Chuyển đổi số ngân hàng là cả một quá trình
Trong khuôn khổ “Ngày không tiền mặt” năm 2022 do Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và báo Tuổi Trẻ tổ chức, Hội thảo - triển lãm chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" cũng đã diễn ra chiều 17/6 tại khách sạn Lotte (Hà Nội). Tại đây, ông Lưu Trung Thái đã có bài tham luận với chủ đề “Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng và bài học kinh nghiệm của MB”.
![]() |
MB là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ thanh toán bằng mã VietQR trên App MBBank |
Mở đầu bài tham luận, vị CEO nhấn mạnh những giá trị thiết thực mà chuyển đổi số mang lại. Với cá nhân, các giao dịch sẽ được an toàn, dù bảo mật là thách thức lớn nhưng sẽ được phát triển và được quan tâm trong khi việc trải nghiệm mang lại sự lý thú, không bị gián đoạn. Hiện MB đang bán 30 nghìn sản phẩm trên nền tảng số.
Đối với doanh nghiệp, bên cạnh tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm chi phí, chuyển đổi số còn tạo ra “không gian và cơ hội kinh doanh mới”, tạo tiền đề để các doanh nghiệp phát triển hơn. Trong bối cảnh “không bình thường” khi COVID-19 diễn ra, MB nhìn thấy yêu cầu tăng trải nghiệm online rất nhanh, khách hàng không muốn đến ngân hàng mà vẫn muốn có thêm các trải nghiệm. Bên cạnh đó, môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi đây “không còn là miếng bánh của riêng ngân hàng”, đặt ra yêu cầu MB phải chuyển đổi số và tăng tốc mạnh mẽ, ông Lưu Trung Thái cho biết thêm.
Theo kế hoạch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt ra là đến năm 2025, tối thiểu 70% giao dịch thuộc về kênh số. Tuy nhiên, MB đã sớm vượt con số này khi năm 2021, đã có trên 93% giao dịch tại ngân hàng này là trên nền tảng số. Với định hướng trở thành doanh nghiệp số trong ngành Ngân hàng, giao dịch chuyển tiền qua kênh số của MB luôn nằm trong top dẫn đầu.
Theo đó, MB ưu tiên chiến lược hành động đồng bộ, quyết liệt, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Trong đó, MB tập trung phát triển hai nền tảng chủ lực là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp).
Tuy vậy, thách thức đặt ra trong chuyển đổi số chính là các vấn đề liên quan đến lãnh đạo, nhân sự, công nghệ, cạnh tranh.
Về nhân sự, yêu cầu đặt ra là phải tăng hiệu suất, có những con người đủ khả năng làm chủ công nghệ và quản lý trên cơ sở công nghệ cao, với nền tảng dữ liệu lớn. Nhận thấy điều này, MB đã sớm thành lập Khối Dữ liệu nhằm triển khai mạnh mẽ và triệt để việc quản lý cơ sở dữ liệu. Đối với những thách thức về cạnh tranh, MB đã và đang vừa cạnh tranh, vừa hợp tác để tăng nhanh các kết nối.
“Giải pháp tối ưu là cho phép kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các nền tảng ngành Ngân hàng, tăng dịch vụ và tính bảo mật, an ninh an toàn. Đẩy mạnh chuẩn QR quốc gia VietQR, gia tăng cung cấp sản phẩm đến khách hàng eKYC để phòng ngừa rủi ro, tiếp cận đa dạng và thuận tiện sản phẩm ngân hàng. Có cơ chế cho phép trích lập dự phòng xử lý rủi ro công nghệ”, ông Lưu Trung Thái đề xuất.
Các tin khác

Ra mắt thẻ HDBank ePass 3in1: Đột phá số hoá đa tiện ích trong thanh toán phí giao thông không dừng

BIDV gia nhập “Hội tâm linh” với tính năng mới trên ứng dụng BIDV SmartBanking

Vi vu Thái Lan không lo tiền mặt với QR Pay từ Eximbank

Chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên được tích hợp công nghệ thanh toán không chạm hiện đại

Bac A Bank ra mắt ứng dụng ngân hàng điện tử phiên bản mới

HDBank dẫn đầu thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số eCash

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Du lịch Trung Quốc, Thái Lan dễ dàng, tiết kiệm cùng thẻ tín dụng Sacombank

BIDV cung cấp dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử

Eximbank EBiz – nền tảng bảo lãnh số cho doanh nghiệp thời 4.0

Săn vé đến 8WONDER “nghe nhạc cháy - thanh toán chất” cùng Techcombank Visa Eco

SHB tăng tốc số hóa, liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng doanh nghiệp

Ngân hàng số: Hướng đi “xanh” vì môi trường

Public Bank Vietnam triển khai giải pháp Ngân hàng lõi Oracle FLEXCUBE trên nền tảng ExaC@C

Chính phủ trình Quốc hội mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Các ngân hàng kiến nghị nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bứt phá

Năm 2025, ngành Ngân hàng quyết tâm tăng tốc, bứt phá hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm cả nước đạt 8% trở lên
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng
Cần Thơ: Gần 1.530 tỷ đồng cho vay ủy thác qua Quỹ Hỗ trợ nông dân
NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Trị viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và Thành cổ Quảng Trị
Ngành Ngân hàng Nghệ An: Phát huy vai trò “đầu tàu” khu vực Bắc Trung bộ

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

VPBank ra mắt Giải pháp quản lý tài chính hiện đại cho hộ kinh doanh

VietinBank triển khai loạt ưu đãi với gói sản phẩm kiều hối

Trải nghiệm số hóa đón Xuân 2025 cùng ngàn ưu đãi từ HDBank

Giảm tới 30% khi đặt Xanh SM cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

VNPAY cảnh báo chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua đặt phòng khách sạn trên facebook

VietinBank đạt kết quả kinh doanh tích cực năm 2024
