Có Cake, có cách!
Ra mắt vào đầu tháng 01/2021, chỉ trong vòng 2 năm, ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) đã nhanh chóng tiến đến cột mốc gần 3 triệu người dùng tại Việt Nam. Tới cuối 2022, Cake huy động được tổng cộng hơn 2.000 tỷ đồng từ sản phẩm tiết kiệm tiền gửi, xử lý hơn 38.000 tỷ đồng các loại giao dịch, thanh toán.
Đẩy cao tốc độ nhờ công nghệ
Với lợi thế công nghệ, Cake ghi điểm nhờ trải nghiệm mượt mà, ổn định, thao tác dễ dàng, xử lý nhanh chóng, cùng nhiều tính năng, dịch vụ hấp dẫn. Để mở một tài khoản thanh toán hay mở thẻ tín dụng ngân hàng số Cake không cần ra chi nhánh mà chỉ mất 2 phút, thời gian trung bình cho một giao dịch chỉ vài giây.
Theo ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank, để có thể rút ngắn và tự động hóa tất cả các quy trình, thủ tục vốn bao gồm rất nhiều văn bản, giấy tờ, nên nền tảng này đòi hỏi năng lực công nghệ rất lớn.
Nếu như một ngân hàng bán lẻ truyền thống muốn phục vụ 3 triệu khách hàng thì đội ngũ nhân sự ước tính cũng cần từ 1.000-3.000 người. Trong khi đó, nhân sự của Cake chỉ khoảng 150 người và có đến 60% làm việc ở vị trí công nghệ.
“Cake định vị là một công ty công nghệ làm dịch vụ tài chính - ngân hàng, trong đó công nghệ được xác định là năng lực lõi. Năng lực công nghệ, xử lý dữ liệu lớn, tự động hóa các quy trình tại Cake là rất cao và là một trong những thành tố chủ chốt giúp sản phẩm được đông đảo khách hàng đón nhận và tin dùng”, ông Quang nói.
Trước đó, Cake đã phối hợp thành công cùng Mambu chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi chỉ trong 74 ngày và đây được xem là một kỷ lục mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính - ngân hàng nói chung.
Cũng trong năm 2022, bảng xếp hạng danh tiếng EuroMoney Market Leaders đã bình chọn Cake là giải pháp kỹ thuật số dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng.
Tương lai rộng mở cho ngân hàng số
Trong bối cảnh tất cả ngành nghề đang thực hiện chuyển đổi số, người Việt hiện nay dần quen với việc sử dụng các ứng dụng thanh toán trên các nền tảng ví điện tử, hoặc các ứng dụng số của ngân hàng, tuy nhiên, cuộc đua dịch vụ ngân hàng số vẫn còn rất mới.
Khoảng trống nằm ở sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh giữa các đơn vị. Chẳng hạn, ví điện tử hiện vẫn tập trung phát triển khâu thanh toán nhỏ lẻ, các dịch vụ tài chính khác thì cần liên kết với các ngân hàng, các tổ chức tài chính được cấp phép. Ứng dụng điện tử của các ngân hàng truyền thống hiện vẫn tập trung chủ yếu vào các dịch vụ tài chính cơ bản, các dịch vụ nâng cao vẫn phải ra chi nhánh ngân hàng để thực hiện.
Còn ngân hàng số thì đặt ưu tiên đảm bảo trải nghiệm dịch vụ tài chính được liền mạch, hoàn toàn xử lý tự động trên môi trường trực tuyến. Ngân hàng số vì thế là phân khúc riêng biệt, đa dạng và tự chủ hơn trong mặt vận hành, nhưng thách thức là không nhỏ.
“Cake dũng cảm chọn làm ngân hàng số đã là một thách thức. Mặc dù yếu tố thị trường cho thấy nhiều thuận lợi, nhưng đây vẫn là một khái niệm mới”, ông Quang nói.
Thách thức và kỳ vọng
Thách thức đầu tiên là việc bảo vệ túi tiền của người tiêu dùng, đòi hỏi sự an toàn cả về mặt tài sản lẫn pháp lý. Mặt khác, nói tới ngân hàng số là nói đến yêu cầu vận hành trực tuyến nhanh, ổn định và liên tục.
Điều này nằm ở yếu tố công nghệ. Sản phẩm tài chính số cần được “may đo” cho từng đối tượng khách hàng mục tiêu, nhờ khả năng phân tích dữ liệu lớn, để từ đó thấu hiểu được nhu cầu, hành vi, thói quen, sở thích của người tiêu dùng. Công nghệ còn giúp nền tảng quản lý hiệu quả cả về hoạt động kinh doanh và rủi ro, yêu cầu bắt buộc trong lĩnh vực tài chính.
“Chúng tôi xác định Cake chỉ có thể thực sự là ngân hàng số khi cung cấp được ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tài chính số khác biệt, được thiết kế tối ưu và phù hợp cho từng phân khúc khách hàng mục tiêu, còn không thì chỉ được gọi là số hóa dịch vụ ngân hàng”, ông Quang nhấn mạnh.
Trên thực tế, hiện nay Cake đang từng bước xây dựng năng lực cạnh tranh từ việc khai thác dữ liệu lớn, hướng đến phân khúc khách hàng trẻ từ 18-40 tuổi, nhóm dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị di động cho công việc, giải trí, mua sắm hàng ngày. Cake có thể nhận biết và phê duyệt nâng hạn mức thẻ tín dụng cho người dùng theo cách hoàn toàn tự động.
Mặt khác, Cake còn có thể tận dụng được năng lực công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm tài chính số chuyên biệt cho riêng từng hệ sinh thái số của đối tác, chẳng hạn như ứng dụng Be. Các ứng dụng dành riêng và phù hợp cho từng đối tượng sẽ giúp cả hệ sinh thái tăng trưởng chung bền vững hơn.
Theo báo cáo Google Temasek về nền kinh tế số Đông Nam Á, dịch vụ tài chính kỹ thuật số được kỳ vọng phát triển vượt bậc với khoản cho vay tăng mạnh ở mức 56% và các khoản đầu tư kỹ thuật số sẽ nhảy vọt sau năm 2025. Tiềm năng còn lớn với các hạng mục như thanh toán, chuyển tiền, nay sẽ còn được mở rộng với dịch vụ bảo hiểm, vay vốn và đầu tư.