Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Kỳ vọng tạo cảm hứng mới cho nền kinh tế

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Sự kiện năm nay gồm Hội nghị chuyên đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy CĐS”; Triển lãm trưng bày mô phỏng các sản phẩm dịch vụ nổi bật, tiêu biểu trong CĐS của các ngân hàng và một số tổ chức trung gian thanh toán. Nhân dịp này, Thống đốc NHNN đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác CĐS ngành Ngân hàng năm vừa qua.
aa
Lan tỏa chuyển đổi số trong và ngoài ngành Ngân hàng Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng TỔNG THUẬT: Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023: “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số”

Ngày 18/5/2023 tại Hà Nội, NHNN tổ chức Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023. Với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy CĐS”. Chủ đề này vừa nhấn mạnh, vừa khẳng định sự quyết tâm của ngành Ngân hàng trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06, qua đó thúc đẩy tiến trình CĐS trong ngành Ngân hàng để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân, xã hội.

Những thành quả đáng khích lệ

Tiếp tục triển khai định hướng, chỉ đạo và các nhiệm vụ được giao tại Chương trình CĐS quốc gia, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư (Đề án 06) và chủ đề “Năm Dữ liệu số 2023” (đề ra tại Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động năm 2022 của Ủy ban Quốc gia về CĐS), NHNN đã lựa chọn Chủ đề: cho sự kiện CĐS ngành Ngân hàng năm 2023.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, nhờ sự phối hợp, hỗ trợ từ các bộ, ban, ngành liên quan cùng với sự chủ động tích cực của toàn Ngành, ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ sau hai năm triển khai Kế hoạch CĐS (Quyết định 810/QĐ-NHNN) trên nhiều mặt. Thông tin cụ thể hơn, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, NHNN luôn được đánh giá cao trong bộ chỉ số CĐS của các bộ, ngành; chỉ số kiến tạo thể chế về CĐS; chỉ số an toàn, an ninh mạng… Khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách tiếp tục được rà soát, bổ sung, hoàn thiện, tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy CĐS trong hoạt động ngân hàng. Trong thời gian qua, NHNN đã chuẩn bị và ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, thống nhất các quy chuẩn kỹ thuật, như quy chuẩn thẻ chip, QRcode để tạo kết nối liên thông giữa các ngân hàng; dự thảo và chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn cho vay bằng hình thức điện tử.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng:  Kỳ vọng tạo cảm hứng mới cho nền kinh tế

NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Công an tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 316 về thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa, dịch vụ nhỏ lẻ. Đến nay, chúng ta có 3,71 triệu tài khoản Mobile Money đang hoạt động với 8.880 điểm kinh doanh và trên 15.300 điểm chấp nhận thanh toán. NHNN cũng đang hoàn thiện Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); trình Chính phủ các Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định cơ chế quản lý có kiểm soát Fintech trong hoạt động ngân hàng, tạo tiền đề cho ứng dụng công nghệ số trong hoạt động CĐS.

Hạ tầng công nghệ phục vụ CĐS luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ thống thanh toán quan trọng được vận hành ổn định, thông suốt và an toàn; Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử (ACH) vận hành ổn định, dịch vụ thông suốt. Đến nay, 95% TCTD đã và đang xây dựng, triển khai Chiến lược CĐS tại đơn vị mình. Nhiều TCTD CĐS ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực CĐS, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang nỗ lực hướng tới. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin được chú trọng.

Các chỉ số TTKDTM tăng cao về số lượng và giá trị giao dịch. Năm 2022, tăng trưởng thanh toán qua kênh di động, phương thức QR Code tăng trưởng trên 100% so với năm 2021 (kênh Mobile tăng 139,3% về số lượng và 106,5% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 225,4% về số lượng và 243,9% về giá trị); 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng; khoảng 18,6 triệu thẻ, 8,7 triệu tài khoản ngân hàng được mở bằng phương tiện điện tử (eKYC) đang hoạt động…

Tiên phong, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc CĐS

Đáng chú ý trong triển khai thực hiện Đề án 06, ngày 24/4/2023, Thống đốc NHNN và Lãnh đạo Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN, trong đó nêu cụ thể các nhiệm vụ (với 11 đầu mục lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể), giao đơn vị đầu mối với sản phẩm đầu ra và thời hạn hoàn thành cụ thể. Đây là căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện. Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nên đến nay đã đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó, NHNN đã hoàn thành kết nối, khai thác CSDLQGvDC chính thức từ tháng 12/2022 cho dịch vụ công của NHNN; Phối hợp với C06 – Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch hàng triệu hồ sơ khách hàng còn lại…

Phát biểu tại Sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, NHNN là một điểm sáng về CĐS với 99% hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến và hoàn chỉnh; trên 50% các nhiệm vụ được giao trong chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025 đã được hoàn thành; kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDLQGvDC đã thu được kết quả bước đầu khả quan. Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, ngành Ngân hàng có hai loại tài sản: Một loại đang được sử dụng rất hiệu quả là tiền; và một loại chưa được khai thác hết công suất là dữ liệu. “Dữ liệu là một loại tài nguyên mới, trong đó ngân hàng là Ngành có nhiều dữ liệu nhất, và đang tăng nhanh từng ngày. Ngành Ngân hàng “canh tác” trên mảnh đất mới này sẽ tạo ra rất nhiều giá trị cho đất nước. Dữ liệu được đánh thức sẽ tạo ra sự phát triển đột phá”, Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh.

Vì thế Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng và kỳ vọng: “Ngành Ngân hàng đã luôn thuộc nhóm dẫn đầu về CĐS, trên nền tảng đã đạt được, rất mong ngành Ngân hàng tiếp tục đi đầu về CĐS quốc gia, để không chỉ tạo ra sự phát triển mới cho Ngành mà còn tạo cảm hứng cho đất nước về CĐS. Làm được việc này, Ngành sẽ góp thêm sự phát triển mới cho đất nước, tạo ra thị trường CĐS cho các doanh nghiệp công nghệ số. Ngành Ngân hàng đi tiên phong về CĐS sẽ kéo theo cả đất nước CĐS”.

Tham dự và phát biểu tại Sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao thông điệp và chủ đề mà NHNN đã lựa chọn cho năm nay. Phó Thủ tướng cho biết, đây là lần thứ hai ông tham dự Sự kiện CĐS ngành Ngân hàng và “qua hai lần trải nghiệm, trực tiếp chứng kiến các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng, tôi thật sự ấn tượng về những thành quả mà Ngành đã đạt được. Tôi cũng cảm nhận được một cách rõ rệt tinh thần CĐS lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp xuyên suốt từ các phát biểu của đồng chí Thống đốc, báo cáo kết quả 2 năm triển khai Kế hoạch CĐS ngành Ngân hàng và các bài tham luận, trình diễn cũng như hoạt động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng tại các gian hàng”, Phó Thủ tướng nói và cho rằng: “Với những kết quả đã đạt được, tôi tin tưởng mạnh mẽ ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trong công tác CĐS, đóng góp quan trọng vào công cuộc CĐS của đất nước theo định hướng Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Tiến Dũng

Dữ liệu dân cư vô cùng quan trọng đối với ngân hàng

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng:  Kỳ vọng tạo cảm hứng mới cho nền kinh tế

Đối với ngân hàng, dữ liệu dân cư vô cùng quan trọng dưới mấy khía cạnh. Thứ nhất, nhờ dữ liệu dân cư mà chúng tôi có thể làm sạch dữ liệu ngân hàng đã có trước đây. Thứ hai, nhờ dữ liệu dân cư ngân hàng kiểm tra và xác thực hoàn toàn theo quy định khách hàng mới. Thứ ba, khi dữ liệu dân cư có đầy đủ, tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro các NHTM có thể sử dụng để tiến hành hoạt động cho vay trên nền tảng điện tử.

Theo quy định hiện nay, khi tiến hành cho vay các ngân hàng tham khảo thông tin khách hàng của mình đang vay ở đâu. Trên thực tế, khách hàng đang thực hiện đi vay qua nhiều cách thức có thể qua khai báo bằng CMTND, hay CCCD 9 số hoặc các giấy tờ CCCD gắn chip. Song, nhờ làm sạch dữ liệu, ngân hàng có thể gộp cả ba thông tin này thành một. Qua đó, ngân hàng xác định cụ thể khách hàng đang vay ở những ngân hàng nào, lịch sử tín dụng của khách hàng ra sao một cách chính xác, giúp ngân hàng phòng ngừa rủi ro.

Để đảm bảo “thông thoáng” cho hình thức cho vay online đồng thời tránh được những rủi ro, ở góc độ cơ quan quản lý, điều đầu tiên theo tôi là ban hành cơ sở pháp lý. Đây là điều mà các ngân hàng rất mong muốn đáp ứng kịp thời sự phát triển theo yêu cầu của thực tiễn. Hiện tại Dự thảo sửa đổi Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng đã được NHNN lấy đầy đủ ý kiến các bộ ngành và đang chờ thẩm định. Khi Thông tư mới được ban hành làm nền tảng cho các ngân hàng tổ chức thực hiện cho vay online. Trong đó, quy định về việc xác thực khách hàng như thế nào, quy định điều kiện cho vay trước cũng như là sau đối với cho vay trên môi trường điện tử ra sao sẽ được đề cập tại Thông tư sửa đổi Thông tư 39.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.
VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank đồng hành cùng Hà Nội Metro triển khai hệ thống định danh, xác thực sinh trắc học và cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Ngày 4/12/2025, Agribank và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã ký kết Chương trình phối hợp nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Chương trình phối hợp tạo nền tảng quan trọng để hai bên đẩy mạnh trao đổi thông tin, nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện, xử lý rủi ro, đồng thời bảo vệ tối đa quyền lợi và an toàn giao dịch của khách hàng.
Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.