Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Hơn 7 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên ước đạt trên 199 nghìn tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tiêu dùng toàn khu vực từ đầu năm đến nay cũng tăng 14,7% so với cùng kỳ...
aa
Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa Thị trường đồ dùng học tập: Hàng Việt lên ngôi
Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa Hàng Việt bắt đúng nhịp, đưa đúng nơi là được

Hoạt động kết nối cung cầu, việc đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được các địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, ở khu vực đã tổ chức được 55 hội chợ, hỗ trợ nhiều lượt DN tham gia các hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh kết nối để hàng Việt lan tỏa
Tăng cường kết nối để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, nhằm đẩy mạnh, triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại trong khu vực, Sở Công thương các tỉnh, thành trong khu vực đã tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, với nhiều nội dung hợp tác phong phú, chất lượng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH ở mỗi địa phương.

Theo đại diện một số DN trên địa bàn, các hoạt động kết nối nối cung cầu, tiêu thụ hàng Việt được tổ chức ở khu vực đã góp phần hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.

Đại diện Hợp tác xã Xuân Phúc (Lâm Đồng) cho biết, mỗi lần tham gia kết nối cung - cầu, HTX lại tìm thêm được những bạn hàng mới. Ngoài việc cung ứng sản phẩm, đây cũng là cơ hội để HTX tìm bạn hàng, liên kết với các đơn vị để lấy nguồn hàng cung ứng cho hệ thống các cửa hàng trên toàn quốc.

Tương tự, theo đại diện Big C Việt Nam với hệ thống phân phối rộng lớn, phục vụ hơn 60 triệu lượt khách hàng mỗi năm. Việc tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, ngoài ký kết biên bản thỏa thuận, ghi nhớ nội dung hợp tác cung ứng, tiêu thụ sản phẩm chúng tôi còn tìm hiểu, kết nối được các nhà cung cấp ở các địa phương. Để từ đó, có thể phục vụ khách hàng những sản phẩm hàng Việt tốt nhất.

Ông Nguyễn Lộc An - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành mối liên kết quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự liên kết, hợp tác, đồng hành giữa các DN. Qua đó tạo ra sự kết nối, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc sản vùng miền với mục tiêu gắn kết, chia sẻ, tạo sự đồng thuận cho việc hình thành các hợp đồng ký kết trao đổi, tiêu thụ sản phẩm có chất lượng trong nước đến với người tiêu dùng...

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc kết nối tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước vẫn còn những khó khăn. Trong đó, hầu hết các mối liên kết mới chỉ dừng lại ở sự kết nối giữa DN sản xuất với DN thương mại. Bên cạnh đó, một số DN còn e ngại, chưa thực sự cởi mở chia sẻ thông tin, chưa chủ động quan tâm đến vấn đề hợp tác cung ứng hàng hóa, dịch vụ ngay ở thị trường trong nước...

Bởi vậy, để hoạt động kết nối cung - cầu gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có hiệu quả hơn, các địa phương cần tăng cường hơn nữa hoạt động này. Đồng thời, chủ động khảo sát, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu kết nối cung - cầu phù hợp với thực tế.

Về phía các DN cũng cần có ý thức về việc tiếp tục đầu tư công nghệ, sản xuất sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Từ đó, giúp hàng Việt định vị trong tâm trí người tiêu dùng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.