Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuỗi nhà thuốc cạnh tranh ngày càng nóng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Hoạt động cạnh tranh đầu tư, tái cấu trúc các mô hình phân phối bán lẻ dược phẩm ngày càng sôi động. Dự báo trong vài năm tới, các chuỗi nhà thuốc tư nhân sẽ đạt doanh thu hàng trăm nghìn tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng trung bình 8-9%/năm.
aa
Thanh tra, xử lý vi phạm việc bán thuốc Molnupiravir tại các nhà thuốc

Công ty cổ phần (CTCP) Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã sử dụng toàn bộ phần vốn góp tại FPT Pharma để góp vốn thành lập Công ty FPT Long Châu Investment với số vốn điều lệ 674 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, doanh thu đã đạt con số hơn 11.500 tỷ đồng từ hơn 1.700 nhà thuốc của chuỗi bán lẻ này, chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu doanh thu của FRT (63%) và tăng trưởng rất mạnh ở mức 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh việc thành lập công ty mới, thời gian qua, FRT rất chú trọng đầu tư hợp tác đào tạo dược sĩ, mở mới các nhà thuốc và phát triển các trung tâm tiêm chủng vaccine. Điều này cho thấy sức hút của lĩnh vực bán lẻ thuốc tây và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đang rất lớn và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tập đoàn và thương hiệu trong ngành hàng dược phẩm và thiết bị y tế.

Thực tế cho thấy, khoảng 3-4 năm trở lại đây, tại Việt Nam, các thương hiệu nhà thuốc như Long Châu, Pharmacity, An Khang, Minh Châu… ngày càng trở nên phổ biến và “ăn nên làm ra” rõ rệt.

Thị trường bán lẻ dược phẩm được dự báo ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt
Thị trường bán lẻ dược phẩm được dự báo ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt

Mặc dù hiện nay, Pharmacity của SK Group đang gặp khó khăn, phải thu hẹp quy mô để tái cấu trúc, nhưng chuỗi nhà thuốc này vẫn đạt con số hơn 930 cửa hàng với doanh thu bình quân 600 triệu đồng/cửa hàng/tháng. Tương tự, An Khang của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), dù lép vế hơn so với Long Châu và Pharmacity, nhưng vẫn phát triển hơn 540 nhà thuốc trên toàn quốc với doanh thu bình quân 500 triệu đồng/cửa hàng/tháng.

Đáng chú ý là thời gian qua, sự đầu tư của khối doanh nghiệp nước ngoài ngày càng trở nên ồ ạt. Tiêu biểu là thương vụ thâu tóm “đình đám” của Tập đoàn Dongwha Pharm vào tháng 8 vừa qua, khi tập đoàn Hàn Quốc này mạnh dạn chi 30 triệu USD để mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma, và đặt mục tiêu nâng số lượng nhà thuốc Trung Sơn lên mức 460 cửa hàng vào năm 2026 để trực tiếp cạnh tranh với các chuỗi nhà thuốc hiện hữu và có thị phần áp đảo.

Theo nhận định của Tổ chức cung cấp dữ liệu và phân tích chăm sóc sức khỏe IQVIA, cuộc cạnh tranh đầu tư vào chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam trong vài năm tới sẽ tiếp tục sôi động và thu hút dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước. Bởi các nhà thuốc là kênh quan trọng khó thay thế trong phân phối thuốc và các sản phẩm khác (như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,…) đến tay người tiêu dùng cuối.

Tính toán của Công ty IQVIA cho thấy, đến cuối năm 2023, tổng doanh thu thị trường dược phẩm tại Việt Nam đạt gần 199.000 tỷ đồng, tăng trưởng trung bình 10,5%/năm trong giai đoạn 2018-2023. Trong khi đó, doanh thu dược phẩm kênh bán lẻ đạt khoảng 125.200 tỷ đồng vào năm 2023, tăng trưởng ở mức 13,0%/năm.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có sự cạnh tranh khốc liệt của hơn 50.000 nhà thuốc lớn nhỏ. Trong số này, các nhà thuốc tư nhân nhỏ lẻ và chuỗi nhà thuốc bắt đầu mở rộng quy mô chiếm khoảng hơn 80%. Vì thế, nhiều khả năng trong các năm tới sẽ diễn ra nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập, tạo lập các thương hiệu nhà thuốc mới.

IQVIA dự báo trong các năm tới, doanh thu thị trường dược phẩm nói chung và kênh bán lẻ thuốc tây, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nói riêng sẽ lần lượt đạt mức trên 316.700 tỷ đồng và 186.400 tỷ đồng; tăng trưởng trung bình 9,7%/năm và 8,3%/năm trong giai đoạn 2024-2028.

Tuy nhiên, từ năm 2028 trở đi, kênh bán lẻ lĩnh vực này có thể sẽ giảm thị phần trong tổng thị trường dược phẩm, do kênh phân phối thuốc từ bệnh viện được hỗ trợ bởi tỷ lệ bao phủ của Bảo hiểm Y tế có xu hướng gia tăng theo định hướng của Chính phủ và sự cải thiện về cơ sở vật chất của cả bệnh viện công và bệnh viện tư.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.