Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Đảm bảo nhanh, mạnh, thực chất

14:41 | 19/05/2023 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
aa
Đánh giá ngành Ngân hàng tiếp tục giữ vững vị thế đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, yêu cầu của chuyển đổi số là triển khai rộng khắp nhưng có trọng tâm, trọng điểm; làm thực chất, hiệu quả; tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải; và đặc biệt, chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm mục tiêu, động lực nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn, phục vụ tốt mà không phát sinh thêm thủ tục hành chính phiền hà...
Ngành Ngân hàng giữ vững vị thế đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Kỳ vọng tạo cảm hứng mới cho nền kinh tế Người dân hưởng lợi từ chuyển đổi số

Dịch vụ ngân hàng ngày càng hiện đại

Lần thứ hai tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng hôm 18/5 vừa qua, trải nghiệm, trực tiếp chứng kiến các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết thật sự ấn tượng về những thành quả mà ngành Ngân hàng đã đạt được. Chỉ trong thời gian chưa đến một năm, từ tháng 8/2022 đến nay, đã có thêm rất nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới.

Có thể cảm nhận một cách rõ rệt tinh thần chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp xuyên suốt từ các phát biểu của đồng chí Thống đốc NHNN, báo cáo kết quả 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và các bài tham luận trình diễn cũng như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng tại các gian hàng.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Đảm bảo nhanh, mạnh, thực chất
Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại được các ngân hàng đem tới tại triển lãm Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023.

Cũng tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành liên quan cùng với sự chủ động tích cực của toàn Ngành, phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục tinh thần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ sau 2 năm triển khai Kế hoạch chuyển đổi số (Quyết định 810/QĐ-NHNN) trên nhiều mặt.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN thông tin, NHNN đã nghiên cứu ban hành và triển khai nhiều chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số. Nhờ đó, các loại hình dịch vụ cung cấp trên môi trường số ngày càng đa dạng, tiện ích. Các hệ thống thanh toán quan trọng tại Việt Nam hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Minh chứng rõ nét đó là nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới; khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; 3,71 triệu tài khoản Mobile Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Bên cạnh đó, một số chỉ số đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng như tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tỷ lệ dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được nâng cấp lên mức độ 4...

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Đảm bảo nhanh, mạnh, thực chất
Công nghệ của các nhà băng ngày càng hiện đại.

Bức tranh công nghệ và dịch vụ của ngân hàng ngày càng đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu trong đời sống của người dân, doanh nghiệp. Đơn cử như BIDV là nhà băng đầu tiên phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - C06 Bộ Công an trong dịch vụ Ngân hàng. Việc sử dụng căn cước công dân gắn chip trong giao dịch cho phép định danh và xác thực khách hàng thông qua sinh trắc học (vân tay/khuôn mặt) của khách hàng đối sánh với thông tin lưu tại căn cước công dân gắn chip.

Với khách hàng hiện hữu, khi sử dụng căn cước công dân gắn chip, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính như nộp/rút tiền mặt trên hệ thống máy giao dịch tự động ATM/CRM. Ứng dụng căn cước công dân gắn chip để thực hiện giao dịch chuyển tiền trên máy giao dịch Ezone của BIDV, qua đó khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền trong hệ thống BIDV, hoặc đến bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam.

Hay Nhà máy số (Digital Factory) của MSB với mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, hiện đã hoàn thiện việc số hóa hoàn toàn hành trình khách hàng trong vay tín chấp, vay thế chấp, đăng ký thẻ tín dụng và mua bảo hiểm. Với dự án thay đổi Core Banking, MSB là đơn vị tiên phong trên thị trường chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi mới lên phiên bản T24 Transact hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Dự án đã hoàn thiện phần kiểm thử kỹ thuật và sẵn sàng hoạt động vào năm 2023.

Tại Nam Á Bank, ngân hàng này đã ra mắt không gian giao dịch số với nhiều trang thiết bị ưu việt đánh dấu bước tiến mới trở thành ngân hàng tiên phong khi triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chat GPT trên robot OPBA. Robot OPBA với vai trò là một Preteller tư vấn mọi thắc mắc theo nhu cầu của khách hàng thay vì phải đợi chờ xếp hàng tại quầy. Với những cử động đã được lập trình tự động hóa, ngay khi khách hàng bước vào giao dịch, Robot OPBA sẽ tự động di chuyển tới, chào hỏi khách hàng, đồng thời nhận diện khách hàng thông qua tính năng Face ID hiện đại.

Không chỉ như vậy, Nam A Bank còn tích hợp thêm công cụ ChatGPT để tận dụng được nguồn dữ liệu lớn của công cụ ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transfomer), Robot OPBA có thể mô phỏng các cuộc đối thoại, trò chuyện giống con người với khả năng bắt chước ngôn ngữ và phong cách nói như con người mạch lạc tương tác, hỗ trợ trả lời câu hỏi và phản hồi tự động phù hợp với nhu cầu hoạt động chăm sóc khách hàng.

OCB cũng đã đầu tư Liobank, tích hợp nhiều tính năng ưu việt, nổi trội và khác biệt trên thị trường như: phát hành thẻ 2 trong 1 - kết hợp giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ (thẻ ATM) để tạo sự tiện lợi cho khách hàng; Nhận thẻ phi vật lý ngay sau khi đăng ký thành công; Giao thẻ vật lý ngay ngày hôm sau; Khách hàng có thể chọn địa điểm và khung giờ nhận thẻ vật lý ngay trên ứng dụng...

Đặc biệt là ngân hàng số được xây dựng dành riêng cho khách hàng trẻ yêu thích trải nghiệm sự tiện nghi của công nghệ, do vậy, tất cả các thao tác trên Liobank đều được thiết kế đơn giản hóa so với phương thức truyền thống và mang cá tính riêng biệt, độc đáo như: lắc điện thoại chuyển tiền, chuyển tiền hồi đáp cho người đã chuyển tiền đến mà không cần biết số tài khoản, chuyển tiền cho người dùng Liobank trong danh bạ điện thoại, đặt tên thư mục để quản lý hóa đơn tiện ích… giúp tối ưu việc quản lý tài chính cá nhân, mang đến trải nghiệm vượt trội trong quá trình giao dịch.

Hay trong lĩnh vực hàng không, giải pháp định danh hành khách đi tàu bay Smart Check-in của EPAY là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với các thủ tục trước khi lên máy bay. Nếu trước đây mỗi hành khách cần ít nhất 15 phút để hoàn thành các thủ tục, thì giờ đây chỉ còn 6-8 giây cho mỗi điểm chạm. Với công nghệ sinh trắc học đáp ứng ISO 30107-3 về chống giả mạo sinh trắc khuôn mặt, cùng các thiết bị đạt các tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế - IATA, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO, Smart checkin không chỉ giúp giảm nhân lực và thời gian làm thủ tục, mà còn tăng cường hiệu quả các giải pháp an ninh sân bay, hỗ trợ đắc lực cho các nghiệp vụ chuyên ngành.

Cùng với đó, giải pháp Ki-ốt tự động (tự phục vụ) ứng dụng giải pháp xác thực căn cước công dân gắn chip cho hành khách tại sân bay, bệnh viện, ngân hàng cũng được ra mắt tại triển lãm, giúp hiện đại hoá hệ thống thủ tục, giảm thiểu áp lực tại các quầy thanh toán, quầy làm thủ tục.

Tiếp tục lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của chuyển đổi số

Tuy đã có nhiều thành tựu nhưng công cuộc chuyển đổi số của ngành Ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Yêu cầu của chuyển đổi số đó là cần chuyển đổi cả tư duy, nhận thức và hành động, triển khai rộng khắp nhưng có trọng tâm, trọng điểm; làm thực chất, hiệu quả; tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải; và đặc biệt, chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm mục tiêu, động lực nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn, phục vụ tốt mà không phát sinh thêm thủ tục hành chính phiền hà.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Đảm bảo nhanh, mạnh, thực chất
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao thành quả chuyển đổi số ngành Ngân hàng trong thời gian qua

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Ngân hàng cần quyết liệt, thống nhất triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

​Thứ nhất, tiếp tục chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn của người dân, doanh nghiệp và các TCTD để xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp lý phù hợp với thực tiễn và bối cảnh chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo sự hài lòng, gắn bó của khách hàng.

​Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của Ngành, trong đó hạt nhân là hạ tầng thanh toán, hạ tầng thông tin tín dụng phải theo kịp và đáp ứng được nhu cầu phát triển của các hệ thống vệ tinh là các TCTD, trung gian thanh toán. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối, liên kết giữa các NHTM, trung gian thanh toán với các ngành, lĩnh vực khác, nhất là kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Do vậy, NHNN cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy kết nối liên thông, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp với NHNN thúc đẩy kết nối, trao đổi dữ liệu.

​Thứ ba, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động ngân hàng cần được quan tâm chú trọng, có sự cân bằng hợp lý giữa đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ với đầu tư cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin; giữa trải nghiệm, thuận tiện với bảo mật dữ liệu, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trên kênh số.

Thứ tư, chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, đào tạo lực lượng cán bộ nắm bắt được công nghệ và ứng dụng vào thực tiễn ngành Ngân hàng, tăng cường kỉ cương, đạo đức nghề nghiệp, phát huy năng lực, trí tuệ người lao động toàn Ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, doanh nghiệp, để có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trên kênh số một cách thuận tiện, an toàn. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số để áp dụng các công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng.

​Với sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN, mà trực tiếp là đồng chí Thống đốc, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Ngân hàng, sự đồng lòng, quyết tâm và tinh thần chủ động, sáng tạo của tất cả các đơn vị trong toàn Ngành, với những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng tin tưởng mạnh mẽ rằng ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trong công tác chuyển đổi số, đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của đất nước theo định hướng Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mong muốn, trong hành trình chuyển đổi số ngành ngân hàng tới đây vẫn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phó Thủ tướng, của Chính phủ, sự đồng hành hỗ trợ, chung tay góp sức từ các Bộ, ban, ngành, cơ quan liên quan.

Quỳnh Trang
Nguồn:

Các tin khác

LPBank được vinh danh Ngân hàng “Triển khai hệ thống Kondor Treasury nhanh nhất Châu Á - Thái Bình Dương”

LPBank được vinh danh Ngân hàng “Triển khai hệ thống Kondor Treasury nhanh nhất Châu Á - Thái Bình Dương”

Ngày 14/8/2024, tại Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện Treasury Executive Summit 2024, Finastra – nhà cung cấp hàng đầu thế giới về ứng dụng phần mềm tài chính và thị trường giao dịch đã vinh danh Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) là Ngân hàng “Triển khai hệ thống Kondor Treasury nhanh nhất Châu Á - Thái Bình Dương”.
Nam A Bank “phủ sóng” thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện

Nam A Bank “phủ sóng” thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện

Cùng với việc triển khai thành công chương trình “Chợ 4.0 – cuộc sống không tiền mặt”, Du lịch 4.0, Nam A Bank đang ngày càng mở rộng việc triển khai thanh toán không tiền mặt đến các bệnh viện. Hoạt động này góp phần quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống y tế của Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý của bệnh viện.
LPBank chuyển đổi tài khoản Ví Việt sang tài khoản thanh toán LPBank

LPBank chuyển đổi tài khoản Ví Việt sang tài khoản thanh toán LPBank

Từ ngày 1/8/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức thực hiện các hoạt động chuyển đổi tài khoản Ví Việt sang tài khoản thanh toán trên nền tảng Ngân hàng số LPBank, nhằm nâng cao trải nghiệm các tiện ích, gia tăng bảo mật trong giao dịch trực tuyến cho khách hàng.
Chuyển đổi số đang chuyển động cả chất và lượng

Chuyển đổi số đang chuyển động cả chất và lượng

Thông tin tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra cuối tuần qua, lãnh đạo NHNN cho biết kết quả rất tích cực về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và chuyển đổi số ngân hàng.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, NHNN Việt Nam, những năm qua, Ban chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) và Công đoàn các cấp đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển của Ngành và sự thịnh vượng của một quốc gia.
Lo ngại quy định chữ ký điện tử làm tăng chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Lo ngại quy định chữ ký điện tử làm tăng chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 11/7, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chủ trì buổi họp.
Đến ngày 10/7, hơn 21,6 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học

Đến ngày 10/7, hơn 21,6 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học

Ngày 11/7/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Lexis Nexis tổ chức Hội thảo "Rủi ro tài chính và thủ đoạn lừa đảo trong hoạt động tài chính ngân hàng".
Quy định tại Dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy còn chưa phù hợp

Quy định tại Dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy còn chưa phù hợp

Quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy tại dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy là chưa phù hợp với quy định của Luật Giao dịch điện tử 2023 (luật không cấm). Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các TCTD cũng như làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch điện tử với các TCTD.
Quy định mới về sử dụng tài khoản thanh toán mở tại NHNN

Quy định mới về sử dụng tài khoản thanh toán mở tại NHNN

NHNN vừa ban hành Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hoạt động thẻ

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hoạt động thẻ

NHNN vừa ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Thông tư này quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (sau đây gọi tắt là thẻ) bao gồm: hoạt động phát hành, sử dụng, thanh toán, chuyển mạch, bù trừ điện tử và quyết toán giao dịch thẻ.
Xác thực sinh trắc học: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tài sản của khách hàng

Xác thực sinh trắc học: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tài sản của khách hàng

Xác thực sinh trắc học giao dịch chuyển tiền là giải pháp công nghệ, tiện ích tiện lợi và hiệu quả trong phòng chống loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng, người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD, của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân.
TECHCOMBANK KEYNOTE: kỷ nguyên mới của ngân hàng trên nền tảng AI

TECHCOMBANK KEYNOTE: kỷ nguyên mới của ngân hàng trên nền tảng AI

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa tổ chức sự kiện cho ra mắt loạt sản phẩm ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI): Techcombank Keynote.
Xác thực sinh trắc học: Ngăn chặn rủi ro lừa đảo, bảo vệ khách hàng khi giao dịch

Xác thực sinh trắc học: Ngăn chặn rủi ro lừa đảo, bảo vệ khách hàng khi giao dịch

Bắt đầu từ hôm nay ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, tất cả các ngân hàng, trung gian thanh toán sẽ phải áp dụng một chính sách chung đối với khách hàng cá nhân khi giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng là phải kiểm tra dấu hiệu sinh trắc học (khuôn mặt) của người thực hiện giao dịch đúng với khuôn mặt của chủ tài khoản đã được kiểm tra với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc trong CCCD gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp.
TPBank hoàn tất áp dụng  xác thực khuôn mặt khi giao dịch

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt khi giao dịch

Nhờ công nghệ đi trước, quy trình nhanh chóng được chuẩn hóa cùng hệ thống thu thập khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch, TPBank là ngân hàng đầu tiên đã thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN cho tất cả khách hàng từ ngày 20/6, trước ngày Quyết định có hiệu lực tới hơn 10 ngày.
Khách hàng chưa có CCCD gắn chip phải ra ngân hàng để cập nhật thông tin sinh trắc học

Khách hàng chưa có CCCD gắn chip phải ra ngân hàng để cập nhật thông tin sinh trắc học

Ngày 25/6/2024, NHNN đã có công văn số 5262/NHNN-CNTT về việc hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Xem thêm
Tội phạm và vi phạm pháp luật tăng cả về số vụ, số người bị thương, thiệt hại về tài sản

Tội phạm và vi phạm pháp luật tăng cả về số vụ, số người bị thương, thiệt hại về tài sản

Tội phạm và vi phạm pháp luật tăng cả về số vụ, số người bị thương, thiệt hại về tài sản
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng giữ chức Chủ tịch ACC nhiệm kỳ 2024 – 2026

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng giữ chức Chủ tịch ACC nhiệm kỳ 2024 – 2026

Từ ngày 08-09/9/2024, tại thành phố Basel, Thụy Sỹ, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Thống đốc định kỳ tháng 9 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).
Công đoàn NHNN Trung ương chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

Công đoàn NHNN Trung ương chia sẻ khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

Ngày 10/9, thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Trung ương đã nhanh chóng phát động Đoàn viên người lao động trong NHNN phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị bão, lũ.
Đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt sau bão số 3

Đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt sau bão số 3

Tại các địa phương nơi trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương… NHNN chi nhánh tỉnh đã nhanh chóng có nhiều chỉ đạo để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn sau cơn bão lịch sử.
ha noi di chuyen nguoi dan ra khoi khu vuc ngap lut

Hà Nội di chuyển người dân ra khỏi khu vực ngập lụt

Mưa lớn từ thượng nguồn do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 khiến nước sông Hồng lên nhanh trong mấy ngày gần đây. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng, cho biết lũ trên sông Hồng đã đạt báo động cấp 1, trong khi dự báo mưa lớn có thể kéo dài thêm vài ngày nữa. Theo ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng, mực nước sông Hồng vẫn đang lên với dòng chảy siết. Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp ứng phó, đồng thời, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần tra, kiểm tra các khu vực có nguy cơ ngập cao để kịp thời hỗ trợ người dân. Sáng nay, tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, chính quyền địa phương đã bắt đầu di dời gần 30 hộ dân khu vực thấp gần bờ sông Hồng vào nơi an toàn. Hiện chính quyền địa phương vẫn đang huy động tối đa nguồn lực và các lực lượng để ứng phó, tích cực rà soát để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 02 0892024

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 02-08/9/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 44/2024/TT-NHNN sửa đổi khoản 2 Điều 2 Thông tư 16/2019/TT-NHNN quy định về phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước; Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024; Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và lạm phát 8/2024…
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
Ngành Ngân hàng Gia Lai nỗ lực hỗ trợ khách hàng

Ngành Ngân hàng Gia Lai nỗ lực hỗ trợ khách hàng

Thời gian qua, ngành Ngân hàng Gia Lai đã nỗ lực đầu tư vào phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội địa phương, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Theo UBND tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2024 đến nay, tốc độ phát triển tổng sản phẩm của địa phương khoảng 3,02%, trong đó nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,26%; công nghiệp - xây dựng tăng 0,4%; dịch vụ tăng 3,84%; thuế sản phẩm tăng 7,31%.
Yên Bái: Ngành Ngân hàng nỗ lực khôi phục hoạt động sau bão, lũ

Yên Bái: Ngành Ngân hàng nỗ lực khôi phục hoạt động sau bão, lũ

Cơn bão số 3 (Yagi) đã ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó Yên Bái là một trong những tỉnh chịu thiệt hại lớn nhất.
Phát huy vai trò hội phụ nữ trong tín dụng chính sách ở Ninh Thuận

Phát huy vai trò hội phụ nữ trong tín dụng chính sách ở Ninh Thuận

Hội Phụ nữ các cấp ở Ninh Thuận đã thực hiện tốt các hoạt động phối hợp thực hiện ủy thác, tuân thủ chặt chẽ các quy trình cho vay... nhằm giúp hội viên phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác ngày càng được tiếp cận nguồn vốn nhanh, tiện lợi, đạt hiệu quả.
Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

Điểm đến mới trên đảo Vũ Yên - “Thỏi nam châm” hút khách cho du lịch Hải Phòng dịp lễ 2/9

4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hải Phòng thu hút gần 600.000 lượt du khách thăm quan. Đóng góp không nhỏ vào con số này là gần 300.000 người đổ về Thành phố Đảo Hoàng Gia với “điểm nóng” là Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên .
Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Nhằm tăng cường lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam phân phối qua Sacombank, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank dành hơn 17 tỷ đồng để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với chủ đề “Khi Sống là một hành trình” gồm các ưu đãi hoàn tiền, hoàn phí và tặng vàng 24k SBJ hấp dẫn.
Wink Hotel Hải Phòng sẵn sàng ra mắt vào năm 2025

Wink Hotel Hải Phòng sẵn sàng ra mắt vào năm 2025

Tòa tháp Wink Hotel Hải Phòng đã chính thức được cất nóc, công trình thứ 6 trong hành trình phát triển năng động của Wink Hotels.
Siêu phẩm đầu tư chắc thắng “bỏ vốn 1 được lời 3” tại tâm điểm thành Vinh

Siêu phẩm đầu tư chắc thắng “bỏ vốn 1 được lời 3” tại tâm điểm thành Vinh

Vincom Shophouse Diamond Legacy tại “trái tim” của TP Vinh (Nghệ An) đang là tâm điểm thu hút nhiều nhà đầu tư bởi khả năng cho thuê, kinh doanh dễ dàng, gia tăng giá trị vượt trội trong bối cảnh thị trường BĐS thêm đà bứt phá sau khi Vinh thăng hạng về xếp loại đô thị.
Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chung tay cùng MoMo sẻ chia với người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3

Chỉ chưa đầy một ngày kêu gọi, tính đến 14h30 ngày 10/9, thông qua nền tảng Heo Đất MoMo đã có hơn hơn 12.200 lượt đóng góp với tổng số tiền hơn 735 triệu đồng
SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

SeABank liên tục xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.
VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

Từ nay, chủ thẻ VietinBank đã có thêm giải pháp thanh toán tiện lợi, an toàn và nhiều tiện ích với Garmin Pay trên đồng hồ thông minh Garmin.
Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Các dự án, phương án xanh được TPBank ưu đãi lãi suất 0% thuộc các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; Giao thông vận tải bền vững; Nông nghiệp bền vững; Xây dựng và bất động sản xanh; Quản lý nước và chất thải bền vững.
Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ghi nhận gần đây có hiện tượng đối tượng lừa đảo mạo danh NHNN, giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng.
Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Từ ngày 20/8/2024, BIDV giới thiệu Apple Pay - Phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và riêng tư dành cho chủ thẻ BIDV Visa. Thẻ BIDV Visa hiện đã có trên iPhone và Apple Watch của khách hàng.
BAC A BANK tung ngàn ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm

BAC A BANK tung ngàn ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm

Chào mừng sinh nhật tuổi 30 rực rỡ, BAC A BANK triển khai chương trình khuyến mại “30 năm gắn kết: Tài khoản như ý - Nhận quà mê ly” với cơ hội nhận thưởng hấp dẫn dành cho khách hàng khi đăng ký mới dịch vụ Ngân hàng điện tử (Internet Banking & Mobile Banking).
PVcomBank tăng lợi nhuận trong nửa đầu năm

PVcomBank tăng lợi nhuận trong nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) báo lãi trước thuế gần 70 tỷ đồng, tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Phiên bản di động