Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Hơn 7 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên ước đạt trên 199 nghìn tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tiêu dùng toàn khu vực từ đầu năm đến nay cũng tăng 14,7% so với cùng kỳ...
aa
Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa Thị trường đồ dùng học tập: Hàng Việt lên ngôi
Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa Hàng Việt bắt đúng nhịp, đưa đúng nơi là được

Hoạt động kết nối cung cầu, việc đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được các địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, ở khu vực đã tổ chức được 55 hội chợ, hỗ trợ nhiều lượt DN tham gia các hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa
Tăng cường kết nối để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, nhằm đẩy mạnh, triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại trong khu vực, Sở Công thương các tỉnh, thành trong khu vực đã tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, với nhiều nội dung hợp tác phong phú, chất lượng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH ở mỗi địa phương.

Theo đại diện một số DN trên địa bàn, các hoạt động kết nối nối cung cầu, tiêu thụ hàng Việt được tổ chức ở khu vực đã góp phần hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.

Đại diện Hợp tác xã Xuân Phúc (Lâm Đồng) cho biết, mỗi lần tham gia kết nối cung - cầu, HTX lại tìm thêm được những bạn hàng mới. Ngoài việc cung ứng sản phẩm, đây cũng là cơ hội để HTX tìm bạn hàng, liên kết với các đơn vị để lấy nguồn hàng cung ứng cho hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc.

Tương tự, theo đại diện Big C Việt Nam với hệ thống phân phối rộng lớn, phục vụ hơn 60 triệu lượt khách hàng mỗi năm. Việc tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, ngoài ký kết biên bản thỏa thuận, ghi nhớ nội dung hợp tác cung ứng, tiêu thụ sản phẩm chúng tôi còn tìm hiểu, kết nối được các nhà cung cấp ở các địa phương. Để từ đó, có thể phục vụ khách hàng những sản phẩm hàng Việt tốt nhất.

Ông Nguyễn Lộc An - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành mối liên kết quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự liên kết, hợp tác, đồng hành giữa các DN. Qua đó tạo ra sự kết nối, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc sản vùng miền với mục tiêu gắn kết, chia sẻ, tạo sự đồng thuận cho việc hình thành các hợp đồng ký kết trao đổi, tiêu thụ sản phẩm có chất lượng trong nước đến với người tiêu dùng...

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc kết nối tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước vẫn còn những khó khăn. Trong đó, hầu hết các mối liên kết mới chỉ dừng lại ở sự kết nối giữa DN sản xuất với DN thương mại. Bên cạnh đó, một số DN còn e ngại, chưa thực sự cởi mở chia sẻ thông tin, chưa chủ động quan tâm đến vấn đề hợp tác cung ứng hàng hóa, dịch vụ ngay ở thị trường trong nước...

Bởi vậy, để hoạt động kết nối cung - cầu gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có hiệu quả hơn, các địa phương cần tăng cường hơn nữa hoạt động này. Đồng thời, chủ động khảo sát, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu kết nối cung - cầu phù hợp với thực tế.

Về phía các DN cũng cần có ý thức về việc tiếp tục đầu tư công nghệ, sản xuất sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Từ đó, giúp hàng Việt định vị trong tâm trí người tiêu dùng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.