Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số “chìa khoá vàng” cho ngành du lịch

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng và trên cả nước nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
aa

Trong xu thế chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đến mọi ngành kinh tế, du lịch nổi lên như một trong những lĩnh vực tiên phong ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa quy trình và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trên thực tế, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), thực tế ảo (VR) cùng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến khác đã tạo ra bước đột phá trong trải nghiệm du lịch, giúp du khách dễ dàng khám phá và lựa chọn các dịch vụ một cách thuận tiện và phong phú.

Để chia sẻ về tác động và tiềm năng của công nghệ số trong ngành du lịch, vừa qua tại buổi tọa đàm “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh dịch vụ du lịch”, do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức, các chuyên gia và doanh nghiệp đã nhấn mạnh rằng việc ứng dụng công nghệ số là yếu tố sống còn để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh. TS. Nguyễn Phong Sơn, Tổng giám đốc Công ty Neurond AI chia sẻ, chuyển đổi số và AI không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết yếu, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành từ việc đặt vé, quản lý phòng cho đến phân tích dữ liệu khách hàng nhằm xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Hiện, các nền tảng trực tuyến và công cụ tiếp thị số đang tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch mở rộng thị trường toàn cầu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể sử dụng facebook, instagram, google để tiếp cận khách hàng mà không cần đầu tư lớn vào quảng cáo. Điều này, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thiểu sai sót mà còn gia tăng khả năng phản hồi nhanh chóng theo nhu cầu của khách hàng…

Mô hình người máy được giới thiệu tại một sự kiện của ngành du lịch được tổ chức ở Đà Nẵng.
Robot du lịch được giới thiệu tại một sự kiện của ngành du lịch tổ chức ở Đà Nẵng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt AnGroup, cho rằng chuyển đổi số giúp nâng cao tính an toàn và minh bạch trong ngành du lịch. Nhờ vào các hệ thống bảo mật trực tuyến hiện đại, thông tin cá nhân và giao dịch của khách hàng được bảo vệ tốt hơn, tạo dựng niềm tin và uy tín cho doanh nghiệp. Việc số hóa quy trình và dữ liệu cũng hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát rủi ro từ khâu đặt dịch vụ đến các hoạt động trong chuyến đi, đảm bảo quyền lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, các công nghệ như AI và VR còn giúp khách hàng “thử nghiệm” trước điểm đến qua hình ảnh 360 độ hoặc các tour du lịch ảo. Nhờ đó, du khách có cái nhìn trực quan và chân thực, giúp họ đưa ra quyết định đặt dịch vụ nhanh chóng và an tâm hơn về lựa chọn của mình.

Trong kế hoạch phát triển dài hạn, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 90% doanh nghiệp du lịch tại thành phố ứng dụng công nghệ số trong quản lý và dịch vụ. Bà Lê Thị Ái Diệp, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú thuộc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng các nền tảng số để quảng bá, nhằm giữ vững thị trường truyền thống đồng thời phát triển thêm các thị trường mới. Đặc biệt, việc đổi mới công nghệ sẽ giúp truyền thông du lịch Đà Nẵng đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước thông qua các hình thức sáng tạo, linh hoạt.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nắm bắt xu thế, đổi mới mô hình kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thời đại số hóa. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào đào tạo kỹ năng công nghệ cho nhân viên để hướng tới mô hình quản lý hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tận dụng cơ hội phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Rõ ràng, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng và trên cả nước nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chỉ khi nắm bắt và phát huy tiềm năng của công nghệ, ngành du lịch mới có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời đại kỹ thuật số đầy tiềm năng này.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.