nghiệp khác trong ngành đang tích cực tìm kiếm các giải pháp như tiết kiệm điện năng, tối ưu hóa quy trình sản xuất. Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận rằng việc tăng giá điện tại thời điểm này, khi thị trường còn nhiều biến động và đơn hàng chưa thực sự ổn định, sẽ là một thách thức không nhỏ. Trước những khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư vào các giải pháp năng lượng sạch như điện mặt trời để giảm phụ thuộc vào lưới điện quốc gia. Việc này không chỉ giúp cắt giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, đối mặt với tình trạng giá điện tăng cao, các doanh nghiệp cần tối ưu hiệu suất hoạt động và tăng hiệu quả sử dụng điện; nên cân nhắc lắp đặt các thiết bị điện và cơ khí hiệu suất cao. Doanh nghiệp cũng cần tăng sự chủ động trong nguồn cung năng lượng thông qua việc lắp đặt các hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo quy mô như điện mặt trời áp mái.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.