Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công ty tài chính “hy sinh” lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng

PV
PV  - 
Tác động của dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nhiều ngành nghề gặp khó khăn, thu nhập của người lao động cũng sụt giảm… Đây cũng chính là phân khúc khách hàng của các công ty tài chính, không ít công ty tài chính cũng đang phải “hy sinh” lợi nhuận để miễn giảm lãi vay, hỗ trợ khách hàng.
aa

Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô quý I/2021 của Tổng cục Thống kê cho thấy, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 3 tháng đầu năm 2021 giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng 28,2% so với cùng kỳ; doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tăng 26,4%. Đây phần lớn là doanh nghiệp trẻ, quy mô nhỏ, dễ chịu tổn thương do tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Doanh nghiệp gặp khó, thu nhập người lao động giảm

Số liệu cụ thể cho thấy, trong quý I/2021, cả nước có 40.300 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi tháng có 13.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

cong ty tai chinh hy sinh loi nhuan de ho tro khach hang

Đồng thời, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý I/2021, do Tổng cục thống kê công bố cũng cho thấy, có 31,4% số doanh nghiệp được hỏi đánh giá gặp khó khăn so với quý IV/2020. Dự kiến quý II/2021 có 14,9% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn… Số doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh sẽ gặp khó khăn hơn gia tăng so với mức 24,7% của đợt khảo sát trước đó.

Đối với những doanh nghiệp còn hoạt động trên thị trường, tình hình kinh doanh cũng rất khó khăn, đặc biệt là những lĩnh vực chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19. Như trong lĩnh vực du lịch, nhiều công ty du lịch phải tạm ngưng hoạt động; hàng loạt khách sạn quy mô 2-4 sao được rao bán… Không ít công ty hoạt động cầm chừng, duy trì doanh nghiệp nhưng cán bộ nhân viên phải nghỉ không lương hoặc nghỉ việc luôn, chuyển sang công việc khác, thu nhập bấp bênh.

Anh Thanh, hướng dẫn viên một công ty du lịch ở TP.HCM cho biết, gần đây công ty bắt đầu có khách trở lại, anh mới có tour. Trước đó, anh cùng bạn bè phải nghỉ không lương ở nhà, chuyển sang bán hàng online, bạn bè anh cũng chạy xe công việc, làm đủ mọi việc để có tiền trang trải…

“Thu nhập sụt giảm mạnh, lại không đều như trước, nên chúng tôi cũng ít sắm sửa đồ công nghệ hoặc tiêu dùng không cần thiết như đổi điện thoại, máy tính…” - anh Thanh chia sẻ.

Tương tự, chị Hoa, nhân viên làm việc cho một công ty chuyên xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Đồng Nai, cho hay do ảnh hưởng dịch COVID-19 công việc không còn nhiều như trước nên thu nhập của chị cũng sụt giảm. Nếu trước đây, chị thường sẵn sàng ra trung tâm điện máy vay trả góp ở các công ty tài chính như FE CREDIT, Home Credit, HD Saison… để mua điện thoại hoặc thiết bị điện tử cho gia đình. Nay chị phải cân nhắc, thắt chặt chi tiêu trong mùa dịch.

Công ty tài chính “hy sinh” lợi nhuận vì khách hàng

Xu hướng tiết kiệm của người lao động không chỉ ở phân khúc thu nhập trung bình, thấp, mà cả với những nhân viên văn phòng, cán bộ công chức có thu nhập khá. Nhiều người lao động cũng không còn thu nhập dư dả cho việc mua sắm, tiêu dùng đang tác động không nhỏ đến phân khúc cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Thời gian qua, thị phần của nhóm công ty tài chính tiêu dùng trong tổng tín dụng tiêu dùng đã tăng đáng kể, từ mức 1% năm 2011, lên mức 16,3% năm 2020. Tính đến cuối năm 2020, đã có 16 công ty tài chính đăng ký hoạt động, với tổng vốn điều lệ khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau giai đoạn “vàng” 2014-2019 với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 35%/năm, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại trong năm 2020 và tiếp tục được dự báo khó bứt tốc trong năm 2021 do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Tác động của dịch bệnh cũng khiến thu nhập của người lao động ở nhiều phân khúc sụt giảm, trong đó có nhóm đối tượng khách hàng chính của các công ty tài chính. Chưa kể, một số công ty cũng triển khai chương trình miễn, giảm lãi, phí để hỗ trợ khách hàng tái cơ cấu khoản vay và hoãn thanh toán, miễn phí phạt trả chậm…

Đơn cử như FE CREDIT, trong điều kiện khó khăn chung của thị trường tài chính tiêu dùng bởi tác động tiêu cực của dịch COVID-19, công ty đã nhanh chóng đưa ra các chính sách hỗ trợ khách hàng. FE CREDIT đã miễn giảm lãi cho hơn 250.000 khách hàng hiện hữu, chia nhỏ các khoản thanh toán cho khách hàng có khó khăn về tài chính, chấp nhận hoãn việc thanh toán trong 3 tháng, đồng thời xem xét miễn giảm phí chậm thanh toán đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Đến nay, FE CREDIT đã hỗ trợ thành công cho tương đương 5% số khách hàng hiện hữu với tổng khoản vay trị giá 4.000 tỉ đồng.

Với những hy sinh lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng sớm vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, cộng thêm việc từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước cũng liên tục có chỉ đạo yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiếp tục tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để phấn đấu giảm lãi vay, phí nhằm hỗ trợ khách hàng, khiến một số công ty tài chính đạt kết quả kinh doanh khiêm tốn hơn kì vọng.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.