Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số phải đi liền với đảm bảo an ninh, an toàn

PV
PV  - 
Ngành Ngân hàng được đánh giá là một trong những ngành tiên phong trong chuyển đổi số. Thời gian qua, NHNN đã và đang triển khai các giải pháp như thế nào để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) với nhiều tiện ích vừa an toàn, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn xoay quanh vấn đề này.
aa

Đảm bảo an toàn, bảo mật là yếu tố rất quan trọng trong thúc đẩy TTKDTM. NHNN đã có những chỉ đạo, giải pháp gì đối với các TCTD trong việc tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trên môi trường số của khách hàng, thưa ông?

Chuyển đổi số phải đi liền với đảm bảo an ninh, an toàn

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy TTKDTM cũng như thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng, NHNN luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn. Ngày 11/5/2021 Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, trong đó nêu rõ quan điểm chuyển đổi số phải đi liền với công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền lợi, tính hợp pháp của khách hàng.

Với quan điểm xuyên suốt nêu trên, thời gian qua, NHNN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường bảo mật, an toàn giao dịch ngân hàng trên kênh số. Qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng, giúp tạo lập niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ số. Cụ thể, NHNN thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tham mưu các cấp liên quan sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó chú trọng yêu cầu về bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán và cung ứng dịch vụ ngân hàng bằng phương thức điện tử như, Thông tư hướng dẫn mở tài khoản, phát hành thẻ bằng phương thức điện tử; Nghị định hướng dẫn giao dịch điện tử trong ngành Ngân hàng… Vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử và hiện NHNN đang rà soát để sửa đổi, bổ sung ban hành văn bản hướng dẫn phù hợp.

NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong trao đổi cung cấp thông tin về hoạt động tội phạm liên quan đến lĩnh vực thanh toán; thông tin phục vụ công tác điều tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán. Ngày 24/4/2023, NHNN và Bộ Công an đã thống nhất ban hành Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Nhiều nội dung quan trọng được đưa vào Kế hoạch này như nội dung về kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC), tài khoản định danh điện tử để phục vụ kiểm tra đối chiếu xác thực trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán…

Ngoài ra, NHNN thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức thông qua nhiều hình thức như triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính góp phần phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán cho người dân...

Xin ông cho biết, những giải pháp trong thời gian tới về phía ngành Ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn?

Được nhìn nhận tiên phong trong chuyển đổi số, bằng những nỗ lực không ngừng suốt thời gian qua ngành Ngân hàng đã đạt được những thành công ấn tượng. Điều này được thể hiện qua những con số tăng trưởng đáng ghi nhận về doanh số giao dịch, lượng người dùng... những dịch vụ thanh toán, ngân hàng số đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng vẫn gặp nhiều khó khăn thách thức. Do đó trong thời gian tới, bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chuyển đổi số, phát huy những kết quả đạt được NHNN sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng. Trước mắt là rà soát, sửa đổi Luật Các TCTD và nghiên cứu xây dựng Luật các Hệ thống thanh toán; trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định về TTKDTM và Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng, các Thông tư quy định về đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng điện tử.

Thứ hai, đảm bảo sự vận hành thông suốt, an toàn của các hệ thống thanh toán. Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng các giải pháp đảm bảo an ninh, bảo mật trong hoạt động ngân hàng và tăng cường khả năng kết nối liên thông và tích hợp dịch vụ giữa ngành Ngân hàng và với các ngành, lĩnh vực khác, mở rộng hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Trong đó, ưu tiên kết nối, khai thác CSDLQGvDC theo Kế hoạch phối hợp giữa NHNN và Bộ Công an.

Thứ ba, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả trong thiết kế, phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm đối tượng khách hàng, đi cùng với công tác đảm bảo an ninh an toàn và bảo mật thông tin khách hàng.

Thứ tư, xây dựng và triển khai các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, trang bị những kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, thông tin đến các khách hàng dưới nhiều hình thức để hướng dẫn, nâng cao nhận thức, hiểu biết của khách hàng về ứng dụng công nghệ và những lưu ý, cảnh báo để hỗ trợ khách hàng nhận biết, phòng tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Như ông vừa chia sẻ, ngành Ngân hàng đang ưu tiên đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06. Ông cho biết cụ thể hơn?

Có thể nói NHNN là một trong số các bộ, ngành đã sớm ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06, đồng thời phối hợp với Bộ Công an triển khai với hai nhóm nhiệm vụ chính. Một là kết nối, khai thác CSDLQGvDC phục vụ dịch vụ công và các nghiệp vụ của NHNN; Hai là kết nối, khai thác CSDLQGvDC phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của ngành Ngân hàng. NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 01 như chia sẻ ở trên gồm 11 nhóm nhiệm vụ lớn, 35 nhiệm vụ cụ thể để ứng dụng dữ liệu dân cư làm sạch, xác minh, xác thực thông tin khách hàng và sử dụng cho nhiều hoạt động khác trên môi trường số.

Trong thời gian qua, Vụ Thanh toán đã chủ động tổ chức các cuộc họp trực tuyến định kỳ hàng tháng với các TCTD, C06 để tổng hợp thông tin, tình hình và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đến nay, việc triển khai Kế hoạch 01 đã đạt được một số kết quả nhất định như 9 TCTD đã và đang triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng mở TKTT; 21 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip; 7 TCTD đã và đang liên hệ C06 để ứng dụng tài khoản VneID; 5 TCTD đang triển khai chấm điểm tín dụng với C06…

Đối với Đề án 06, thời gian tới NHNN triển khai các nhiệm vụ đã được Tổ Công tác của Chính phủ giao và Kế hoạch số 01. Trước mắt, sẽ ưu tiên thực hiện các nội dung về làm sạch dữ liệu khách hàng mở TKTT, ứng dụng CCCD chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VneID).

NHNN tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để tạo căn cứ pháp lý cho việc ứng dụng dữ liệu dân cư, khai thác thông tin CCCD gắn chip trong xác minh thông tin khách hàng mở tài khoản, thẻ ngân hàng, ví điện tử, nhận biết khách hàng và các nghiệp vụ NHNN.

Xin cảm ơn ông!

PV

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.