Dành nguồn vốn tín dụng cho phát triển sản phẩm du lịch nông thôn
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam khẳng định tại diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với nông đặc sản và sản phẩm OCOP” tổ chức ngày 22/9.
Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch nông thôn
|
Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam sẽ dành một nguồn vốn tín dụng cho phát triển sản phẩm du lịch OCOP. |
Du lịch nông thôn là xu hướng của thế giới
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhìn nhận, du lịch nông thôn đang là xu hướng của thế giới và đây là lợi thế của Việt Nam. Bộ NN-PTNT muốn khai thác lĩnh vực này thành ngành kinh tế du lịch nông thôn và trở thành thương hiệu của Việt Nam, với sự hỗ trợ từ các sản phẩm OCOP.
Khi triển khai, Bộ NN-PTNT nhận ra 3 vấn đề từ các mô hình: câu chuyện nếp sống của mỗi hộ gia đình tại địa phương, sản phẩm đặc trưng và câu chuyện văn hóa văn nghệ bảo tồn nét truyền thống. Cả 3 yếu tố này cần gắn với nhau.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng lưu ý, cần xác định đất nông nghiệp trồng cây gì, nuôi con gì chứ không phải để chuyển hết làm homestay. Cần tạo ra cảnh quan nông thôn để giữ khách du lịch, đây mới là mô hình du lịch cộng đồng nông thôn homestay.
Để phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP, ông Nam giao cho Văn phòng điều phối nông thôn mới làm việc với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM thành lập trung tâm tập huấn các lớp phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn.
Ông Nam cho biết, Việt Nam hiện có hơn 10.000 sản phẩm OCOP, các trung tâm OCOP đang hình thành, nhiều doanh nghiệp chú trọng liên kết với các địa phương trong tiêu thụ OCOP, đây là những tín hiệu đáng mừng. Bộ NN-PTNT đang định hướng đưa sản phẩm OCOP ra nước ngoài, kết nối thông qua các đại sứ quán, tổ chức hội chợ OCOP tại châu Âu.
Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ “hữu cơ”. Bởi, sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn. Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP cũng góp phần truyền tải các câu chuyện và giá trị văn hóa về du lịch nông thôn. Ở chiều ngược lại, du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP.
Từ góc nhìn của mình, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam – bà Hồ Kim Liên nhìn nhận, để phát triển bền vững cần sự chung tay của doanh nghiệp, chính quyền, nông dân nhằm kết nối hệ thống du lịch toàn diện. Bà đề nghị Nhà nước quan tâm phát triển mạng lưới sản phẩm OCOP, kết nối các thương hiệu với nhà tổ chức du lịch lữ hành, từ đó thiết lập mạng lưới du lịch nông nghiệp kết hợp tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Theo bà Liên, không gian tập trung ‘làng OCOP’ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương. Đây không chỉ là không gian tích hợp để quảng bá tới khách du lịch, mà còn giúp các doanh nghiệp OCOP học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
Nhấn mạnh phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn đang là yêu cầu của nhiều địa phương, ông Phạm Quốc Liêm Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm) cũng nhận định về lâu dài, phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP và nông đặc sản sẽ là “miền đất hứa” cho lực lượng lao động trẻ. Với tư duy mới, hiện đại, đây sẽ là nguồn nhân lực phù hợp, bổ khuyết cho các mô hình hiện tại.
Dành một nguồn vốn tín dụng cho phát triển sản phẩm du lịch OCOP
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, khi triển khai, Bộ NN&PTNT nhận ra 3 vấn đề từ các mô hình: câu chuyện nếp sống của mỗi hộ gia đình tại địa phương, sản phẩm đặc trưng và câu chuyện văn hóa văn nghệ bảo tồn nét truyền thống. Cả 3 yếu tố này cần gắn với nhau.
Để phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Trần Thanh Nam giao cho Văn phòng điều phối nông thôn mới làm việc với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh thành lập trung tâm tập huấn các lớp phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn.
Từ chia sẻ Việt Nam chưa có mô hình du lịch OCOP 5 sao, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT mong muốn có thể hình thành được một bộ hồ sơ đạt chuẩn 5 sao. Ông cho hay sẽ sớm có một bộ tài liệu tập huấn cho các địa phương về phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP.
Việt Nam hiện có hơn 10.000 sản phẩm OCOP, các trung tâm OCOP đang hình thành, nhiều doanh nghiệp chú trọng liên kết với các địa phương trong tiêu thụ OCOP, đây là những tín hiệu đáng mừng. Bộ NN-PTNT đang định hướng đưa sản phẩm OCOP ra nước ngoài, kết nối thông qua các đại sứ quán, tổ chức hội chợ OCOP tại châu Âu.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNN đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch có bán sản phẩm OCOP, từ đó thu hút nhiều địa phương tham gia.
“Trước mắt, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam sẽ dành một nguồn vốn tín dụng cho phát triển sản phẩm du lịch OCOP. Chúng tôi đã ký với Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam và triển khai văn bản đến các địa phương để đưa ra cơ chế hỗ trợ...”- Thứ trưởng Trần Thành Nam thông tin.