Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuỗi nhà thuốc cạnh tranh ngày càng nóng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Hoạt động cạnh tranh đầu tư, tái cấu trúc các mô hình phân phối bán lẻ dược phẩm ngày càng sôi động. Dự báo trong vài năm tới, các chuỗi nhà thuốc tư nhân sẽ đạt doanh thu hàng trăm nghìn tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng trung bình 8-9%/năm.
aa
Thanh tra, xử lý vi phạm việc bán thuốc Molnupiravir tại các nhà thuốc

Công ty cổ phần (CTCP) Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã sử dụng toàn bộ phần vốn góp tại FPT Pharma để góp vốn thành lập Công ty FPT Long Châu Investment với số vốn điều lệ 674 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, doanh thu đã đạt con số hơn 11.500 tỷ đồng từ hơn 1.700 nhà thuốc của chuỗi bán lẻ này, chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu doanh thu của FRT (63%) và tăng trưởng rất mạnh ở mức 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh việc thành lập công ty mới, thời gian qua, FRT rất chú trọng đầu tư hợp tác đào tạo dược sĩ, mở mới các nhà thuốc và phát triển các trung tâm tiêm chủng vaccine. Điều này cho thấy sức hút của lĩnh vực bán lẻ thuốc tây và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đang rất lớn và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tập đoàn và thương hiệu trong ngành hàng dược phẩm và thiết bị y tế.

Thực tế cho thấy, khoảng 3-4 năm trở lại đây, tại Việt Nam, các thương hiệu nhà thuốc như Long Châu, Pharmacity, An Khang, Minh Châu… ngày càng trở nên phổ biến và “ăn nên làm ra” rõ rệt.

Thị trường bán lẻ dược phẩm được dự báo ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt
Thị trường bán lẻ dược phẩm được dự báo ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt

Mặc dù hiện nay, Pharmacity của SK Group đang gặp khó khăn, phải thu hẹp quy mô để tái cấu trúc, nhưng chuỗi nhà thuốc này vẫn đạt con số hơn 930 cửa hàng với doanh thu bình quân 600 triệu đồng/cửa hàng/tháng. Tương tự, An Khang của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), dù lép vế hơn so với Long Châu và Pharmacity, nhưng vẫn phát triển hơn 540 nhà thuốc trên toàn quốc với doanh thu bình quân 500 triệu đồng/cửa hàng/tháng.

Đáng chú ý là thời gian qua, sự đầu tư của khối doanh nghiệp nước ngoài ngày càng trở nên ồ ạt. Tiêu biểu là thương vụ thâu tóm “đình đám” của Tập đoàn Dongwha Pharm vào tháng 8 vừa qua, khi tập đoàn Hàn Quốc này mạnh dạn chi 30 triệu USD để mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma, và đặt mục tiêu nâng số lượng nhà thuốc Trung Sơn lên mức 460 cửa hàng vào năm 2026 để trực tiếp cạnh tranh với các chuỗi nhà thuốc hiện hữu và có thị phần áp đảo.

Theo nhận định của Tổ chức cung cấp dữ liệu và phân tích chăm sóc sức khỏe IQVIA, cuộc cạnh tranh đầu tư vào chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam trong vài năm tới sẽ tiếp tục sôi động và thu hút dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước. Bởi các nhà thuốc là kênh quan trọng khó thay thế trong phân phối thuốc và các sản phẩm khác (như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,…) đến tay người tiêu dùng cuối.

Tính toán của Công ty IQVIA cho thấy, đến cuối năm 2023, tổng doanh thu thị trường dược phẩm tại Việt Nam đạt gần 199.000 tỷ đồng, tăng trưởng trung bình 10,5%/năm trong giai đoạn 2018-2023. Trong khi đó, doanh thu dược phẩm kênh bán lẻ đạt khoảng 125.200 tỷ đồng vào năm 2023, tăng trưởng ở mức 13,0%/năm.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có sự cạnh tranh khốc liệt của hơn 50.000 nhà thuốc lớn nhỏ. Trong số này, các nhà thuốc tư nhân nhỏ lẻ và chuỗi nhà thuốc bắt đầu mở rộng quy mô chiếm khoảng hơn 80%. Vì thế, nhiều khả năng trong các năm tới sẽ diễn ra nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập, tạo lập các thương hiệu nhà thuốc mới.

IQVIA dự báo trong các năm tới, doanh thu thị trường dược phẩm nói chung và kênh bán lẻ thuốc tây, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nói riêng sẽ lần lượt đạt mức trên 316.700 tỷ đồng và 186.400 tỷ đồng; tăng trưởng trung bình 9,7%/năm và 8,3%/năm trong giai đoạn 2024-2028.

Tuy nhiên, từ năm 2028 trở đi, kênh bán lẻ lĩnh vực này có thể sẽ giảm thị phần trong tổng thị trường dược phẩm, do kênh phân phối thuốc từ bệnh viện được hỗ trợ bởi tỷ lệ bao phủ của Bảo hiểm Y tế có xu hướng gia tăng theo định hướng của Chính phủ và sự cải thiện về cơ sở vật chất của cả bệnh viện công và bệnh viện tư.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.