Dành ngân sách cho đầu tư công nghệ: Cần ‘lựa cơm gắp mắm’
Hình minh họa |
Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ngân sách dành cho công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính công của các cơ quan nhà nhà nước hiện nay vẫn nằm ẩn trong chi phí văn phòng. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, mỗi địa phương cần bỏ ra ít nhất 1% ngân sách hàng năm đầu tư cho công nghệ thông tin, cần xác định đầu tư công nghệ phát triển dịch vụ hành chính công điện tử là cải cách hành chính.
“Bộ Tài chính nên sửa đổi cơ chế chính sách trong việc dành chi phí đầu tư công nghệ trong khu vực công để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia”, ông Nguyễn Trọng Đường đề nghị.
Chia sẻ quan điểm trên, nhưng một số diễn giả tham dự Hội thảo cho rằng cũng cần “lựa cơm gắp mắm”.
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho rằng cần linh hoạt trong chi phí đầu tư công nghệ thông tin trong các dịch vụ công. Hiện nay, chi phí đầu tư công nghệ như mua sắm máy móc phục vụ cho công tác dịch vụ hành chính công thì rất thấp, nhưng chi phí các dự án đầu tư dịch vụ hành chính công lại rất cao.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, cho rằng không nên số hóa tất cả các dịch vụ hành chính công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cần phải chọn những dịch vụ công thiết yếu thu hút nhiều người dân và doanh nghiệp sử dụng ưu tiên số hóa.
TP.HCM, Hà Nội, Huế… có hạ tầng công nghệ phát triển nhiều dịch vụ công thiết yếu như chi trả tiền điện, nước, lệ phí trước bạ ô tô - xe máy, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông… đã có thể thực hiện thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tuy nhiên, dẫn tỷ lệ bình quân ở tỉnh Thừa Thiên Huế cứ 1 vạn dân thì có 4 người sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử, ông Bình cho rằng điều quan trọng không kém là phải chi ngân sách đầu tư cho cả hoạt động truyền thông Chính phủ điện tử, tạo cho người dân và doanh nghiệp thấy rõ lợi ích thuận tiện, giảm thời gian và chi phí tiền bạc khi sử dụng dịch vụ hành chính công điện tử mới hình thành chi phí thấp trong đầu tư công nghệ.
Cổng Dịch vụ công quốc gia đến nay đã cung cấp hơn 1.000 thủ tục hành chính công trực tuyến, trong đó gần 15 thủ tục hành chính công cho phép thanh toán trực tuyến bằng các loại thẻ, tài khoản của 38 ngân hàng và các trung gian thanh toán như ví điện tử…
Theo số liệu của Văn phòng Chính phủ, tính đến thời điểm 18/8/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 227.000 tài khoản đăng ký, trên 14,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, hơn 246.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng, bình quân mỗi ngày Cổng tiếp nhận, xử lý khoảng 4.000 hồ sơ trực tuyến, hơn 23.000 cuộc gọi tới tổng đài và hơn 7.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4 (thanh toán trực tuyến bằng thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử trên môi trường internet) mới đạt 10,7%, mục tiêu của Chính phủ năm 2020 phải đạt 30% tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 thì ước tính, chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là hơn 3.000 tỷ đồng/năm.