Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội nào cho ngành VLXD?

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Từ năm 2015, DN ngành vật liệu xây dựng (VLXD) sẽ đương đầu với sức ép cạnh tranh quyết liệt hơn, bởi đây là năm kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới. 
aa

Việt Nam bắt đầu thực hiện cam kết từ các Hiệp định thương mại song phương và đa phương, trong đó cắt giảm đến 93% số dòng thuế về mức thuế suất 0% và 7%, trong đó bao gồm cả sản phẩm của ngành VLXD.

Cơ hội nào cho ngành VLXD?
VLXD trong nước đang chịu sức ép lớn từ các thương hiệu ngoại

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay cả nước có khoảng 75.998 DN hoạt động trong các lĩnh vực của ngành xây dựng (gồm xây dựng, sản xuất VLXD, tư vấn xây dựng và kinh doanh bất động sản...). Ba năm trở lại đây, các DN ngành xây dựng đã tập trung thực hiện tái cơ cấu, khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thời gian qua nhiều DN ngành VLXD trong nước đã đầu tư ào ạt, dàn trải khiến cung vượt cầu. Ngay tại thị trường nội, cũng diễn ra sự cạnh tranh không lành mạnh theo kiểu tranh mua tranh bán và tồn tại song song với nhiều sản phẩm VLXD nội bị hàng ngoại chèn ép. Hầu hết các mặt hàng sản xuất trong nước (xi măng, gạch ốp lát, kính xây dựng…) từ ba năm qua luôn trong tình trạng cung vượt cầu, hàng tồn kho nhiều và cạnh tranh đuối sức với hàng ngoại nhập. Nguyên nhân của khó khăn này là do DN trong ngành đầu tư nóng và bổ sung quá nhiều dự án nằm ngoài quy hoạch.

Trong khi đó, tiềm lực thật sự của nhiều DN không cao, phụ thuộc lớn vào vốn vay của ngân hàng, nên thiếu đầu tư thỏa đáng (như nhập thiết bị hiện đại), chất lượng sản phẩm ở mức trung bình khá, giá thành cao, giảm sức cạnh tranh. Đặc biệt, khi Việt Nam mở cửa, nhiều nước có nguồn cung VLXD dư thừa như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam để giảm tồn kho, thì VLXD trong nước sẽ khó càng thêm khó.

Ông Lê Anh Ba – Phó chủ tịch Hội VLXD Việt Nam cho rằng, khó khăn đã nhìn thấy được. Song năm 2015 cũng là năm có nhiều cơ hội khi thị trường xây dựng bắt đầu nhộn nhịp trở lại do nhiều yếu tố tác động như lãi suất ngân hàng giảm, cho vay bất động sản được nới lỏng, rất nhiều dự án xây dựng hạ tầng (cầu, đường giao thông nông thôn, cảng, nhà ở...) đang đẩy nhanh tiến độ, khiến nhu cầu về VLXD cũng tăng theo.

Quý I/2015, mặt hàng xi măng tiêu thụ nội địa hơn 13,85 triệu tấn, bằng 19,2% kế hoạch năm 2015. Lượng sắt thép xây dựng tiêu thụ đạt gần 1,3 triệu tấn, tăng 10,5% so với quý I/2014. Các loại VLXD khác như gạch, gạch không nung, sàn gỗ, sơn... đều có mức tiêu thụ tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2014. Một thuận lợi khác là công tác quản lý, phát triển VLXD đang được Bộ Xây dựng quy hoạch, bám sát nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu, theo hướng đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường xi măng.

Hiện nay, Bộ đã đưa 5 dự án xi măng có công suất dưới 2.500 tấn clinke/ngày ra khỏi quy hoạch, hoãn thực hiện 9 dự án đến giai đoạn sau 2015. Những chính sách mới và nhu cầu thị trường tăng đang tạo đà cho ngành VLXD lấy lại phong độ.

Trên thị trường tiêu thụ, hiện nay DN kinh doanh VLXD chọn hướng cân đối giữa tiêu thụ hàng nội địa và hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng và tăng doanh số bán.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, phụ trách kinh doanh Cửa hàng VLXD và Trang trí nội thất Phước Thành (18 Tô Hiến Thành, Q.10, TP. Hồ Chí Minh), hiện nay ngoài những VLXD cơ bản (sắt, thép, xi măng...) rất nhiều chủng loại VLXD của Việt Nam có chất lượng cao như gạch, gỗ lát sàn, đồ sứ vệ sinh (dụng cụ nhà tắm, bồn tắm), kính xây dựng... được người tiêu dùng ở phân khúc từ trung bình trở lên chọn lựa.

Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường là sử dụng hàng nội có thương hiệu (Đồng Tâm, Thiên Thanh, Thạch Bàn, Vilacera...). Còn lại, những mặt hàng VLXD cao cấp như đá thiên nhiên, gạch trang trí, kính lấy sáng... đều là hàng nhập khẩu. Chính vì vậy mà hầu hết cửa hàng VLXD và trang trí nội thất hiện nay đều chọn kinh doanh song song hàng nội và hàng nhập khẩu.

Ghi nhận thực tế tại nhiều cửa hàng VLXD và trang trí nội thất khu vực đường Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt (Q.10, TP. Hồ Chí Minh) cho thấy, việc mua bán VLXD đang rất tấp nập.

Ông Trần Ngọc Anh, chủ cửa hàng Anh Mỹ (272 Tô Hiến Thành) cho biết, từ tháng 3/2015, doanh số bán VLXD của cửa hàng tăng đáng kể, trung bình 40 triệu – 45 triệu đồng/ngày. Tỷ lệ bán hàng nội và hàng ngoại nhập là 50%. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn thích bán hàng nội hơn, vì các DN sản xuất có chiết khấu cho cửa hàng cao, có dịch vụ hậu mãi thay cửa hàng (giao hàng tận nơi).

Hiện nay, hàng VLXD của Trung Quốc cũng rất đa dạng mẫu mã, màu sắc, giá bán rẻ hơn hàng Việt Nam nhưng không có độ bền khi sử dụng, do vậy, các cửa hàng chỉ bán số lượng ít, còn lại là hàng hiệu Việt Nam hoặc hàng nhập khẩu từ các nước châu Âu, Nhật Bản với giá bán khá cao.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.