Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

CSR thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp

M.Hồng
M.Hồng  - 
Khảo sát do Viện Khoa học Lao động và Xã hội tiến hành trên 24 doanh nghiệp dệt may và da giầy cho thấy, nhờ thực hiện các chương trình CSR, doanh thu của các doanh nghiệp này đã tăng 25%/năm, năng suất lao động và tỷ lệ hàng xuất khẩu cũng tăng đáng kể.
aa

Hội nghị Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) trong kỷ nguyên số vừa được tổ chức tuần qua tại TP.HCM, với khoảng 250 người tham dự.

Các vấn đề như CSR trong chiến lược kinh doanh, tiếp thị của doanh nghiệp và vai trò của giám đốc điều hành (CEO), giám đốc tiếp thị (CMO) trong việc thực thi và quản trị hiệu quả chiến lược này… một lần nữa thu hút sự quan tâm đặc biệt, nhất là trong bối cảnh phát triển bền vững, tăng trưởng xanh đang dần trở thành mục tiêu tiến tới của nhiều quốc gia trên thế giới.

CSR thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp
Biti’s đã tìm được nhiều khách hàng lớn bởi việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội là phương thức quảng cáo tốt nhất với các đối tác

Chia sẻ tại Hội nghị, nhiều diễn giả đồng tình rằng giờ đây, CSR không còn xa lạ với các doanh nghiệp xếp vào hàng thịnh vượng ở Việt Nam. Từ năm 2005, các doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng “Giải thưởng trách nhiệm doanh nghiệp” thường niên do một số bộ, ngành tổ chức.

Tính đến nay, cả nước đã có trên 60 doanh nghiệp da giày và dệt may được nhận giải thưởng này vì đã áp dụng những sáng kiến về trách nhiệm xã hội, đem lại quyền lợi tốt hơn cho người lao động, cộng đồng, xã hội và môi truờng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã biết vận dụng nó vào phát triển bền vững trong kinh doanh như Nestle, Coca Cola, Bitis…

Công ty giày Bình Tiên (Biti’s) cách đây gần 20 năm đã bắt đầu nhận được yêu cầu từ các khách hàng lớn ở châu Âu và châu Mỹ, đòi kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm xã hội tại doanh nghiệp. Nguyên Giám đốc xuất khẩu của công ty, ông Nguyễn Văn Toàn, cho biết yêu cầu mới này đã đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty.

Theo ông Toàn, sau những khó chịu ban đầu vì khách hàng đòi xem bảng lương, phỏng vấn công nhân, kiểm tra bếp ăn tập thể, lãnh đạo công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện các yêu cầu này. Biti’s đã tìm được nhiều khách hàng lớn bởi “việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội là phương thức quảng cáo tốt nhất với các đối tác,” ông Toàn cho hay.

Các doanh nghiệp nước ngoài đương nhiên có sự quan tâm đặc biệt đến CSR. Đối với Nestlé, tăng trưởng bền vững là ưu tiên hàng đầu. Dự án phát triển cà phê bền vững - NESCAFÉ Plan - được triển khai tại Việt Nam từ năm 2011, cho tới nay đã góp phần cải tạo 20.000 ha diện tích cà phê già cỗi.

Với dự án này, Nestlé đã tích cực nâng cao đời sống của nông dân trồng cà phê của Việt Nam, góp phần tăng thu nhập tới trên 30% cho họ, thông qua các hoat động tập huấn và đào tạo cho hơn 200.000 hộ nông dân, cung cấp hơn 20 triệu cây giống kháng bệnh cho năng suất cao, giúp cho 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, nâng cao vai trò và vị thế của nữ nông dân tham gia dự án.

Trong vòng 22 năm qua, tổng vốn đầu tư của công ty vào thị trường Việt Nam đã tăng liên tục từ 21 triệu USD trong năm 1995 lên 520 triệu USD hiện nay. Đối với Nestlé, việc tối đa hóa lợi nhuận và tăng trưởng nóng trong thời gian ngắn không phải là điều mà công ty nhắm đến, mà chính là sự tăng trưởng bền vững trong thời gian dài.

Với Coca-Cola, câu chuyện về chiến lược phát triển bền vững gắn liền với môi trường được viết từ những năm đầu thành lập và đẩy mạnh thêm khi tập đoàn này cam kết tăng vốn thêm 300 triệu USD vào Việt Nam. Với nguồn tiền này, Coca-Cola đã đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng và hệ thống dây chuyền sản xuất mới cho ba nhà máy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

“Những dây chuyền này không chỉ tân tiến mà còn thân thiện môi trường nhất, giúp chúng tôi tiết kiệm 10% lượng tiêu thụ điện, 15% lượng hơi nước và 20% lượng nước tiêu thụ”, ông Irial Finan, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Coca-Cola từng chia sẻ.

Hay khi áp dụng công nghệ Màng lọc sinh học mới MBR (Membrane Bio Reactor), Coca-Cola Việt Nam tính toán cho việc tăng hiệu quả xử lý và nâng cao chất lượng nước thải khi trả chúng về tự nhiên. Thậm chí, nguồn nước này đang được tái sử dụng để tưới tiêu, trồng cây, nuôi cá… tại các nhà máy.

Khi triển khai các dự án với công nghệ được cải tiến, Coca-Cola Việt Nam hướng đến việc giảm lượng nước ngầm khai thác hàng năm cho sản xuất. Các cải tiến này giúp cả ba nhà máy tiết kiệm từ 3-5% lương nước sử dụng. Riêng tại nhà máy Thủ Đức, TP.HCM, lượng nước cần để sản xuất ra một lít nước giải khát đã giảm 6%, đáng kể đối với doanh nghiệp kinh doanh 100% sản phẩm có nước là thành phần chủ yếu…

Khảo sát do Viện Khoa học Lao động và Xã hội tiến hành trên 24 doanh nghiệp thuộc hai ngành có sử dụng nhiều lao động là dệt may và da giầy cho thấy, nhờ thực hiện các chương trình CSR, doanh thu của các doanh nghiệp này đã tăng 25%/năm, năng suất lao động và tỷ lệ hàng xuất khẩu cũng tăng đáng kể.

Ngoài hiệu quả kinh tế trực tiếp, doanh nghiệp còn hưởng lợi từ việc tạo dựng được hình ảnh với khách hàng, có được sự gắn bó và hài lòng của người lao động, thu hút được lao động có chuyên môn cao - những mấu chốt của sự thành công lâu dài.

Tuy vậy, CSR hiện mới chỉ được triển khai áp dụng chủ yếu ở các doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật.

Theo TS. Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Lao động Xã hội, cần phải xây dựng một lộ trình rõ ràng về thực hiện CSR cho các doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với sự phát triển nền kinh tế và quá trình hội nhập.

Giám đốc phát triển dự án của Công ty tư vấn Global Standards, ông Carey Zesiger cho rằng sức cạnh tranh của Việt Nam trong một số ngành công nghiệp trọng điểm sẽ được nâng lên rất nhiều nếu thực hiện nghiêm túc các vấn đề liên quan đến CSR.

M.Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.