Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển từ vận động sang chinh phục

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Ngày 25/5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ).
aa
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển từ vận động sang chinh phục Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Giúp giảm nhập siêu, chuyển sang xuất siêu
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển từ vận động sang chinh phục Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Phát huy nguồn nội lực to lớn
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Chuyển từ vận động sang chinh phục
Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm hàng Việt Nam tại vườn hoa Lý Thái Tổ

Sau 10 năm triển khai CVĐ đã góp phần tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt. Khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.

Với vị trí là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế, đầu mối giao lưu quốc tế của cả nước, Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu hưởng ứng và triển khai tích cực, sáng tạo có hiệu quả CVĐ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội, Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: “Từ những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Hà Nội và qua thực tiễn công tác lãnh đạo, điều hành và trực tiếp chứng kiến sự thay đổi tích cực về đời sống kinh tế - xã hội của thành phố những năm qua, tôi vui mừng thấy rằng CVĐ đã được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị và đông đảo doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân thủ đô hưởng ứng và đạt được những kết quả thiết thực, góp phần phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt, khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, đồng thời phát huy lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống Thăng Long ngàn năm văn hiến và tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của nhân dân trước những khó khăn thách thức của Thủ đô và đất nước, từ đó huy động tối đa nội lực để thực hiện nhiệm vụ ổn định, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững”.

Những kết quả đạt được trong 10 năm triển khai và tổ chức thực hiện cuộc vận động trên địa bàn Thủ đô là rất quan trọng và có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, nhất là đã góp phần làm cho người dân Thủ đô phát huy lòng yêu nước, nét đẹp văn hóa của người Hà Nội để từ đó xây dựng văn hóa tiêu dùng, sản xuất và cung ứng ra thị trường những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xuất khẩu; góp phần nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của nền kinh tế nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đến nay, sau 10 năm thực hiện CVĐ người tiêu dùng mua sắm hàng hoá Việt Nam đang tăng lên đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường và phát triển thị trường nội địa.

Giới doanh nghiệp đã có sự chủ động hơn trong việc đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh nhằm phát huy lợi thế tối đa của doanh nghiệp, chú trọng đổi mới công nghệ, quản lý điều hành, sản xuất, cung ứng đa dạng, phong phú các chủng loại sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, giá thành hạ và đi đôi với mở rộng thị trường, thiết lập các kênh bán hàng hoá, dịch vụ sau bán hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng.

Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, Hà Nội đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt.

Để có được kết quả trên, thành phố đã triển khai các cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu; hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị… tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất và kinh doanh.

Đặc biệt, Chương trình bán hàng bình ổn giá, các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được duy trì hằng năm, được rút kinh nghiệm và ngày càng nâng cao chất lượng. Sau 9 năm triển khai thực hiện, có 771 lượt sản phẩm của 588 doanh nghiệp đã được người tiêu dùng yêu thích, bình chọn.

Bên cạnh đó, CVĐ cũng đang đối mặt với một số tồn tại, hạn chế, như: Một số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện còn hình thức, chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc vận động; tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động đánh giá cao những kết quả, thành tích TP. Hà Nội đã đạt được qua 10 năm triển khai, đồng thời chỉ ra những nhiệm vụ quan trọng mà Hà Nội cần thực hiện tốt trong thời gian tới.

“TP. Hà Nội cần đôn đốc các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động tăng cường thực hiện nhiệm vụ được phân công; thường xuyên phổ biến các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết để doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng được lợi thế và nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Chia sẻ với Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp, các sở, ban, ngành thành viên, cần xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở cơ quan, đơn vị, địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; tránh tình trạng “khoán trắng” cho Ủy ban mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên hay ban chỉ đạo cuộc vận động cùng cấp.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện cuộc vận động theo chỉ đạo của Trung ương, thành phố và phù hợp với yêu cầu thực tiễn; cần có sự thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức, nội dung triển khai,... công tác này. “Cuộc Vận động cần triển khai tích cực ở một tầm mới, để thực sự trở thành Cuộc vận động của toàn dân”.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.