Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Có Cake, có cách!

Nguyên Lê
Nguyên Lê  - 
Ra đời sau, nhưng Cake by VPBank hiện nằm trong nhóm những ngân hàng số dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng dịch vụ, khách hàng ở Việt Nam nhờ sự tập trung vào công nghệ.
aa

Ra mắt vào đầu tháng 01/2021, chỉ trong vòng 2 năm, ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) đã nhanh chóng tiến đến cột mốc gần 3 triệu người dùng tại Việt Nam. Tới cuối 2022, Cake huy động được tổng cộng hơn 2.000 tỷ đồng từ sản phẩm tiết kiệm tiền gửi, xử lý hơn 38.000 tỷ đồng các loại giao dịch, thanh toán.

Đẩy cao tốc độ nhờ công nghệ

Với lợi thế công nghệ, Cake ghi điểm nhờ trải nghiệm mượt mà, ổn định, thao tác dễ dàng, xử lý nhanh chóng, cùng nhiều tính năng, dịch vụ hấp dẫn. Để mở một tài khoản thanh toán hay mở thẻ tín dụng ngân hàng số Cake không cần ra chi nhánh mà chỉ mất 2 phút, thời gian trung bình cho một giao dịch chỉ vài giây.

Có Cake, có cách!

Theo ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank, để có thể rút ngắn và tự động hóa tất cả các quy trình, thủ tục vốn bao gồm rất nhiều văn bản, giấy tờ, nên nền tảng này đòi hỏi năng lực công nghệ rất lớn.

Nếu như một ngân hàng bán lẻ truyền thống muốn phục vụ 3 triệu khách hàng thì đội ngũ nhân sự ước tính cũng cần từ 1.000-3.000 người. Trong khi đó, nhân sự của Cake chỉ khoảng 150 người và có đến 60% làm việc ở vị trí công nghệ.

“Cake định vị là một công ty công nghệ làm dịch vụ tài chính - ngân hàng, trong đó công nghệ được xác định là năng lực lõi. Năng lực công nghệ, xử lý dữ liệu lớn, tự động hóa các quy trình tại Cake là rất cao và là một trong những thành tố chủ chốt giúp sản phẩm được đông đảo khách hàng đón nhận và tin dùng”, ông Quang nói.

Trước đó, Cake đã phối hợp thành công cùng Mambu chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi chỉ trong 74 ngày và đây được xem là một kỷ lục mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính - ngân hàng nói chung.

Cũng trong năm 2022, bảng xếp hạng danh tiếng EuroMoney Market Leaders đã bình chọn Cake là giải pháp kỹ thuật số dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng.

Tương lai rộng mở cho ngân hàng số

Trong bối cảnh tất cả ngành nghề đang thực hiện chuyển đổi số, người Việt hiện nay dần quen với việc sử dụng các ứng dụng thanh toán trên các nền tảng ví điện tử, hoặc các ứng dụng số của ngân hàng, tuy nhiên, cuộc đua dịch vụ ngân hàng số vẫn còn rất mới.

Khoảng trống nằm ở sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh giữa các đơn vị. Chẳng hạn, ví điện tử hiện vẫn tập trung phát triển khâu thanh toán nhỏ lẻ, các dịch vụ tài chính khác thì cần liên kết với các ngân hàng, các tổ chức tài chính được cấp phép. Ứng dụng điện tử của các ngân hàng truyền thống hiện vẫn tập trung chủ yếu vào các dịch vụ tài chính cơ bản, các dịch vụ nâng cao vẫn phải ra chi nhánh ngân hàng để thực hiện.

Còn ngân hàng số thì đặt ưu tiên đảm bảo trải nghiệm dịch vụ tài chính được liền mạch, hoàn toàn xử lý tự động trên môi trường trực tuyến. Ngân hàng số vì thế là phân khúc riêng biệt, đa dạng và tự chủ hơn trong mặt vận hành, nhưng thách thức là không nhỏ.

“Cake dũng cảm chọn làm ngân hàng số đã là một thách thức. Mặc dù yếu tố thị trường cho thấy nhiều thuận lợi, nhưng đây vẫn là một khái niệm mới”, ông Quang nói.

Thách thức và kỳ vọng

Thách thức đầu tiên là việc bảo vệ túi tiền của người tiêu dùng, đòi hỏi sự an toàn cả về mặt tài sản lẫn pháp lý. Mặt khác, nói tới ngân hàng số là nói đến yêu cầu vận hành trực tuyến nhanh, ổn định và liên tục.

Điều này nằm ở yếu tố công nghệ. Sản phẩm tài chính số cần được “may đo” cho từng đối tượng khách hàng mục tiêu, nhờ khả năng phân tích dữ liệu lớn, để từ đó thấu hiểu được nhu cầu, hành vi, thói quen, sở thích của người tiêu dùng. Công nghệ còn giúp nền tảng quản lý hiệu quả cả về hoạt động kinh doanh và rủi ro, yêu cầu bắt buộc trong lĩnh vực tài chính.

“Chúng tôi xác định Cake chỉ có thể thực sự là ngân hàng số khi cung cấp được ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tài chính số khác biệt, được thiết kế tối ưu và phù hợp cho từng phân khúc khách hàng mục tiêu, còn không thì chỉ được gọi là số hóa dịch vụ ngân hàng”, ông Quang nhấn mạnh.

Trên thực tế, hiện nay Cake đang từng bước xây dựng năng lực cạnh tranh từ việc khai thác dữ liệu lớn, hướng đến phân khúc khách hàng trẻ từ 18-40 tuổi, nhóm dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị di động cho công việc, giải trí, mua sắm hàng ngày. Cake có thể nhận biết và phê duyệt nâng hạn mức thẻ tín dụng cho người dùng theo cách hoàn toàn tự động.

Mặt khác, Cake còn có thể tận dụng được năng lực công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm tài chính số chuyên biệt cho riêng từng hệ sinh thái số của đối tác, chẳng hạn như ứng dụng Be. Các ứng dụng dành riêng và phù hợp cho từng đối tượng sẽ giúp cả hệ sinh thái tăng trưởng chung bền vững hơn.

Theo báo cáo Google Temasek về nền kinh tế số Đông Nam Á, dịch vụ tài chính kỹ thuật số được kỳ vọng phát triển vượt bậc với khoản cho vay tăng mạnh ở mức 56% và các khoản đầu tư kỹ thuật số sẽ nhảy vọt sau năm 2025. Tiềm năng còn lớn với các hạng mục như thanh toán, chuyển tiền, nay sẽ còn được mở rộng với dịch vụ bảo hiểm, vay vốn và đầu tư.

Nguyên Lê

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.