Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để khai phá “mỏ vàng” du lịch y tế

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 300.000 khách nước ngoài đến thăm khám, chữa bệnh, mang về doanh thu khoảng 2 tỷ USD; trong đó, 40% lượng khách tập trung khám chữa bệnh ở TP. Hồ Chí Minh.
aa
Quy định mới về cơ chế tài chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế Hóa giải “nút thắt” thanh toán không dùng tiền mặt trong cơ sở y tế

TP. Hồ Chí Minh đang có lợi thế rất lớn và có thể định vị trở thành điểm đến hàng đầu của cả nước trong phân khúc du lịch y tế - sức khỏe. Để hướng đến phát triển tiềm năng này, lãnh đạo thành phố đã có chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch y tế dựa trên thế mạnh sẵn có với mong muốn sẽ mang về nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Từ năm 2017, ngành y tế và du lịch thành phố đã phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch y tế.

Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã công bố khoảng 30 đường tour du lịch y tế trên địa bàn. Tuy nhiên, dù các doanh nghiệp quan tâm xây dựng các sản phẩm đa dạng, phong phú nhưng chưa được đầu tư đúng mức, còn đơn lẻ (chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn…) và chưa hình thành một chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách về chất lượng dịch vụ.

Du khách tham gia trị liệu tại Viện Y học dân tộc TP. Hồ Chí Minh
Du khách tham gia trị liệu tại Viện Y học dân tộc TP. Hồ Chí Minh

Bàn về lợi thế cạnh tranh về giá cả của ngành thẩm mỹ, bác sĩ Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho rằng: "Ngành thẩm mỹ ở Việt Nam rất cạnh tranh về chi phí nhưng chất lượng không thua kém các nước. Cùng với chính sách visa thông thoáng, các chuyến bay quốc tế nhiều, hệ thống khách sạn - resort, trung tâm thương mại là cơ sở để thúc đẩy du lịch y tế - sức khỏe phát triển bứt phá. Thành phố có thể chọn du lịch thẩm mỹ làm ngành mũi nhọn để phát triển", bác sĩ Hưng góp ý.

Về tiềm năng của ngành nha khoa trong xu hướng kết hợp với du lịch, ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hệ thống Thế giới Nha khoa AB cho biết: "Chi phí dịch vụ làm nha của Việt Nam hiện nay chỉ bằng 40-50% so với các nước tiên tiến".

Nhìn nhận thực tế, PGS. TS, bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hiện nay ngành y tế thành phố đã phát triển vượt bậc về mọi mặt với đội ngũ nhân lực y tế tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong thời gian qua, có các thành tựu vượt trội trong nghiên cứu, làm chủ nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu ngang tầm các nước có y học phát triển.

Hơn thế, năm 2024, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống y tế TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo”. Ngành y tế thành phố đã đầu tư hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng trong nước. Nhiều bệnh viện được các tổ chức quốc tế có uy tín công nhận các chuẩn xuất sắc về chuyên môn như Bệnh viện Hùng Vương đã đạt chứng nhận chất lượng bệnh viện quốc tế ACHSI, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh là bệnh viện công lập đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng JCI của Mỹ, Trung tâm Ung Bướu Bệnh viện Chợ Rẫy đạt chứng nhận quốc tế Westgard VP…

Đối với ngành du lịch, các chuyên gia cho rằng TP. Hồ Chí Minh mới đang có những lợi thế lớn như hệ thống khách sạn – resort ven biển, tuy nhiên lại lại thiếu các trung tâm y tế chất lượng cao tại đây…

Các chuyên gia cho rằng, thành phố cần có chiến lược bài bản để khai thác “mỏ vàng” du lịch y tế trong tương lai. Muốn làm được điều này, thành phố cần chọn một nơi tiên phong để thí điểm mô hình này, quảng bá mạnh mẽ tới khách trong nước và quốc tế. TS. Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch TP. Hồ Chí Minh gợi ý, trong các điểm đến du lịch, Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An) có thể được chọn để thử nghiệm. Hiện mỗi năm, Thiềng Liềng đón khoảng 3.000 lượt khách và đang được đề xuất là một trong những làng du lịch tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên, du lịch y tế là một sản phẩm có tính đặc thù về chuyên môn, những thách thức đặt ra trong việc phát triển cũng không ít. Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết vấn đề quan trọng là nguồn nhân lực ở các bộ phận làm sao để vừa có trình độ y tế, vừa có kiến thức về du lịch để tư vấn cho du khách cũng là bài toán đặt ra. “Hiện, Sở Y tế và Sở Du lịch cũng đang xây dựng một đề án phát triển du lịch y tế, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực… Mục tiêu là làm sao du khách được tư vấn, có thể tìm thấy được một lịch trình phù hợp nhất trước khi họ đến với thành phố để trải nghiệm các dịch vụ y tế”, bà Hiếu cho biết.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Lộc Ninh, xã Hưng Phước tổ chức trao nhà tình thương cho các hộ gia đình. Đây là công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030.
FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE CREDIT tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.