Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Da giày đối mặt nhiều thách thức

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Để tận dụng tốt thế mạnh từ các Hiệp định FTA trong xuất khẩu, ngành da giày mong muốn được tạo điều kiện để tận dụng những cơ hội trong nhập khẩu nguyên phụ liệu từ quốc gia tham gia Hiệp định.
aa

Theo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso), nửa đầu năm nay, xuất khẩu da giày ổn định về đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu đạt gần 14 tỷ USD, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thách thức trong những tháng cuối năm là rất lớn khi giá nguyên liệu tăng trong khi các doanh nghiệp sản xuất phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập ngoại. Theo đó, để đạt mục tiêu xuất khẩu 23 - 25 tỷ USD, các doanh nghiệp phải nỗ lực mở rộng thị trường, nhất là tận dụng tốt lợi thế từ các FTA.

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, thời gian qua ngành giày dép trong nước đã tận dụng tốt các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (nhất là hiệp định CPTPP và EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, tiêu chí xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong các FTA được đánh giá là phù hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam. Bởi vậy, giày dép luôn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cấp C/O cao và tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi cao khi xuất khẩu sang các thị trường có FTA. Chính vì vậy trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành da giày có được sự tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu bất chấp nhiều bất lợi về thị trường.

da giay doi mat nhieu thach thuc
Ngành da giày nỗ lực hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2022.

Trên thực tế, trong hơn 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, sản xuất, xuất khẩu của nhiều ngành sụt giảm mạnh nhưng da giày vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định do tận dụng tốt các cơ hội mang lại từ các hiệp định thương mại tự do.

Đến nay, Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại song phương, đa phương, trong đó có các hiệp định lớn như: CPTPP, EVFTA, RCEP.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, xuất khẩu giày dép 7 tháng của năm 2022 đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu giày dép luôn chiếm gần 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đồng Nai đang là một trong 4 tỉnh, thành có xuất khẩu giày dép lớn nhất Việt Nam. Hiện giày dép sản xuất tại Đồng Nai đã xuất vào hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và là ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh có kim ngạch lớn nhất. Đa số các doanh nghiệp sản xuất giày dép trên địa bàn tỉnh làm theo đơn đặt hàng của những thương hiệu lớn trên thế giới như: Nike, Adidas, Vans, Reebok, Puma, New Balance, Converse…

Hơn 5 năm qua, giày dép luôn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai và luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Một số thị trường xuất khẩu giày dép lớn của Đồng Nai là: Hoa Kỳ với gần 1,2 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021; Bỉ 355 triệu USD, tăng 29%; Trung Quốc 284 triệu USD; Đức 92 triệu USD; Anh 85 triệu USD...

Để có được kết quả thuận lợi, các doanh nghiệp trong tỉnh đã không ngừng tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, nhất là tận dụng tốt những lợi thế và ưu đãi từ các FTA.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành da giày, kết thúc năm 2021, doanh nghiệp nhận được nhiều đơn đặt hàng cho quý I và quý II/2022, do vậy trong 7 tháng đầu năm là thời gian mà hàng xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng dù vẫn gặp nhiều bất lợi. Tuy nhiên, những tháng gần đây, ảnh hưởng của việc xung đột Nga - Ukraine, Trung Quốc thắt chặt kiểm soát dịch bệnh... đã gây rất nhiều khó khăn hơn cho sự ổn định của cả nền kinh tế thế giới, kéo theo đó là nhu cầu tiêu thụ sụt giảm.

Bên cạnh đó, nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cước vận tải tăng mạnh do giá xăng dầu tăng cao cũng gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu.

Lo ngại hơn, trong thời gian tới, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phải đối mặt với giá nguyên, nhiên, vật liệu nhập khẩu tăng cao sẽ tác động đến giá hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Lefaso cho biết, từ diễn biến thực tế hiện nay có thể thấy, tình hình sản xuất và xuất khẩu những tháng cuối năm 2022 còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Hiện nay, lạm phát tại các thị trường xuất khẩu, như Mỹ, Liên minh châu Âu… đang tăng cao khiến sức mua suy giảm, làm gia tăng lượng hàng tồn kho, nhất là với các mặt hàng da giày, túi xách thời trang theo mùa. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng đơn hàng từ nửa cuối năm 2022 cho đến đầu năm 2023.

Kết quả khảo sát từ doanh nghiệp và nhãn hàng, từ nay cho đến quý I/2023, nhiều khả năng các đơn hàng chững lại.

Để tận dụng tốt thế mạnh từ các Hiệp định FTA trong xuất khẩu, ngành da giày mong muốn được tạo điều kiện để tận dụng những cơ hội trong nhập khẩu nguyên phụ liệu từ quốc gia tham gia Hiệp định. Đặc biệt như thị trường EU có những nguồn nguyên phụ liệu giá trị cao để sản xuất các mặt hàng giày dép ở mức độ cao hơn, cũng như có thể nhập khẩu được những công nghệ thiết bị mới.

Đồng thời, để hỗ trợ các doanh nghiệp, Hiệp hội cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối doanh nghiệp với các thị trường. Dự kiến Hiệp hội sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào tháng 9/2022, hay tháng 11/2022 là triển lãm quốc tế ngành da giày, túi xách với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và khách hàng nắm bắt thông tin, cập nhật tình hình sản xuất, nhu cầu thị trường, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết thêm.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.